Dù ở trung tâm hay ngoài vỉa hè, giá đắt hay rẻ, điểm chung của các quán trà sữa là đều gắn mác ngoại như Đài Loan, Thái Lan, Hồng Kông... Các "tín đồ" của thức uống này cũng chẳng quan tâm yếu tố ngoại trong ly trà sữa là gì.
Xếp hàng mua trà sữaDọc tuyến phố đi bộ Nguyễn Huệ (Q.1, TP.HCM) chưa đầy 700 m có tới gần chục quán trà sữa lúc nào cũng đông khách. Các bạn trẻ dạo quanh phố đi bộ vào buổi tối, trên tay là ly trà sữa Phúc Long, Tiên Hưởng... Đặc biệt, một thương hiệu đang làm mưa làm gió trên thị trường trà sữa là “hiện tượng Share Tea”.
|
|
Gọi là hiện tượng bởi kể từ khi khai trương cửa hàng đầu tiên tại VN hồi tháng 3, thương hiệu được mệnh danh “trà sữa số 1 Đài Loan” này lúc nào cũng trong tình trạng khách kiên nhẫn xếp hàng dài chờ mua. Thùy Linh, du học sinh Úc, một khách hàng thường xuyên của Share Tea, chia sẻ: “Chưa uống Share Tea thì coi như chưa biết trà sữa Đài Loan (?). Thương hiệu này chinh phục cả những thị trường không ưa trà sữa như Úc, Mỹ, Singapore.
Việc phải kiên nhẫn xếp hàng dài để có được một ly trà sữa nhưng thỏa mãn cái miệng cũng xem như một thú vui”. Tuy mức giá khá cao, từ 40.000 - 80.000 đồng/ly tùy loại nhưng Share Tea luôn thu hút đông người sẵn sàng xếp hàng mua. Với một số bạn trẻ, việc cầm trên tay ly trà sữa thương hiệu quốc tế như một cách khẳng định bắt kịp trào lưu. Bởi vậy, các thương hiệu trà sữa Gong Cha, Ding Tea, Bobapop, Tiên Hưởng... một thời làm mưa làm gió khi du nhập vào VN tới nay vẫn ăn nên làm ra.
tin liên quan
Hiểm họa trà sữa giá bèo: Đừng thờ ơ với chất độcĐó là ý kiến của nhiều bạn đọc sau khi Thanh Niên ngày 29.8 đăng bài Hiểm họa trà sữa giá bèo.
“Chợ” nguyên liệu Bình Tây
Hầu hết các quán trà sữa dù có thương hiệu hay bình dân đều gắn mác ngoại cho sản phẩm và khẳng định nguyên liệu, cách pha chế "chuẩn ngoại". “Chuẩn” ra sao người mua thật khó kiểm chứng. Trong khi đó, có một thực tế đang diễn ra là chợ bán nguyên liệu trà sữa ở Bình Tây và bán trên online lại vô cùng tấp nập.
Theo chỉ dẫn của chị T., chúng tôi tìm đến chợ Bình Tây (Q.6), nơi được giới thiệu “cái gì cũng có” để chế biến trà sữa. Cả một dãy sạp dài chuyên bán sỉ và lẻ mứt trái cây chế biến, sạp nào cũng có sẵn trọn bộ nguyên liệu từ trân châu, bột sữa, bột trà, bột trà sữa hòa tan… và xuất xứ cũng hết sức đa dạng, từ Thái Lan, Đài Loan, Hàn Quốc, Nhật... Tất cả được xếp chồng chất, giá bán rất rẻ.
Đơn cử, một gói bột kem béo, được giới thiệu là sữa New Zealand 500 gr chỉ có giá 23.000 đồng; bịch trân châu trắng 1 kg giá 17.000 đồng; gói trà Thái được chị chủ hàng giới thiệu là loại tốt nhất cũng chỉ 45.000 đồng cho 200 gr. Hỏi về nguồn gốc của một gói bột kem có in chữ “Thái Lan” ở ngoài bao bì, chị này cho biết: "Thái Lan chỉ là tên nhãn hiệu vậy thôi chứ các nguyên liệu hoàn toàn sản xuất tại VN". Cũng gói bột kem này, đem hỏi sạp kế bên thì nhận được câu trả lời: “Ghi Thái thì là của Thái, ghi Nhật là của Nhật. Đều là hàng nhập hết”.
Một người bán trà sữa ở Q.4 cho biết, chợ Bình Tây là nguồn mua nguyên liệu của hầu hết các quán trà sữa lề đường hiện nay. "Còn trà sữa nước ngoài họ nói nhập nhưng tôi nghĩ cũng rất khó kiểm chứng", anh này nói. Trong vai người đi mua nguyên liệu để chuẩn bị mở quán trà sữa bình dân, chúng tôi được một chị bán hàng ở chợ Bình Tây "gom" cho một bịch "đủ làm 100 ly trà sữa" giá chỉ hơn 200.000 đồng. Với giá bán trung bình 20.000 đồng/ly, bỏ ra 200.000 đồng có thể thu về 2 triệu, trừ hết tiền công cán thì bán trà sữa hiện nay đúng là "lợi nhuận khủng".
|
tin liên quan
Hiểm họa trà sữa giá bèoMỗi ly được pha chế bằng nguyên liệu không rõ nguồn gốc với giá
thành chỉ 2.000 đồng đang thực sự gây nguy hại đến sức khỏe cho rất
nhiều trẻ em, giới trẻ, những "tín đồ" của món trà sữa trân châu.
Chúng tôi được một chị bán hàng ở chợ Bình Tây "gom" cho một bịch "đủ làm 100 ly trà sữa" giá chỉ hơn 200.000 đồng. Với giá bán trung bình 20.000 đồng/ly, bỏ ra 200.000 đồng có thể thu về 2 triệu, trừ hết tiền công cán thì bán trà sữa hiện nay đúng là "lợi nhuận khủng”
|
Bình luận (0)