Bảo tồn hay dỡ bỏ dấu tích Hội Quảng Tri?

05/08/2016 05:16 GMT+7

Đó là nội dung chính thu hút sự tranh cãi của nhiều nhà nghiên cứu và quản lý tại tọa đàm xác định giá trị lịch sử, văn hóa địa điểm Hội Quảng Tri và góp ý phương án xử lý xuống cấp trụ sở của UBND P.Phú Hòa do UBND TP.Huế tổ chức chiều 4.8.

Hội Quảng Tri là trung tâm tri thức của xứ Huế nửa đầu thế kỷ 20 với các hoạt động khai trí, quảng bá tân văn hóa, truyền bá quốc ngữ, cổ vũ lòng yêu nước, tổ chức các buổi diễn thuyết... Hội ra đời năm 1905, quy tụ nhiều nhân vật nổi tiếng như Phan Bội Châu, Huỳnh Thúc Kháng, Đào Duy Anh... Hội này hoạt động đến năm 1968 thì suy yếu, sau năm 1975 hội giải tán.
Dấu tích còn lại Hội Quảng Tri hiện nay là trụ sở UBND P.Phú Hòa. Trong đó, hai hạng mục nguyên gốc của Hội Quảng Tri là chiếc cổng tam quan và hội trường. Tuy nhiên, theo ông Tôn Thất Thái, Chủ tịch UBND P.Phú Hòa, hiện tại hội trường đã xuống cấp trầm trọng, đã ngưng sử dụng vì mất an toàn. Trung tâm kiểm định chất lượng xây dựng cho biết không còn khả năng tu sửa, chỉ có thể xây mới. Phường đề xuất phá bỏ toàn bộ để xây mới, chỉ giữ lại cổng tam quan. Phương án chuyển trụ sở phường đi nơi khác không khả thi vì quỹ đất của phường đã hết.
Tại hội thảo, nhiều ý kiến cho rằng nên có phương án bảo tồn một giá trị lịch sử, vừa tăng thêm giá trị cho trụ sở UBND P.Phú Hòa. Ông Nguyễn Văn Thành, Chủ tịch UBND TP.Huế, cho biết: “Sẽ thành lập hội đồng đánh giá về kết cấu sử dụng, kết cấu di tích, từ đó có phương án thiết kế hài hòa nhất, vừa bảo tồn được giá trị lịch sử văn hóa của Hội Quảng Tri vừa tăng tính năng sử dụng cho UBND P.Phú Hòa, sắp tới sẽ lập hồ sơ đề xuất công nhận di tích cho địa điểm này”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.