Bất ổn trong lực lượng hạt nhân Mỹ

18/01/2014 09:05 GMT+7

Những bê bối trong lực lượng tên lửa hạt nhân Mỹ làm dấy lên lo ngại về mức độ an toàn của kho vũ khí hủy diệt này.

 Các tên lửa đạn đạo liên lục địa của Mỹ - Ảnh: Bộ Quốc phòng Mỹ
Các tên lửa đạn đạo liên lục địa của Mỹ - Ảnh: Bộ Quốc phòng Mỹ

Vụ 34 sĩ quan không quân Mỹ bị đình chỉ nhiệm vụ điều khiển tên lửa hạt nhân, do hành vi gian lận hoặc dung túng người khác gian lận trong đợt kiểm tra định kỳ tại bang Montana, được xem là vụ bê bối lớn nhất xảy ra trong lịch sử lực lượng tên lửa. Số sĩ quan bị xử lý chiếm đến 20% trong tổng số 190 sĩ quan phụ trách các dàn phóng tại căn cứ không quân Malmstrom. Theo AFP, Bộ trưởng Không quân Deborah Lee James đã quyết định sẽ tiến hành ngay việc rà soát lại năng lực của toàn bộ 600 sĩ quan chịu trách nhiệm phóng tên lửa liên lục địa.

Liên tục bê bối

Vụ việc ở Montana là “phần nổi” mới nhất của “tảng băng chìm” bê bối trong lực lượng hạt nhân Mỹ. Theo CNN, vào tháng 4.2013, trong một động thái chưa có tiền lệ, không quân Mỹ đã đình chỉ nhiệm vụ kiểm soát và phóng tên lửa hạt nhân của 17 sĩ quan. Các sĩ quan đóng tại Minot, thuộc bang North Dakota, đã nhận kết quả tồi trong một cuộc kiểm tra và có những vi phạm về an toàn. Họ buộc phải tham gia khóa bồi dưỡng kéo dài 60 - 90 ngày để huấn luyện cách thực thi nhiệm vụ.

Đến tháng 10.2013, Phó đô đốc Tim Giardina đã bị cách chức Phó tư lệnh Bộ Chỉ huy chiến lược Mỹ. Ông Giardina, người phụ trách các lực lượng vũ khí hạt nhân của Mỹ, phải ra đi liên quan đến những cáo buộc sử dụng chip đánh bạc giả tại một sòng bài ở bang Iowa. Ông bị giáng cấp và chuyển công tác đến Washington.

Vài ngày sau đó, thiếu tướng Michael Carey, chỉ huy Lực lượng không quân số 20, đơn vị quản lý các tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) của Mỹ, bị cách chức vì những hành vi cá nhân không phù hợp. Kết quả điều tra cho thấy vị tướng này đã chè chén say sưa, cặp kè và qua đêm với những “phụ nữ nóng bỏng” bản địa và hành xử thiếu tôn trọng với giới chức nước chủ nhà khi dẫn đầu một phái đoàn Mỹ thăm chính thức Nga.

Theo AP, ít nhất 2 lần trong năm qua, giới chức không quân Mỹ đã trừng phạt những sĩ quan để mở cửa hầm điều khiển tên lửa hạt nhân trong quá trình canh gác, một sơ suất có thể tạo điều kiện cho phần tử xấu xâm nhập và đe dọa an ninh.

Lực lượng bị quên lãng

Vào cuối năm ngoái, AP đã tiết lộ những phát hiện chưa được công bố trong một nghiên cứu về lực lượng không quân Mỹ. Theo đó, những người đặt ngón tay lên nút điều khiển của 450 vũ khí hủy diệt hàng loạt đang đối mặt với tình trạng quá tải và căng thẳng.

Nghiên cứu cũng đưa ra bằng chứng về những hành vi phổ biến trong lực lượng phụ trách ICBM, gồm cả những vụ tấn công tình dục và bạo lực gia đình. Cuộc nghiên cứu, do Tổ chức RAND thực hiện, cho biết tỷ lệ các vụ sai phạm được đưa ra xét xử ở tòa án binh trong lực lượng tên lửa hạt nhân năm 2011 và 2012 cao hơn gấp đôi so với tỷ lệ tương ứng trong lực lượng không quân nói chung.

Đây là những dấu hiệu cho thấy tình trạng bất ổn ngày một gia tăng trong lực lượng tên lửa hạt nhân Mỹ, vốn chìm vào quên lãng sau khi Chiến tranh lạnh kết thúc. Ngày nay, mối đe dọa hạt nhân không còn là những thách thức an ninh hàng đầu của Mỹ. Kho vũ khí hạt nhân bị thu hẹp cả về số lượng lẫn tầm cỡ. Không quân Mỹ đang cố gắng chứng minh sự thích đáng của việc duy trì kho ICBM trong một thế giới đang nhiều lo ngại về nạn khủng bố và chiến tranh mạng, cũng như quen dần hơn với những loại vũ khí của thế kỷ 21, chẳng hạn như máy bay không người lái.

Trùng Quang

>> Bê bối gian lận tại lực lượng hạt nhân Mỹ
>> Tướng Trung Quốc 'nể' tàu ngầm hạt nhân Mỹ
>> Nhân viên gác tên lửa hạt nhân Mỹ quên đóng cửa phòng kích hoạt
>> Phân nửa nhà máy điện hạt nhân Mỹ xài uranium của Nga
>> Nguy cơ khủng bố đe dọa hơn 100 lò hạt nhân Mỹ
>> Đơn vị tên lửa hạt nhân Mỹ lại gặp vấn đề
>> Lầu Năm Góc: Triều Tiên có thể tấn công hạt nhân Mỹ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.