Bất thường tàu Thành Hưng 41 chở đầy hàng bị bỏ mặc, chìm trên biển

26/08/2021 10:47 GMT+7

Tàu Thành Hưng 41 đang neo đậu trên vùng biển giáp ranh giữa tỉnh Thanh Hóa - Nghệ An, trên tàu chở 3.633 tấn đá bịch đã bất ngờ bị chìm.

Ngày 26.8, thông tin từ Cảng vụ hàng hải Thanh Hóa cho biết, đơn vị này đang phối hợp với các đơn vị chức năng yêu cầu Công ty TNHH hàng hải Trường Giang (địa chỉ tại P.Tân Phong, Q.7, TP.HCM), là chủ tàu hàng Thành Hưng 41 (trọng tải toàn phần là 4.344 tấn), tiến hành trục vớt và di chuyển tàu bị chìm đến nơi quy định, để đảm bảo an toàn hàng hải.
Trước đó, ngày 22.8, khi đang neo đậu trên vùng biển cách mũi Đồng Minh (H.Quỳnh Lưu, Nghệ An) khoảng 0,6 hải lý, cách luồng vào Cảng tổng hợp Nghi Sơn (Thanh Hóa) khoảng 2,24 hải lý thì tàu Thành Hưng 41 bất ngờ bị chìm.

Thời điểm tàu Thành Hưng 41 bị chìm

ẢNH PHÚC NGƯ

Thời điểm tàu chìm, 2 người được thuê trông coi tàu, đã nhanh chóng rời khỏi tàu nên không ảnh hưởng đến tính mạng. Khi bị chìm, trên tàu đang chở 3.633 tấn đá đóng bịch (các tảng đá thô đóng thành từng bịch).
Theo thông tin mà phóng viên tìm hiểu, chủ tàu Thành Hưng 41 là Công ty TNHH hàng hải Trường Giang, trong thời gian dài neo đậu tại vùng biển trên đã không quan tâm, bỏ mặc tài sản dẫn tới tàu bị trôi dạt, xuống cấp và chìm.
Trong nhiều báo cáo gửi cơ quan chức năng của Cảng vụ hàng hải Thanh Hóa cho thấy đã rất nhiều lần đơn vị này đề nghị Công ty TNHH hàng hải Trường Giang di chuyển tàu hàng, hoặc lên phương án neo đậu để đảm bảo an toàn nhưng chủ tàu không chấp hành.
Tàu Thành Hưng 41 từ cảng Quy Nhơn (Bình Định) đến cảng Nghi Sơn (TX.Nghi Sơn, Thanh Hóa) vào ngày 14.12.2020 để chở đá bịch. Đến 19 giờ ngày 16.12.2020 thì lấy đủ hàng lên tàu, là 3.633 tấn đá bịch từ Cảng Đại dương (TX.Nghi Sơn).
Lấy xong hàng, tàu không di chuyển vào TP.HCM để trả hàng ngay theo lịch trình, mà tiếp tục neo đậu tại cảng. Đến ngày 21.1.2021 tàu mới di chuyển ra khu vực vũng quay tàu trước vùng nước bến cảng Nhiệt điện Nghi Sơn 2 (TX.Nghi Sơn, Thanh Hóa) tiếp tục neo đậu.
Khi đang neo đậu thì ông Lê Văn Quân, thuyền trưởng tàu Thành Hưng 41 đã có đơn cầu cứu gửi Cảng vụ hàng hải Thanh Hóa, phản ánh từ tháng 10.2020 cho đến tháng 1.2021 chủ tàu chưa thanh toán tiền lương cho thuyền viên, không cung cấp lương thực, thực phẩm, nước sinh hoạt và nhiên liệu cho tàu.
Nhận được đơn, Cảng vụ hàng hải Thanh Hóa đã cử cán bộ xuống tàu kiểm tra, nhưng toàn bộ thuyền viên đã rời khỏi tàu. Phát hiện các dấu hiệu bất thường, Cảng vụ hàng hải Thanh Hóa nhiều lần liên hệ, gửi văn bản đôn đốc, nhắc nhở Công ty TNHH hàng hải Trường Giang bố trí thuyền viên cho tàu, và thực hiện ngay các biện pháp đảm bảo an toàn cho tàu, nhưng chủ tàu không chấp hành.

Tàu Thành Hưng 41 bị chìm đang tiềm ẩn nguy cơ gây nguy hiểm cho các phương tiện qua lại

ẢNH PHÚC NGƯ

Để đảm bảo an toàn cháy nổ, phòng ngừa ô nhiễm môi trường, hoặc các tình huống xấu có thể xảy ra, tháng 4.2021, Cảng vụ hàng hải Thanh Hóa đã đề nghị Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng Thanh Hóa phối hợp cùng xử lý tình trạng tàu Thành Hưng 41.
Đến ngày 24.6, Công ty TNHH hàng hải Trường Giang có văn bản phản hồi, đề nghị cho tàu Thành Hưng 41 tiếp tục neo đậu ở vùng biển giáp ranh giữa tỉnh Thanh Hóa – Nghệ An, để thuận tiện cho việc sửa chữa, hoàn thiện trang thiết bị, và dự kiến ngày 29.6 sẽ hoàn thành để tiếp tục chở hàng vào TP.HCM. Tuy nhiên, quá thời gian trên tàu Thành Hưng 41 vẫn không di chuyển. Đến ngày 22.8 thì tàu bất ngờ bị chìm.
Trao đổi với Thanh Niên, ông Nguyễn Xuân Sơn, Phó giám đốc Cảng vụ hàng hải Thanh Hóa, cho biết sau khi tàu Thành Hưng 41 bị chìm, đơn vị này đã liên lạc và yêu cầu chủ tàu phải có trách nhiệm trục vớt, di chuyển tàu, hàng đến nơi an toàn. Tuy nhiên, đến ngày 26.8 vẫn chưa được xử lý.
Việc tàu Thành Hưng 41 neo đậu không đảm bảo an toàn trong thời gian dài, và nay đã bị chìm trên biển cùng với 3.633 tấn đá chưa được trục vớt, xử lý đang tiềm ẩn nguy cơ gây nguy hiểm cho các phương tiện qua lại trên biển.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.