Bắt tạm giam người gian lận điểm thi ở Hà Giang

Thái Sơn
Thái Sơn
21/07/2018 09:05 GMT+7

Ngày 20.7, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Hà Giang tống đạt quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam 3 tháng đối với ông Vũ Trọng Lương, Phó trưởng phòng Khảo thí và quản lý chất lượng Sở GD-ĐT tỉnh Hà Giang, để điều tra về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Cùng ngày, Cơ quan An ninh điều tra đã thực hiện lệnh khám xét nơi ở, nơi làm việc của bị can Vũ Trọng Lương.
Ít nhất 100 thí sinh có điểm cao đã bị trượt tốt nghiệp
Trước đó, ngày 19.7, ông Vũ Trọng Lương bị cáo buộc đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn để sửa điểm từ thấp thành cao cho hơn 330 bài thi của 114 thí sinh (TS) Hà Giang trong kỳ thi THPT quốc gia.
Kết quả chấm thẩm định lại do đoàn công tác của Bộ GD-ĐT công bố ngày 17.7 cho thấy, 114 TS này đa phần có điểm số có thể trở thành thủ khoa ở các trường đại học thực chất chỉ được 1,2 điểm, thậm chí 0,75 điểm. Với việc công nhận kết quả chấm thẩm định thay thế cho kết quả công bố trước đó, có ít nhất trên 100 TS không chỉ trượt đại học mà còn trượt cả kỳ thi THPT bị điểm liệt bởi có 102 bài thi môn toán còn 1 điểm, 56 bài thi môn hóa chỉ được 0,75 điểm.
Rất khó thực hiện một mình

Hành vi của ông Vũ Trọng Lương được xác định là rất nghiêm trọng, trong khi đó đại diện Cục Bảo vệ an ninh nội bộ (A83 - Bộ Công an, thành viên đoàn kiểm tra) đánh giá, ông Lương “thực hiện một mình thì rất khó”, bởi còn có sự kiểm tra giám sát của nhiều lực lượng khác và tuân thủ quy trình chấm thi. Tuy nhiên, bước đầu đoàn kiểm tra của Bộ GD-ĐT chỉ mới đưa ra nhận định khá dè dặt: Chưa phát hiện cá nhân nào phối hợp với ông Vũ Trọng Lương.
Theo báo cáo của Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh Hà Giang, từ ngày 7.7 sau khi phát hiện ông Vũ Trọng Lương có hành vi di chuyển các hòm đựng bài thi trắc nghiệm đã quét xong và một số thiết bị phục vụ công tác chấm thi trắc nghiệm (gồm máy tính và 2 máy quét bài thi) về Phòng Khảo thí và quản lý chất lượng, Sở GD-ĐT Hà Giang khi chưa được sự cho phép của chủ tịch hội đồng thi, chủ tịch hội đồng thi đã cho thu hồi các hồ sơ, tài liệu, thiết bị nêu trên và tiếp tục niêm phong, lưu giữ theo chế độ bảo mật, đồng thời ra quyết định đình chỉ nhiệm vụ tại kỳ thi đối với ông Vũ Trọng Lương.
Tiếp đó, tới ngày 12.7, lãnh đạo Hội đồng thi Sở GD-ĐT Hà Giang đã quyết định mở 1 hòm đựng túi bài thi trắc nghiệm (đã quét xong, đang được lưu trữ tại trụ sở Sở GD-ĐT Hà Giang) để kiểm tra thực tế. Kết quả ghi nhận, 5 trên tổng số 6 túi đựng bài thi trắc nghiệm trong hòm có nhãn niêm phong không phải là nhãn niêm phong do tổ xử lý bài thi trắc nghiệm, ban chấm thi thực hiện khi bàn giao cho ban thư ký hội đồng thi.
Căn cứ kết quả kiểm tra, rà soát sơ bộ, Hội đồng thi Sở GD-ĐT Hà Giang đã ban hành quyết định đình chỉ thực hiện nhiệm vụ liên quan tới kỳ thi đối với ông Nguyễn Thanh Hoài, Trưởng phòng Khảo thí và quản lý chất lượng, Sở GD-ĐT, Phó trưởng ban Chấm thi, Trưởng ban Thư ký Hội đồng thi. Ông Hoài được xác định là người đã đưa chìa khóa nơi lưu giữ bài thi, hồ sơ thi trắc nghiệm đã chấm cho ông Vũ Trọng Lương. Hành vi này của ông Hoài là trái với quy chế.
Theo phản ánh của nhiều phụ huynh Hà Giang, việc sửa điểm thấp thành cao nhằm mục đích cho các TS được trúng tuyển vào các trường đại học thuộc ngành công an, quân đội. Mặt khác, ghi nhận của Thanh Niên cũng cho thấy, trong số những thí sinh được sửa điểm, có không ít là con cháu lãnh đạo tỉnh Hà Giang. Trong đó có con gái của Bí thư Tỉnh ủy đương nhiệm Triệu Tài Vinh, Phó giám đốc Sở GD-ĐT Hà Giang...
Đề nghị chấm thẩm định một số bài văn ở Lạng Sơn
Ông Sái Công Hồng, Phó cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT), Tổ trưởng Tổ công tác giúp Bộ trưởng chỉ đạo việc kiểm tra xác minh dấu hiệu bất thường về kết quả thi tại Lạng Sơn, cho biết ngày 20.7, tổ công tác đã rà soát cơ học điểm thi môn ngữ văn. "Để có cơ sở kết luận một cách chính xác, chúng tôi sẽ đề nghị lãnh đạo Hội đồng thi THPT quốc gia cho phép chấm thẩm định một số bài thi tự luận môn ngữ văn tại Lạng Sơn và chúng tôi sẽ triển khai trong thời gian tới", ông Hồng nói.
Nguồn tin của Thanh Niên cho biết việc rà soát quy trình, phiếu trả lời trắc nghiệm các môn toán, lịch sử ở Lạng Sơn đã hoàn tất.
Trao đổi với báo chí ngày 20.7, đại úy Đỗ Đình Viên, Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn Cảnh sát cơ động số 2, nơi có 35 thí sinh mà dư luận cho là có điểm cao “bất thường” cho biết theo quy định chiến sĩ nghĩa vụ phải đủ 24 tháng làm nhiệm vụ mới được đi thi. “Nếu TS phổ thông trong năm học học tất cả các môn thì kết quả như vậy, còn với chiến sĩ của chúng tôi cũng trong gần 1 năm (từ tháng 8 năm trước đến tháng 6 năm nay) chỉ học có 4 nội dung cộng với ý chí quyết tâm cao như thế thì kết quả thử hỏi sẽ cao hay thấp”, ông Viên đặt vấn đề.
Tuệ Nguyễn

