Cạnh tranh bằng sản phẩm khác biệt
Trước đại dịch Covid-19, luồng khách đi lại giữa Mỹ và châu Á được hình thành qua các cửa ngõ bờ Tây như Los Angeles và San Francisco. Khách đi lại giữa Mỹ và Việt Nam phần lớn cũng qua hai cửa ngõ này, chiếm tỷ lệ khoảng 42% trong khi tỷ lệ khách đi/đến các vùng bờ Đông và miền Trung nước Mỹ chiếm khoảng 29% và 27% tổng dung lượng thị trường. Có khoảng 20 hãng hàng không khai thác đường bay từ Việt Nam đến Los Angeles, 15 hãng bay đến San Francisco. Nhiều năm qua, thị trường đã hình thành sản phẩm bay với ít nhất một điểm dừng. Tấp nập nhất là các đường bay có điểm trung chuyển tại Đông Bắc Á gồm các sân bay quốc tế Incheon (Hàn Quốc), Narita (Nhật Bản), Đào Viên (Đài Loan)… với tần suất dày đặc, thời gian nối chuyến ngắn và thuận lợi hơn. Bên cạnh đó, hành khách cũng có thể lựa chọn bay qua các cửa ngõ Trung Đông, Đông Nam Á hay châu Âu.
Về bản chất, các đường bay từ Việt Nam đi Mỹ hiện nay là đường bay nối dài, các hãng hàng không tận dụng điểm đến chính tại Đông Bắc Á làm điểm trung chuyển để lấy thêm khách với mục đích lấp đầy chuyến bay nên đẩy giá vé xuống rất thấp để cạnh tranh. Vì vậy, mặc dù dung lượng thị trường rất lớn với hơn 1 triệu lượt hành khách đi lại mỗi năm nhưng cơ hội cho hãng đến sau lại rất hẹp vì khó nhận được miếng bánh thị phần đã phân chia từ trước. Trong bối cảnh đó, Vietnam Airlines quyết tâm xây dựng phương án bay thẳng để tạo sự khác biệt về sản phẩm, nhờ vào lợi thế sở hữu đội máy bay thân rộng hiện đại Airbus A350 và Boeing 787. Đây là tầm nhìn chiến lược đã được nhiều thế hệ lãnh đạo Vietnam Airlines đặt ra và quyết tâm thực hiện vào thời điểm thích hợp.
Ông Lê Hồng Hà - Tổng giám đốc Vietnam Airlines phát biểu tại sự kiện công bố trao chứng chỉ cấp phép bay thường lệ đến Mỹ |
Tiết kiệm thời gian, an toàn mùa dịch
Tại lễ trao chứng chỉ cấp phép bay thẳng thường lệ cho Vietnam Airlines, ông Charles Ranado, Tham tán thương mại, Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam nhấn mạnh: Đây là cột mốc quan trọng trong mối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Mỹ, là điểm khởi đầu cho các mối quan hệ hợp tác mới trong tương lai. Đường bay thẳng của Vietnam Airlines sẽ mang lại các trải nghiệm mới cho các công dân hai nước. Đồng thời, việc gia tăng tần suất các chuyến bay thẳng thường lệ sẽ mang lại những kết quả ý nghĩa trong các lĩnh vực kinh tế và văn hóa.
Ông Lê Hồng Hà, Tổng giám đốc Vietnam Airlines cho biết mạng đường bay của hãng tới 35 điểm đến quốc tế, song vẫn đang thiếu “mảnh ghép” vô cùng quan trọng là đường bay đến Mỹ. Vì vậy, đường bay thẳng thường lệ này rất ý nghĩa trong mạng đường bay quốc tế của Vietnam Airlines. Qua đó tiếp tục phát huy vai trò hãng hàng không quốc gia trong việc lan tỏa, quảng bá văn hóa, du lịch Việt Nam tới du khách Mỹ nói riêng và bạn bè quốc tế nói chung, giúp hành trình giữa Việt Nam và Mỹ trở nên gần và dễ dàng hơn bao giờ hết.
Ngày 28.11.2021, hành khách từ Việt Nam đi Mỹ có thêm một lựa chọn mới là bay thẳng không dừng từ TP.HCM đến San Francisco trên các chuyến bay của Vietnam Airlines |
Những năm gần đây, đối tượng khách công vụ, doanh nhân, nhà đầu tư có xu hướng tăng dần do sự phát triển vào quan hệ hợp tác kinh tế và đầu tư giữa Việt Nam và Mỹ, tạo ra thị phần khách tiềm năng cho dịch vụ bay thẳng. Giờ bay được thiết kế hợp lý: Chiều đi từ TP.HCM xuất phát lúc 16 giờ 00, đến San Francisco lúc 19 giờ 30 phút, thuận tiện cho hành khách làm thủ tục nhập cảnh, ra khỏi sân bay trước đêm khuya hoặc tiếp tục nối chuyến đi trong nội địa nước Mỹ. Chiều ngược lại khởi hành từ San Francisco lúc 22 giờ 00, hành khách ngủ trọn một đêm trên máy bay và đến lúc 7 giờ 55 phút, bắt đầu ngày mới, rất thuận tiện cho khách công vụ, khách du lịch có thể nối chuyến với mạng bay nội địa tại Việt Nam cũng như mạng bay quốc tế đi Đông Nam Á. Vietnam Airlines sẽ sử dụng cả hai loại máy bay thân rộng Boeing 787 và Airbus A350 cho đường bay đến Mỹ.
Với lợi thế bay thẳng, các chuyến bay của Vietnam Airlines không chỉ giúp hành khách rút ngắn đáng kể thời gian bay mà quan trọng hơn là an toàn trong mùa dịch vì hạn chế tiếp xúc do không phải trung chuyển ở các sân bay. Phân khúc thị trường Vietnam Airlines hướng đến là hành khách có khả năng chi trả cao, mong muốn tiết kiệm thời gian và an toàn khi di chuyển.
Để tối ưu hóa doanh thu và phục vụ hành khách, hãng mở bán nhiều mức giá rất cạnh tranh trên mỗi chuyến bay để thu hút khách hàng có nhu cầu mua giá thấp với điều kiện vé tương ứng. Trên mỗi chuyến bay có nhiều hạng vé khác nhau với mức từ 800 USD/vé/chiều.
Bình luận (0)