BV ĐH Y Dược phẫu thuật thành công ca ghép gan đầu tiên từ người cho sống

Thanh Tùng
Thanh Tùng
24/07/2018 12:47 GMT+7

Sáng nay 24.7, Bệnh viện Đại học Y Dược (TP.HCM) công bố ca ghép gan đầu tiên từ người cho sống được thực hiện thành công tại bệnh viện này.

Người nhận gan là bệnh nhân T.V.V (50 tuổi), bị viêm gan B, xơ gan và ung thư gan, đã điều trị nhiều năm nhưng tình trạng xơ gan ngày càng diễn tiến xấu. Tiên lượng, nếu không được thay lá gan mới, thời gian sống còn từ 6 tháng đến 1 năm.

Người cho gan là bà H. 33 tuổi (vợ bệnh nhân V.), có các yếu tố tương thích.
Giữa tháng 6 vừa qua, ê kíp gồm 11 chuyên gia ghép gan đến từ Bệnh viện ASAN (Hàn Quốc), cùng các bác sĩ Bệnh viện Đại học Y Dược (tổng cộng gần 50 bác sĩ, điều dưỡng, kỹ thuật viên…) tiến hành ca phẫu thuật cắt gan và ghép gan cho bệnh nhân V. và người cho gan.
Cuộc phẫu thuật kéo dài 8 giờ và đã ghép thành công. Sau mổ, sức khỏe người cho và nhận gan đã ổn định.
Theo TS.BS Trần Công Duy Long (Phó trưởng khoa Ngoại Gan - Mật - Tụy của bệnh viện), sau phẫu thuật, gan ghép cho bệnh nhân V. dung nạp tốt. Theo PGS.TS Nguyễn Hoàng Bắc - Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Dược, bệnh viện đã chuẩn bị thật kỹ về chuyên môn, trang thiết bị…, để đáp ứng tất cả những tiêu chuẩn, yêu cầu nghiêm ngặt của kỹ thuật ghép tạng và đảm bảo sự thành công ngay từ ca ghép đầu tiên.
Tiếp nối thành công ban đầu, bệnh viện tiếp tục thực hiện một số ca ghép gan trong thời gian tới, mang lại cơ hội chữa trị cho nhiều người bệnh hơn nữa.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.