Bị hại vụ bảo kê chợ Long biên tố bị con nghiện trèo lên xe, đổ cá thối

Thái Sơn
Thái Sơn
25/07/2019 16:00 GMT+7

Khai báo trước tòa, các bị hại trong vụ bảo kê chợ Long Biên cho biết đã bị nhóm Hưng “kính” khủng bố tinh thần bằng nhiều thủ đoạn để buộc họ phải nộp tiền bảo kê.

Tại phiên xét xử 5 bị cáo trong vụ án cưỡng đoạt tài sản xảy ra tại chợ Long Biên (TP.Hà Nội) ngày 25.7, bị hại là bà Nghiêm Thúy Nga đã bật khóc nức nở khi khai báo lại quá trình bị nhóm bị cáo Nguyễn Kim Hưng (Hưng “kính”, tổ trưởng tổ bốc xếp) thu tiền bốc xếp, dù không có nhu cầu.
"Các bị cáo nói thu tiền bốc dỡ hàng hóa cho chúng tôi do thỏa thuận là không đúng sự thật. Bị cáo Nguyễn Mạnh Long đến thu tiền bốc xếp, tôi nói không thuê thì không nộp, nhưng họ không chịu và tìm nhiều cách buộc chúng tôi nộp, như có cả đối tượng nghiện hút trèo lên xe hàng ngồi”, bà Nga khai, và cho biết nhiều lần bị bị cáo Lê Thanh Hải chửi bới, uy hiếp tinh thần đến mức phải nghĩ đến tự tử, bởi hàng hóa về không được bốc dỡ xuống, bị hư hỏng.
Trước tòa, ông Hoàng Anh Hà, chồng bà Nga, khai do mặt hàng hoa quả đưa về chợ phải có chỗ bốc dỡ, nếu không sẽ mất tươi, nên các bị cáo trong nhóm Hưng "kính" đã nhằm trúng thời gian này để gây khó khăn, buộc hộ kinh doanh của hai ông bà phải đáp ứng các yêu cầu.
Đáng chú ý, các bị hại cho biết trong quá trình bị nhóm Hưng “kính” đe dọa, ép nộp tiền, đã 5 lần làm đơn gửi Ban quản lý chợ Long Biên, nhưng sau đó tình hình không nhưng không được cải thiện, mà tiếp tục bị làm khó.
Họ kéo cá thối để trước cửa hàng khiến chúng tôi không buôn bán gì được”, bị hại nói, và khai báo số cá thối trên được bị cáo Lê Thanh Hải nói là cá của anh Hưng “kính” dùng để buôn bán.
Đơn tố cáo của bà Nga cho biết, từ năm 2010-2017, gia đình bà nộp cho nhóm Hưng "kính" hơn 1 tỉ đồng theo yêu cầu của bị cáo Hưng. Về việc này, Hưng "kính" phủ nhận.

Đề nghị mức án tù tối đa 5 năm cho Hưng "kính"

Trước đó, trả lời xét hỏi của tòa, ông trùm Nguyễn Kim Hưng cho rằng, việc thu tiền bốc dỡ của hộ kinh doanh trong chợ là thực hiện đúng theo quy định của Ban quản lý chợ. Tuy nhiên, bị cáo này chối bỏ trách nhiệm khi cho rằng, việc thu tiền của gia đình bà Nghiêm Thúy Nga là do các bị cáo khác tự làm, bản thân bị cáo không chỉ đạo và cũng không kiểm soát được.
Bị cáo này cũng lý giải việc không cho xe hàng của gia đình bà Nga đỗ trong chợ là nhằm đảm bảo quy định về vệ sinh và phòng ngừa cháy nổ.
Ngược với lời khai của ông trùm, bị cáo Nguyễn Mạnh Long khai tại chợ Long Biên, việc thu tiền các hộ kinh doanh thực hiện theo 2 dạng: 1 là khi có nhân viên bốc dỡ thì thu theo quy định. 2 là không có nhân viên bốc dỡ vẫn thu tiền, bởi theo thỏa thuận của các hộ kinh doanh.
Khi được hỏi nhận thức về việc thu tiền nhưng không bốc dỡ là đúng hay sai, thì bị cáo này thừa nhận là sai và cho biết việc thu này là do sự chỉ đạo của tổ trưởng Nguyễn Kim Hưng. Mỗi lần triển khai thực hiện đều báo cáo lại với tổ trưởng...
Nêu quan điểm trước tòa, đại diện Viện KSND TP.Hà Nội cho rằng, lời khai của các bị cáo phù hợp với tài liệu, hồ sơ của vụ án. Các bị cáo lợi dụng hợp đồng lao động ký kết với Ban quản lý chợ Long Biên, lợi dụng công việc của mình, có hành vi xâm phạm đến nhân thân của bị hại, mỗi bị hại thực hiện với mỗi vai trò khác nhau.
Trong đó, bị cáo Hưng giữ vai trò cầm đầu, chỉ huy mọi hoạt động của những bị cáo khác. Từ đó, cơ quan công tố đề nghị HXXX xem xét tuyên phạt bị cáo Nguyễn Kim Hưng từ 4 năm 6 tháng đến 5 năm tù. Các bị cáo còn lại từ 3 đến 4 năm 6 tháng tù. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.