Hòa Bình, Kon Tum, Bạc Liêu khẳng định kết quả thi trung thực
Trao đổi với Thanh Niên chiều 20.7, ông Bùi Trọng Đắc, Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Hòa Bình, khẳng định điểm thi của tỉnh là khách quan, trung thực với kết quả làm bài thi của TS tỉnh này. “Chúng tôi khẳng định, kết quả chấm thi của tỉnh phản ánh một cách khách quan, trung thực kết quả làm bài thi của các em. Việc này chúng tôi xin chịu trách nhiệm hoàn toàn”, ông Đắc quả quyết.
Trước đó, như Thanh Niên đã đưa tin, kết quả phân tích điểm thi của tỉnh Hòa Bình cho thấy tỷ lệ điểm cao ở các môn thi khối A0 và A1 vượt xa các tỉnh khác và tỷ lệ chung của cả nước.
Trước dư luận cho rằng điểm thi vừa qua của tỉnh Kon Tum có điểm cao ở khối B và A là bất thường, chiều 20.7, ông Nguyễn Hóa, Phó giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Kon Tum, khẳng định kết quả tại Kon Tum là nghiêm túc, khách quan, trung thực, đúng quy chế.
Dư luận cũng đặt nghi vấn tỷ lệ tốt nghiệp THPT ở tỉnh Bạc Liêu là 98,31%, đứng tốp 7 trong cả nước trong khi đây là tỉnh khó khăn về giáo dục. Ông Vương Phương Nam, Phó chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban chỉ đạo kỳ thi tỉnh Bạc Liêu, cho biết tỷ lệ tốt nghiệp năm nay của tỉnh là bình thường, không có bất ngờ gì, chỉ tăng hơn năm 2017 là 0,46%. Cũng theo ông Nam, mặc dù tỷ lệ tốt nghiệp cao nhưng điểm không cao, TS đạt từ 7 - 9 điểm/môn không nhiều.
Lê Hiệp - Phạm Anh - Trần Thanh Phong

Người Sơn La bất ngờ về điểm thi của nhiều thí sinh
Hôm qua 20.7, nhiều người dân Sơn La âm thầm cung cấp cho báo chí những trường hợp điểm cao mà họ thấy bất ngờ.
Chị H., một phụ huynh ở H.Mai Sơn (Sơn La) cho biết ở Trường THPT Mai Sơn tuy chỉ là một trường huyện, mà có đến 5 - 6 TS điểm 9 môn toán. Ở thành phố Sơn La có một TS học ở một lớp bình thường của Trường THPT Tô Hiệu cũng được 28,4 điểm, đứng thứ tư cả nước khối B trong khi một TS khác học rất giỏi của Trường THPT Mai Sơn (từng được giải ba môn hóa của tỉnh) lại chỉ được 21,75 điểm khối B.
Khi trao đổi với chúng tôi, nhiều HS Trường chuyên Sơn La cho biết rất bất ngờ khi biết kết quả thi của nhiều bạn đồng khóa. Được biết, lớp 12 toán 2 có 5 TS được các bạn trong lớp xếp vào diện “điểm cao bất thường”.
“Trong khi các bạn tốp giỏi của lớp chỉ được tầm 23 - 25 điểm thì 5 bạn này điểm cao vọt lên, mặc dù những bạn ấy chỉ thuộc diện làng nhàng của lớp”, một HS lớp chuyên toán nói.
Nhưng tâm điểm chú ý của HS khối 12 trong trường vẫn là một số HS lớp chuyên sử, chuyên địa, mà người nổi tiếng nhất là B.N (chuyên sử), với điểm toán 9,8 và tiếng Anh 10. “Nhiều bạn trong nhóm điểm cao này thường ngày có vẻ lơ là việc học, học lực gần như tốp cuối của các lớp chuyên”, một HS cho biết.
Quý Hiên - Đan Hạ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.