Bảo vệ hiện vật chùa Bửu Tháp

24/10/2016 06:12 GMT+7

UBND TX.An Nhơn (Bình Định) đã có văn bản chỉ đạo cho các ngành và UBND xã Nhơn Mỹ phối hợp bảo vệ các hiện vật tại chùa Bửu Tháp (thôn Tân Kiều, xã Nhơn Mỹ), báo cáo vụ việc lên Sở VH-TT-DL và UBND tỉnh Bình Định.

Bà Lê Thị Thu Thủy, Trưởng phòng VH-TT TX.An Nhơn (Bình Định), xác nhận thông tin về việc xuất lộ nhiều cổ vật điêu khắc Chăm trong quá trình đào nền móng xây dựng chùa Bửu Tháp.
Một bức phù điêu của người Chăm được giữ tại chùa Bửu Tháp - Ảnh: Hoàng Trọng
Một bức phù điêu của người Chăm được giữ tại chùa Bửu Tháp Ảnh: Hoàng Trọng
“Chúng tôi đề nghị UBND tỉnh Bình Định cho chủ trương khai quật khảo cổ đối với phế tích tháp Lỡ để tìm hiểu về dấu tích nền tháp, cũng như các di vật liên quan phục vụ nghiên cứu kiến trúc nghệ thuật Chăm. Ngoài ra, UBND tỉnh cũng cần có giải pháp để bảo vệ các hiện vật Chăm được phát hiện tại chùa, chứ địa phương chúng tôi rất khó để bảo vệ được các hiện vật này”, bà Thủy nói.
Theo tìm hiểu của PV Thanh Niên, chùa Bửu Tháp nằm trong khu vực được xác định có phế tích tháp của người Chăm cổ xưa, dân gian gọi đây là khu tháp Lỡ.
Năm 2014, trong quá trình đào bới nền móng xây dựng lại chùa Bửu Tháp đã làm xuất lộ nền móng kiến trúc của tháp và nhiều khối sa thạch, hiện vật điêu khắc bằng đá.
Trong đó, có ba tác phẩm kiến trúc họa tiết trang trí dùng làm diềm mái của ngôi tháp, một khối có trụ ốp cửa giả và một số bức phù điêu của người Chăm như phù điêu vũ công, phù điêu tu sĩ...
Theo người dân địa phương, vừa qua đã có người buôn cổ vật mua được một số tác phẩm điêu khắc Chăm tại thôn Tân Kiều.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.