Bế tắc thị trường Mỹ, mật ong Việt Nam đang tìm cách tiêu thụ nội địa |
quang thuần |
Những ngày đầu tháng 3, anh Lê Hồng Minh, Trưởng phòng marketing Công ty Ong mật TP.HCM (Behonex) tất bật trang trí, dọn dẹp lại cửa hàng trên đường Nguyễn Trọng Tuyển, Q.Phú Nhuận để chuẩn bị đẩy mạnh tiếp thị cho sản phẩm mật ong tiêu thụ nội địa. Anh Minh bộc bạch: Mấy năm nay các công ty mật ong chỉ lo xuất khẩu, lơ là thị trường trong nước. Bây giờ là lúc phải tập trung chăm sóc cho người tiêu dùng nội địa hiểu rõ hơn về mật ong. Hiện nay công ty Behonex có rất nhiều sản phẩm từ mật ong như mật ong chanh dây, mật ong tắc, mật ong gừng, mật ong nguyên chất… dành riêng cho thị trường nội địa nhưng chưa được nhiều người biết đến.
Trong thời gian này, chị Lưu Thị Hòa - Giám đốc Hợp tác xã nông lâm nghiệp Po Mỷ (Hà Giang) cũng đang tích cực tuyển cộng tác viên để mở rộng sản phẩm mật ong bạc hà đặc sản của cao nguyên đá Đồng Văn. Chị Hòa cho biết: Hợp tác xã Po Mỷ đã mở rộng diện tích chăn nuôi ong lên gần 4 ha, đang chính vụ khai thác mật ong bạc hà tại cao nguyên đá Đồng Văn. Đây là sản phẩm thiên nhiên đặc trưng của người dân tộc thiểu số, tuy nhiên, người tiêu dùng cả nước lại chưa biết đến sản phẩm này nên việc phân phối sản phẩm vẫn còn gặp nhiều trở ngại.
Các doanh nghiệp đang nỗ lực đa dạng sản phẩm, nâng cao chất lượng để phục vụ thị trường trong nước xuất phát từ kết quả bất lợi trong vụ kiện chống bán phá giá mật ong của Mỹ. Ông Lê Thanh Vân, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty CP Ong mật Đắk Lắk, 1 trong 2 bị đơn bắt buộc của vụ kiện, cho hay: 97% doanh thu của chúng tôi đến từ xuất khẩu mà Mỹ là thị trường chính nên chúng tôi bị ảnh hưởng nặng nề, xuất khẩu năm 2021 sụt giảm đến 30%. Tình hình năm nay rất ảm đạm khi chưa thể tìm được khách hàng thay thế. Mức thuế chống bán phá giá cao đến mức vô lý như vậy khiến công ty chúng tôi hoàn toàn bế tắc.
Tương tự, ông Đặng Bá Long, Giám đốc điều hành Công ty Ong mật TP.HCM (Behonex) cho biết: Từ năm 2020, doanh thu xuất khẩu mật ong sang Mỹ của Behonex đạt hơn 20 tỉ đồng, tuy nhiên, mức thuế “triệt hạ” của thị trường Mỹ đã khiến doanh số hằng năm sang Mỹ bị mất trắng. Theo ông Long, mùa vụ khai thác mật ong Việt Nam là từ tháng 3 - 10 hằng năm nên khi Mỹ công bố thuế sơ bộ vào cuối tháng 11 năm ngoái chưa tác động ngay đến thị trường mật ong trong nước cũng như xuất khẩu. Phải đến tháng 4, cao điểm thu hoạch mật ong, rất có thể sẽ xảy ra khủng hoảng thừa, giá cả xuống đáy vì doanh nghiệp không có đầu ra sẽ không thể thu mua nguyên liệu.
Hiện nay thị trường nội địa đang là điểm tựa để các doanh nghiệp cầm cự trong giai đoạn khó khăn này. Ông Đặng Bá Long nhẩm tính: Behonex đã kinh doanh nội địa từ lâu nhưng tỷ lệ doanh thu còn thấp, chưa đến 30% tổng doanh thu. Nếu giá trị mật ong được nhìn nhận đúng, mật ong được sử dụng phổ biến như người dân Mỹ, EU, thì với 100 triệu dân Việt Nam, việc tiêu thụ sản lượng khoảng 70.000 tấn/năm không phải là vấn đề lớn. Trước mắt việc tiêu thụ sẽ cực kỳ khó khăn nhưng nếu nỗ lực quảng bá mật ong cho thị trường nội địa thì các doanh nghiệp có niềm tin sẽ vượt qua được khó khăn.
Bình luận (0)