Không thể tự đặt thêm các quy định ở khu vực chung cư
Luật sư Nguyễn Thị Kim Vinh (Công ty Luật TNJ, nguyên thẩm phán TAND tối cao) cho rằng, theo điểm c khoản 2 điều 100 luật Nhà ở quy định phần sở hữu chung của nhà chung cư bao gồm: hệ thống hạ tầng kỹ thuật bên ngoài nhưng được kết nối với nhà chung cư đó, trừ hệ thống hạ tầng kỹ thuật sử dụng vào mục đích công cộng hoặc thuộc diện phải bàn giao cho nhà nước, hoặc giao cho chủ đầu tư quản lý theo nội dung dự án đã được phê duyệt...
Theo khoản 2 điều 7 Thông tư 02 năm 2016 của Bộ Xây dựng, đối với công trình phục vụ cho sinh hoạt của các chủ sở hữu, người sử dụng nhà chung cư mà thuộc diện phải bàn giao cho nhà nước quản lý theo dự án được phê duyệt nhưng chưa bàn giao thì chủ đầu tư có trách nhiệm quản lý các công trình này.
Cũng theo thông tin của BQT thì đường giao thông nội bộ sẽ được bàn giao cho nhà nước. Vì vậy, theo luật sư Kim Vinh đây không phải là phần sở hữu chung của cư dân, người sử dụng nhà chung cư. Do đó, BQT phải thực hiện việc quản lý, dựa trên sự ủy quyền của Ban Quản lý chung cư Masteri Thảo Điền, theo sự hướng dẫn của nhà nước, hoặc nội dung dự án đã được phê duyệt, chứ không thể tự đặt thêm các quy định về dừng, đỗ xe, khóa bánh xe, xử phạt trong khu vực này.
Bảo vệ chung cư Masteri Thảo Điền có được quyền khóa bánh ô tô của khách?
"Tôi cho rằng việc đặt ra các quy định về dừng, đỗ xe, khóa bánh, xử phạt trong khu vực đường giao thông bàn giao cho nhà nước không thuộc sở hữu chung của cư dân là trái luật", luật sư Kim Vinh nhấn mạnh.
Nên nhắc nhở, giải thích cho chủ xe
Luật sư Nguyễn Văn Hậu (Phó chủ nhiệm Đoàn luật sư TP.HCM) cho rằng, theo thông tin Báo Thanh Niên phản ánh, ông Nguyễn Quang Nhựt đã điều khiển ô tô đến khu vực chung cư Masteri Thảo Điền với mục đích vào ngân hàng để thực hiện giao dịch. Dưới sự hướng dẫn của bảo vệ, ông Nhựt đã đậu xe trong khu vực cụm chung cư Masteri Thảo Điền. Tuy nhiên, đến lúc ra lấy xe thì bánh xe lại bị khóa, đồng thời bảo vệ chung cư yêu cầu ông Nhựt phải ký biên bản vi phạm mới mở khóa. Có thể thấy rằng, đang có sự không thống nhất trong việc quản lý các phương tiện giao thông tại cụm chung cư Masteri Thảo Điền.
Việc BQT cho rằng đường giao thông nội khu chung cư này là công trình phục vụ cho sinh hoạt của các chủ sở hữu, người sử dụng nhà chung cư, đến nay chưa được nhà nước nhận bàn giao, nên vẫn thuộc trách nhiệm quản lý của chủ đầu tư, theo luật sư Hậu là chưa đầy đủ thông tin.
"Căn cứ vào điều 100 luật Nhà ở và Thông tư 02 năm 2016 của Bộ Xây dựng, nếu đường nội bộ được sử dụng vào mục đích công cộng, hoặc thuộc diện phải bàn giao cho nhà nước, hoặc giao cho chủ đầu tư quản lý theo nội dung dự án đã được phê duyệt, thì việc sử dụng đường nội bộ thực hiện theo quy định trong hồ sơ dự án được cấp phép, hoặc văn bản của cơ quan quản lý nhà nước", luật sư Hậu nói.
Bảo vệ chung cư có hành vi khóa bánh xe là xâm phạm quyền sở hữu đối với chủ phương tiện. Do đó, ông Nhựt có quyền khởi kiện yêu cầu bồi thường thiệt hại trong vụ việc trên theo điều 589 bộ luật Dân sự.
Luật sư Nguyễn Hữu Thế Trạch (Đoàn Luật sư TP.HCM) cho rằng, trong trường hợp phát hiện xe đỗ không đúng quy định nên ưu tiên nhắc nhở, giải thích cho chủ xe trên nguyên tắc đảm bảo sự hài hòa, lợi ích cho các bên, đặc biệt là những người thân, bạn bè của cư dân, vì cũng không loại trừ trường hợp họ không biết về quy định ở đây.
Biện pháp khóa bánh xe dù được thực hiện đúng quy định hay không cũng không phải là giải pháp tối ưu. Trường hợp, chủ xe cố tình chống đối, có thái độ không hợp tác thì bảo vệ chung cư thông báo sự việc với chính quyền địa phương để được giải quyết đúng quy định của pháp luật.
Xem nhanh 12h ngày 28.11: Thời sự toàn cảnh
Bình luận (0)