Bệnh nhi 8 tháng tuổi tử vong bất thường ở bệnh viện

15/01/2016 16:20 GMT+7

Một gia đình ở Ninh Bình vừa tố các bác sĩ của Bệnh viện đa khoa huyện Yên Mô tắc trách dẫn đến cái chết bất thường của bệnh nhi 8 tháng tuổi.

Một gia đình ở Ninh Bình vừa tố các bác sĩ của Bệnh viện đa khoa huyện Yên Mô tắc trách dẫn đến cái chết bất thường của bệnh nhi 8 tháng tuổi.

Gia đình bệnh nhi Phạm T.G.N phản ánh vụ việc - Ảnh: Đinh DụngGia đình bệnh nhi Phạm T.G.N phản ánh vụ việc - Ảnh: Đinh Dụng
Bệnh nhi bị tử vong là bé gái Phạm.T.G.N, con của chị Vũ Thị Dinh (19 tuổi, ngụ tại thị trấn Yên Thịnh, huyện Yên Mô, Ninh Bình).
Sáng 15.1, làm việc với chúng tôi, bác sĩ Trần Quốc Khánh, Phó giám đốc Bệnh viện đa khoa huyện Yên Mô cho biết, đang làm rõ nguyên nhân tử vong bất thường của bệnh nhi N.
Theo ông Khánh, sáng 13.1, bệnh viện tiếp nhận bệnh nhi N. nhập viện trong tình trạng sốt cao li bì, nôn mửa, tiêu chảy, chân tay run, mạch nhanh, họng đỏ, mất nước… Sau khi thăm khám, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhi bị tiêu chảy, mất nước độ C, viêm đường hô hấp trên, rối loạn nước và điện giải.
Cũng theo ông Khánh, các bác sĩ đã xử lý theo hướng cho bệnh nhi thở ôxy, uống thuốc hạ sốt, truyền tĩnh mạch, tiêm bắp… Tuy nhiên, do bệnh nhân có biểu hiện nặng nên bệnh viện đã cho chuyển lên Bệnh viện Sản - Nhi Ninh Bình để cấp cứu, nhưng cháu bé đã tử vong.
“Chiều 13.1, một số người nhà bệnh nhi N. đến bệnh viện phản ánh về sự tắc trách của các y bác sĩ trong bệnh viện đồng thời quay video clip tung lên mạng xã hội. Chúng tôi đã báo cáo vụ việc tới Sở Y tế Ninh Bình và xin ý kiến chỉ đạo, đồng thời yêu cầu các y, bác sĩ của ca trực viết tường trình về vụ việc”, ông Khánh nói.
Tiếp xúc với gia đình bé N., chúng tôi lại nhận được những phản ánh hoàn toàn khác. Theo chị Dinh, chiều 12.1, cháu N. bị tiêu chảy nhẹ nhưng sức khỏe bình thường, vẫn chơi đùa như mọi ngày.
Đến sáng 13.1, thấy N. vẫn tiêu chảy nên gia đình đã mua thuốc về cho uống. Sau khi uống thuốc nhưng bệnh không có dấu hiệu thuyên giảm nên đưa cháu N. vào Bệnh viện đa khoa huyện Yên Mô khám.
Tại đây, theo chị Dinh, các bác sĩ chẩn đoán cháu N. bị viêm phổi nên tiêm cho cháu một mũi và đưa cho người nhà 1 gói thuốc hạ sốt bảo cho cháu uống, rồi đi ra ngoài. Sau khi uống thuốc, cháu N. có biểu hiện co rút người lại. “Cuống quá, tôi chạy ra gọi bác sĩ, bác sĩ vào nói không sao cả, đây chỉ là biểu hiện ngấm thuốc. Tôi tiếp tục cho cháu uống thuốc nhưng thấy cháu yếu quá nên tôi và người nhà đã làm ầm lên”, chị Dinh nói.
Theo chị Dinh, lúc vào viện, cháu N. chỉ thở hơi khò khè và tiêu chảy chứ không phải bị sốt cao li bì và nôn mửa như kết luận của các bác sĩ. “Người ta khám nhưng không xét nghiệm, cũng không chụp chiếu gì rồi kết luận cháu bị viêm phổi. Kẹp nhiệt độ thấy cháu sốt 38 độ, người ta tiêm cho cháu 1 mũi rồi cho thở ôxy, bắt cởi hết quần áo. Trời lạnh, nhìn con rét tím tái tôi không cầm lòng được nhưng khi hỏi, bác sĩ bảo sốt phải cởi ra hết cho nó tỏa nhiệt, không những thế họ còn quát: “Chúng tôi là bác sĩ hay chị là bác sĩ”, chị Dinh nói.
Ông Vũ Quang Bích (44 tuổi, ông ngoại của cháu N.) cho biết: “Khi lên tới Bệnh viện Sản - Nhi Ninh Bình, các bác sĩ ở đây kết luận là tim của cháu N. đã ngừng đập. Vậy mà Bệnh viện đa khoa huyện Yên Mô lại khẳng định, sau khi lên Bệnh viện Sản - Nhi cấp cứu rồi cháu mới tử vong”, ông Bích bức xúc.
Ông Bích cho biết, gia đình sẽ tiếp tục gặp lãnh đạo Bệnh viện đa khoa huyện Yên Mô để yêu cầu làm rõ nguyên nhân tử vong của cháu N.
Trao đổi với chúng tôi, bác sĩ Vũ Văn Cẩn, Phó giám đốc Sở Y tế Ninh Bình, cho biết, sở đã nhận được báo cáo của Bệnh viện đa khoa huyện Yên Mô, đang xử lý vụ việc.
“Chúng tôi mới nhận được báo cáo từ bệnh viện, ngoài ra chưa nhận được ý kiến phản ánh nào từ phía gia đình người bệnh. Tuy nhiên, quan điểm của chúng tôi là nếu gia đình người bệnh có yêu cầu điều tra nguyên nhân tử vong và phản ánh về thái độ tắc trách của các y bác sĩ trong ca trực, chúng tôi sẽ kiểm tra và xử lý nghiêm, thậm chí có thể cho các y bác sĩ đó ngừng làm công việc chuyên môn nếu vi phạm”, ông Cẩn khẳng định.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.