Bê bối của Facebook khiến Apple, Google và Amazon bị vạ lây

Thành Luân
Thành Luân
09/04/2018 09:40 GMT+7

Các công ty công nghệ cao như Apple, Alphabet (công ty mẹ của Google) hay Amazon có thể phải đối mặt với các quy định chặt chẽ hơn trên toàn cầu về cách họ thu thập và sử dụng dữ liệu khách hàng.

Theo PhoneArena, đồng sáng lập Christopher Wylie của Cambridge Analytica cho biết số lượng hồ sơ Facebook được sử dụng bởi công ty tư vấn mà không có sự cho phép của các thuê bao có thể nhiều hơn 87 triệu như những gì mà Facebook công bố.
Để giải quyết hậu quả, CEO Mark Zuckerberg dự kiến sẽ có phiên điều trần trước quốc hội Mỹ vào ngày 11.4 tới. Bên cạnh đó, công ty đã thông qua các quy định hiện hành, bao gồm quảng cáo bầu cử trên đài truyền hình lẫn radio để mở rộng sang quảng cáo internet. Quy định này được gọi là “Đạo luật quảng cáo trung thực”, về cơ bản nhằm đảm bảo mọi thứ trở nên minh bạch hơn.
Trong thực tế, việc sử dụng hồ sơ khách hàng mà không có sự cho phép đã vi phạm bản thỏa thuận năm 2011 mà Facebook đã ký với FTC. Bộ trưởng Tư pháp bang Missouri muốn Facebook tiết lộ chiến dịch chính trị nào đã trả cho dữ liệu hồ sơ của người dùng, và liệu thông tin này có được trả tiền hay không.
Hiện tại châu Âu cũng đang chuẩn bị ban hành Quy định Bảo vệ Dữ liệu Tổng thể (GDPR) có hiệu lực vào ngày 25.5. Quy định này áp đặt một hình phạt tài chính lên các công ty không bảo vệ dữ liệu cá nhân hoặc không ngăn chặn trẻ em xem nội dung không phù hợp với lứa tuổi. Mức phạt có thể lên tới 4% doanh thu toàn cầu của công ty. Tỷ lệ này được quy đổi sang doanh thu Facebook trong năm 2017 sẽ là 1,6 tỉ USD.
Nếu quy định GDPR được thông qua, nó sẽ bảo vệ tất cả các công dân EU bất kể nơi họ sinh sống hoặc đi du lịch. Điều này buộc các công ty toàn cầu như Apple, Google và Amazon phải hết sức thận trọng về cách họ xử lý dữ liệu người dùng. Nó cũng có thể khiến các công ty này áp dụng chính sách trên toàn thế giới thay vì chỉ giới hạn ở EU.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.