Bé trai 2 tuổi bị thủng ruột do nhiễm giun từ chó mèo

07/08/2018 19:05 GMT+7

Đoạn ruột chỉ khoảng 30 cm trông như tổ ong vì chi chit những lỗ thủng trên thành ruột, do ấu trùng giun tròn ký sinh.

Khoa Phẫu thuật Nhi và Trẻ sơ sinh, Bệnh viện hữu nghị Việt Đức (Hà Nội) vừa phẫu thuật thành công cho bệnh nhi 2 tuổi bị viêm phúc mạc và nhiễm trùng, nhiễm độc, thủng ruột (đoạn cuối hồi tràng và manh tràng) do nhiễm giun tròn.
Tiến sĩ - bác sĩ Nguyễn Việt Hoa, Trưởng khoa Phẫu thuật Nhi và trẻ sơ sinh, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, cho biết bệnh nhi sống tại TP Vinh, Nghệ An. Trước nhập viện, bé trai này đã điều trị khoảng 6 tháng tại một số cơ sở y tế khác do bị sốt dai dẳng. Tuy nhiên, 2 tháng gần đây, bé bị sốt liên tục, kéo dài.
Quá trình điều trị cho cháu bé, cơ sở y tế trên đã nghi ngờ bé mắc bệnh lao, nhưng kết quả xét nghiệm lao lại âm tính. Sau đó, bệnh nhi được chuyển đến Bệnh viện Bệnh truyền nhiễm và tiếp tục chuyển đến Bệnh viện hữu nghị Việt Đức để điều trị.
Tại Bệnh viện hữu nghị Việt Đức, qua khám và thực hiện các xét nghiệm, bệnh nhi được chẩn đoán nhiễm ký sinh trùng, triễm trùng ổ bụng và được chỉ định phẫu thuật. Các bác sĩ đã rất sửng sốt khi thấy trong ruột của bệnh nhi (trên thành hồi tràng và manh tràng) có nhiều ổ áp xe hoại tử rộng, chứa bạch cầu đa nhân. Thành ruột xung quanh ổ áp xe có nhiều vi tắc mạch máu, gây thoái hóa, teo ruột. Tại khu vực này cũng có ổ viêm nhiễm gây thủng ruột ra ngoài thanh mạc, gây viêm mủ thanh mạc vùng hồi tràng, ruột thừa.
Các bác sĩ cho hay, hình ảnh áp xe đường máu đa ổ ở thành ruột gây thủng, viêm mủ thanh mạc phù hợp với bệnh cảnh bị nhiễm ấu trùng giun tròn. Bệnh nhân được phẫu thuật cắt đoạn hồi manh tràng, đưa 2 đoạn ruột ra ngoài làm hậu môn nhân tạo, lau rửa dẫn lưu ổ bụng.
Đến chiều 7.8, sức khỏe bệnh nhi đã ổn định, đang tiếp tục được theo dõi điều trị tại Khoa Phẫu thuật Nhi và trẻ sơ sinh của Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức.
Các bác sĩ cho biết, bệnh cảnh ấu trùng giun tròn (là giun ký sinh chó, mèo) ở người hay gặp ở trong các tạng, biểu hiện bệnh thường là các khối u ở ổ tạng, rất ít khi gặp trường hợp thủng ruột cấp cứu như bệnh nhi nêu trên. Y văn cũng chưa thông báo trường hợp tương tự. Do trường hợp của bệnh nhi này rất hi hữu, nên cũng là trở ngại khiến việc chẩn đoán sớm gặp khó khăn.
Trước bệnh nhi kể trên, các trường hợp nhiễm giun tròn từ chó, mèo đến Bệnh viện Việt Đức điều trị đều ở giai đoạn muộn sau khi hầu hết đã đi rất nhiều bệnh viện nhưng không phát hiện ra. Nhiều trường hợp bệnh nhân đến mổ do trước đó được chẩn đoán khối u, nhưng thực tế lại là khối áp xe mãn tính do ấu trùng.
Các bác sĩ khuyến cáo, ký sinh trùng ở người ngày càng giảm, nhưng ký sinh trùng ở chó mèo lạc sang ký sinh trên người ngày càng nhiều. Vật nuôi chó mèo bị nhiễm ấu trùng thì ấu trùng từ vật nuôi có thể lạc chủ sang người, gây bệnh. Do đó, các gia đình cần quản lý và chăm sóc chó, mèo; giữ vệ sinh cá nhân và vệ sinh cho trẻ nhỏ, để tránh bị nhiễm ấu trùng giun từ vật nuôi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.