Bất chấp nguy cơ bị bắt, lãnh đạo đối lập Venezuela về nước

Bảo Vinh
Bảo Vinh
05/03/2019 09:35 GMT+7

Lãnh đạo đối lập Venezuela Juan Guaido ngày 4.3 quay về nước nhưng có khả năng bị bắt vì vi phạm lệnh cấm xuất cảnh.

Nhiều người ủng hộ cùng với một số quan chức ngoại giao châu Âu đã có mặt ở sân bay Caracas để đón chào lãnh đạo đối lập Venezuela Juan Guaido quay về.
“Chúng tôi biết nguy cơ đang đối diện nhưng nó không bao giờ cản được chúng tôi. Chế độ này phải hiểu điều đó”, ông Guaido tuyên bố sau khi xuống sân bay, theo AFP.
Ông Guaido sau đó lên xe về trung tâm thủ đô Caracas, nơi có hàng ngàn người chờ đợi sẵn. Tại đây, vị lãnh đạo đối lập kêu gọi tiến hành cuộc biểu tình mới vào ngày 9.3 để gia tăng áp lực lên Tổng thống Nicolas Maduro.
“Tổng thống lâm thời” tự xưng Guaido hôm 23.2 rời Venezuela để bắt đầu chuyến công du trong khu vực nhằm tìm kiếm sự ủng hộ bất chấp đang bị cấm xuất cảnh.
Tổng thống Maduro bị cho là đang chịu nhiều sức ép và đứng trước thách thức có ra quyết định bắt giữ ông Guaido vì bất chấp lệnh cấm hay không. Giới quan sát nhận định nếu đưa ra lệnh bắt người, Tổng thống Maduro sẽ làm dấy lên làn sóng phản đối mạnh mẽ trong và ngoài nước, nhưng nếu án binh bất động thì sẽ quyền hành của ông cũng bị ảnh hưởng.
Cũng trong ngày 4.3, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo chúc mừng ông Guaido vì đã có chuyến công du thành công và quay về nước an toàn. Trong khi đó, Phó tổng thống Mike Pence cảnh báo sẽ phản ứng nhanh chóng nếu lãnh đạo đối lập Venezuela bị đe dọa hay bạo hành.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.