Bất động sản Canada trong tình huống chưa từng thấy suốt 9 năm qua

02/08/2017 12:10 GMT+7

Khác biệt trong mức giá bất động sản và mức giá thuê bất động sản ở Canada đang lớn nhất trong 9 năm qua.

Theo trang Business Insider, số liệu từ Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế Thế giới (OECD) cho thấy tỷ lệ giá nhà trên giá thuê nhà đang tăng lên. Tỷ lệ giá nhà trên giá thuê nhà là một trong những dữ liệu kinh tế cơ bản nhất để định giá bất động sản. Đó là tỷ lệ chi phí của sở hữu một căn nhà trong một năm trên chi phí phải bỏ ra để thuê một căn nhà trong một năm. Về cơ bản, dữ liệu này giúp mọi người xác định liệu họ nên thuê hay mua nhà.
Nếu tỷ lệ giá nhà trên giá thuê nhà bắt đầu giảm một cách nhanh chóng, chuyện thuê nhà ngày càng trở nên lãng phí. Trong trường hợp này, hoặc là giá nhà sau đó tăng nhanh, hoặc là giá thuê sau đó giảm mạnh. Ngược lại, nếu tỷ lệ giá nhà trên giá thuê nhà tăng quá nhanh, thuê nhà sẽ có lợi hơn là đi mua. Trong trường hợp này, giá thuê sau đó sẽ tăng còn giá nhà giảm.
Biểu đồ thể hiện tỷ lệ giá nhà trên giá thuê nhà của Canada từ quý 1/1970 đến quý 3/2015 Ảnh: Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế Thế giới (OECD)
Song để giá thuê nhà đi lên, lương bổng cần phải tăng nhanh. Nếu số liệu này được dùng để xác định xem giá cả đang đi theo hướng nào, mức tăng trưởng lương bổng cũng nên được theo dõi. Đây là lý do khiến Realtors, hãng đầu tư bất động sản, theo dõi cả tình trạng thất nghiệp.
Tỷ lệ giá nhà trên giá thuê nhà của Canada đang tăng lên rất nhanh. Tính đến cuối quý 2/2017, số liệu này đạt 141,3, tăng 3,59% so với quý trước. Nếu so với cùng kỳ năm ngoái, mức tăng số liệu đạt 23,2%. Trong khi đó từ quý 1/2007 đến quý 2/2016, số liệu chỉ tăng có 23,5%. Điều này có nghĩa là chỉ trong năm qua, tỷ lệ tăng tương đương với mức tăng của 9 năm liền trước.
Giới phân tích đang theo dõi xem liệu giá nhà sẽ đi xuống hay tiền thuê nhà sẽ tăng lên. Hiện có một số dấu hiệu cho thấy giá thuê bắt đầu tăng ở những nơi như Toronto. Không rõ liệu thu nhập của người lao động có tăng đủ nhanh để hỗ trợ mức tăng lớn trong tiền thuê nhà hay không. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.