Chiều 30.1, trao đổi với Thanh Niên, lãnh đạo Công an H.Thường Tín cho biết, cơ quan này vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam đối với ông Đinh Văn Hùng (59 tuổi, trú Q.Hoàng Mai, Hà Nội), Phạm Chí Công (33 tuổi, trú H.Thanh Trì, Hà Nội), Trần Văn Điềm (26 tuổi, trú H.Đại Từ, Thái Nguyên), Đỗ Tiến Đức (32 tuổi, trú Q.Hà Đông, Hà Nội) và Lưu Thị Hà (34 tuổi, trú Q.Hoàng Mai) để làm rõ tội "nhận hối lộ".
Theo lãnh đạo Công an H.Thường Tín, các bị can là lãnh đạo, nhân viên của Trung tâm Đăng kiểm 29-15D, một trung tâm đăng kiểm tư nhân thuộc Công ty TNHH Hiệp Hà, đóng trên địa bàn. Trong đó, bị can Hùng là Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH Hiệp Hà; bị can Công là Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm 29-15D; Điềm, Hà và Đức là nhân viên nghiệp vụ.
Bước đầu, các bị can thừa nhận từ tháng 2 - 10.2022, các phương tiện đến đăng kiểm mà có lỗi không đủ tiêu chuẩn về hệ thống phanh và không đạt tiêu chuẩn khí thải bảo vệ môi trường thì nhân viên trung tâm sẽ gặp riêng chủ xe yêu cầu đưa từ 200.000 - 300.000 đồng để làm thay đổi kết quả kiểm định.
Sau khi nhận tiền, các đăng kiểm viên sẽ cài số lùi để khi đo máy sẽ hiện kết quả đạt yêu cầu của hệ thống phanh, còn lỗi tiêu chuẩn khí thải thì đăng kiểm viên sẽ che mắt cảm biến để máy xác nhận đạt tiêu chuẩn.
Công an H.Thường Tín đang mở rộng điều tra vụ án.
Bắt chủ tịch và giám đốc Trung tâm Đăng kiểm 29-15D tại Hà Nội
Theo Công an TP.Hà Nội, trên địa bàn có 31 trung tâm đăng kiểm, trong đó 6 trung tâm do Cục Đăng kiểm Việt Nam (thuộc Bộ GTVT) quản lý, 2 trung tâm do Sở GTVT Hà Nội quản lý, 3 trung tâm do Tổng công ty vận tải Hà Nội quản lý, còn lại là trung tâm đăng kiểm của tư nhân và xã hội hóa. Tính tới nay, công an đã phát hiện 11 trung tâm mắc sai phạm và khởi tố 10 vụ án, 86 bị can để làm rõ tội "nhận hối lộ". Các bị can là những giám đốc, phó giám đốc, đăng kiểm viên và nhân viên nghiệp vụ của các trung tâm đăng kiểm.
Bước đầu công an xác định sai phạm tại các trung tâm đăng kiểm xảy ra từ nhiều năm nay, mỗi trung tâm hưởng lợi bất chính hàng tỉ đồng. Sai phạm chủ yếu là nhận hối lộ để bỏ qua các lỗi không đủ điều kiện đăng kiểm, như: hệ thống phanh, tiêu chuẩn khí thải, đèn, trọng tải…
Đặc biệt, các trung tâm còn sử dụng phần mềm để can thiệp vào hệ thống chỉnh sửa vòng tua, thay đổi thông số kiểm định khí thải đối với các phương tiện không đảm bảo tiêu chuẩn khí thải, chỉnh sửa ảnh trên máy tính để hạ chiều cao thành thùng xe tải, thậm chí đánh tráo ô tô khác vào để đăng kiểm. Tùy từng lỗi, chủ xe sẽ được bỏ qua khi "bôi trơn" từ 100.000 đồng - 1,5 triệu đồng. Ước tính 11 trung tâm đã hưởng lợi bất chính hơn 20 tỉ đồng.
Bình luận (0)