Bệnh viện thu phí kiểu “chợ đen”

28/07/2016 06:32 GMT+7

Với mức thu chênh lệch như phản ánh và không có chứng từ, số tiền “đen” BV thu được là rất lớn.

Từ phản ánh của bạn đọc, PV Thanh Niên vào cuộc và nhận thấy việc khám đăng ký kết hôn có yếu tố nước ngoài tại Bệnh viện Tâm thần TP.HCM có rất nhiều sai phạm, thu tiền tùy tiện với giá cao, thậm chí xác nhận khống cho người khám...
Theo quy định của ngành tư pháp, người kết hôn với người nước ngoài phải có giấy của tổ chức y tế có thẩm quyền ở VN hoặc nước ngoài (cấp chưa quá 6 tháng) xác nhận không mắc bệnh tâm thần hoặc các bệnh khác mà không có khả năng nhận thức, không làm chủ được hành vi của mình. Tại TP.HCM, từ hàng chục năm nay, người đăng ký kết hôn có yếu tố nước ngoài phải đến khám tại Bệnh viện (BV) Tâm thần TP.
Tiền thu gấp đôi, hóa đơn không có
Phản ánh tới Thanh Niên, chị N. cho biết khi đến khám nhân viên BV tiếp nhận thu 50.000 đồng/bộ hồ sơ nhưng không có phiếu thu. “Người này nói nếu khám lấy kết quả trong ngày là 1,5 triệu đồng, hôm sau lấy là
1 triệu đồng. Ngoài ra, tại đây còn có “cò” đưa danh thiếp giới thiệu làm nhanh”, chị N. nói và cho biết chị từ chối làm nhanh, nên đã đóng 1 triệu đồng. “Thu tiền triệu nhưng nhân viên BV không hề đưa phiếu thu khiến vị hôn phu của tôi là người phương Tây rất bức xúc”, chị N. phản ánh.
Tương tự, chị P.T.L.T ở Q.4 cho biết chị và người dự định kết hôn (người Hà Lan) cũng phải đóng 1 triệu đồng tiền khám ở đây, nhưng không hề có hóa đơn chứng từ gì.
Mức tiền triệu thu của người khám, theo tìm hiểu của PV Thanh Niên, đã cao gấp đôi so với quy định. Cụ thể, theo giá niêm yết tại BV, khám chứng chỉ kết hôn với người nước ngoài, trả kết quả sau 1 ngày là 400.000 đồng/trường hợp; trả kết quả trong ngày 600.000 đồng/trường hợp. Chưa hết, trong những ngày quan sát tại BV, PV nhận thấy có tình trạng “cò” dẫn người đến khám, thậm chí “cò” còn vào tận khu khám lục lấy hồ sơ kết quả.
Theo tiết lộ của một nhân viên phòng khám, ngày cao điểm đầu tuần có khoảng 100 người đến khám, các ngày khác thì vài chục người. Với mức thu chênh lệch như phản ánh và không có chứng từ, số tiền “đen” BV thu được là rất lớn.
Giám đốc bệnh viện ký bừa !
Từ những thông tin PV Thanh Niên chuyển đến, ngày 26.7, Thanh tra Sở Y tế TP.HCM cử người tới BV “thẩm định” và ngày 27.7 chính thức kiểm tra việc khám chứng chỉ kết hôn với người nước ngoài tại BV.
Qua kiểm tra ngẫu nhiên một số hồ sơ vừa được Giám đốc BV Tâm thần Trịnh Tất Thắng ký xác nhận không mắc bệnh tâm thần, có đến 5 hồ sơ trong Giấy đăng ký kết hôn không có hình, thậm chí còn không có chữ ký của người đến khám. Chẳng hạn, hồ sơ của chị P.T.X.Đ (27 tuổi, ngụ An Giang) khám để kết hôn với T.A (45 tuổi, quốc tịch Bỉ), trong tờ khai đăng ký kết hôn bắt buộc có hình nhưng hai tờ giấy khai đều không có hình, tên thì được đánh máy sẵn, không có chữ ký, không có ngày tháng khám nhưng vẫn được xác nhận! Thậm chí, tại thời điểm kiểm tra, một “cò” tên Dũng thoải mái chạy ra chạy vào phòng khám khai hồ sơ cho “khách hàng”. “Cò” Dũng cho biết anh ta chỉ chạy xe và “làm giúp kiếm mấy chục ngàn đồng (?)”, còn lãnh đạo BV Tâm thần nói Dũng là... thông dịch viên, không liên quan đến BV. Khi Thanh tra Sở Y tế hỏi: “Hai người khám sức khỏe đâu không thấy đến mà có người này (ý nói cò - PV)?” thì bác sĩ Trịnh Tất Thắng trả lời: “Thường người Đài Loan, Trung Quốc để dịch vụ làm, có bộ phận chuyên làm việc này”.
Bác sĩ Thắng nói chi phí khám mỗi lần “hai trăm mấy, có niêm yết”, nhưng khi được hỏi: “Sao có người khám giá 1 triệu đồng?” thì ông Thắng xác nhận: “Thì đó là giá dịch vụ người ta lấy sớm”!
Có hay không câu kết giữa BV và “cò” ?
Theo TS-BS Bùi Minh Trạng, Chánh thanh tra Sở Y tế TP.HCM, qua kiểm tra, đoàn thanh tra niêm phong 5 hồ sơ do “cò” dịch vụ đưa vào không đầy đủ thủ tục pháp lý như hình ảnh, chữ ký nhưng cũng được khám, cấp giấy chứng nhận... để tiếp tục làm rõ. “Nếu một người tự đến khám nhưng hồ sơ thiếu thì liệu BV có khám không? Điều đáng nói là BV thu tiền sai lệch lại không đưa hóa đơn, điều này giám đốc BV đã nhận sai. Quy định khám sức khỏe kết hôn với người nước ngoài là 400.000 đồng/người. Sở Y tế sẽ kiểm tra tiếp những hồ sơ để làm rõ việc sai lệch về giá, khám qua loa, khám khống khi không có mặt người cần khám... để kiểm điểm cá nhân liên quan, chấn chỉnh tình trạng này”, ông Trạng nói.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.