Bi kịch 12 năm bị Sở Y tế ‘kết án’ oan nhiễm HIV

11/04/2015 08:17 GMT+7

** Ngành Y tế chưa có tiền lệ bồi thường (TNO) Lấy vợ không được, xin việc không ai nhận vì "bản án" oan bị nhiễm HIV, anh Hoàng Khắc Sửu (42 tuổi, ngụ thị xã Cửa Lò, Nghệ An) nói mình đã phải sống những chuỗi ngày khổ sở ròng rã 12 năm cho đến khi được ‘minh oan’.

(TNO) Lấy vợ không được, xin việc không ai nhận vì "bản án” oan bị nhiễm HIV, anh Hoàng Khắc Sửu (42 tuổi, ngụ thị xã Cửa Lò, Nghệ An) đã phải sống những chuỗi ngày khổ sở, dằn vặt 12 năm cho đến khi được "minh oan". 

Video: Anh Sửu kể về tháng ngày bị kỳ thị do xét nghiệm nhầm và mong muốn được khắc phậu hậu quả
Nhiễm HIV: Như sét đánh ngang tai
Trong căn nhà riêng ở phường Nghi Thu, thị xã Cửa Lò, anh Sửu tiếp chúng tôi và buồn bã kể: năm 2003, khi anh đang thụ án tại Trại giam số 3 (Bộ Công an) ở huyện Tân Kỳ, Nghệ An thì được lệnh yêu cầu lấy máu xét nghiệm HIV. Kết quả, anh được Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS tỉnh Nghệ An thông báo anh đã bị nhiễm loại vi rút chết người này.
Bây giờ tôi muốn cơ quan chức năng làm sáng tỏ sự việc, ai là người đã đưa ra kết luận sai và vì sao lại sai. Tôi muốn những người này phải có trách nhiệm bồi thường thiệt hại mà tôi đã phải gánh chịu trong 12 năm qua, trả lại danh dự cho bản thân tôi
Anh Sửu nói
“Khi tin này rò rỉ đến tai, tôi nghe mà như sét đánh bên tai. Mặc dù tôi không nghiện hút, không chơi bời lêu lổng gì và hơi nghi ngờ kết quả này nhưng lúc đó tôi rất buồn và vô cùng chán nản. Khi tin này loan ra trại, nhiều bạn tù khác kỳ thị, xa lánh khiến tôi rất khổ sở và cứ muốn chết đi cho rồi. Nhưng nghĩ đến mẹ già đang đợi mình ở nhà nên tôi phải gắng sống”, anh Sửu kể.
Nhiều đêm sau đó, anh Sửu mất ăn mất ngủ vì tin dữ này. Khi gia đình anh biết tin, mọi người cũng đều sửng sốt và bị sốc.
Anh Hoàng Khắc Cảnh, anh trai anh Sửu cho biết, khổ tâm nhất là mẹ anh. Bà cụ cứ mong con sớm mãn hạn trở về lập gia đình cho cụ an tâm nhưng khi tin dữ này ập đến, cụ suy sụp hẳn.
Với anh Sửu, trong trại giam, những ngày khủng khiếp ban đầu dần trôi qua. Anh nói anh bắt đầu suy nghĩ và tin rằng có thể kết quả này bị nhầm lẫn vì thấy sức khỏe của mình vẫn không có dấu hiệu suy giảm. Nhờ cải tạo tốt nên đến tháng 8.2013, anh được trả tự do.
“Trước khi ra trại, tôi và những người bị nhiễm HIV được đưa đi xét nghiệm máu để phát thuốc điều trị ARV nhưng cán bộ y tế nói tôi khỏe mạnh nên sau đó không phát thuốc nữa”, anh Sửu nói.
Cuối tháng 8.2013, anh Sửu mãn hạn tù. Về nhà, anh thuộc đối tượng bị nhiễm HIV nên phải chịu sự quản lý, chăm sóc của Trạm y tế phường Nghi Thu, nơi anh sinh sống. “Khi tôi về, biết tôi nhiễm HIV, hàng xóm kì thị, anh em bạn bè xa lánh, người ta xì xào khi tôi xuất hiện khiến tôi vô cùng khổ sở”, anh Sửu nói.
Anh Sửu đi xin việc, nhưng đến đâu cũng bị từ chối vì bản án người nhiễm HIV. Đi hỏi vợ cũng không dám vì nghĩ chắc sẽ không ai dám lấy mình.
Bi kịch 12 năm bị Sở Y tế ‘tuyên án’ oan nhiễm HIV 2
Giải oan
Sau gần một năm theo dõi sức khỏe của anh Sửu, ông Chế Đình Dũng, Trạm trưởng Trạm Y tế phường Nghi Thu thấy sức khỏe của anh Sửu vẫn bình thường và bắt đầu nghi ngờ kết quả xét nghiệm 12 năm trước. Ông Dũng khuyên anh Sửu đi xét nghiệm lại.
Ngày 9.9.2014, Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS tỉnh Nghệ An kết luận anh Sửu âm tính với HIV. Để chắc chắn, 10 ngày sau, anh Sửu đến Bệnh viện Đa khoa Nghệ An xét nghiệm lại và cho kết quả tương tự.
Cuối năm 2014, anh Sửu tiếp tục đến Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS tỉnh Nghệ An xét nghiệm lại máu lần thứ 3. Kết quả, anh Sửu vẫn âm tính với HIV.

“Qua kiểm tra, chúng tôi phát hiện giữa ngày, tháng sinh của anh Sửu trong hồ sơ xét nghiệm có khác với ngày, tháng sinh của anh Sửu hiện nay. Do đó, chúng tôi có đặt giả thiết có thể có hai người tên Sửu cùng xét nghiệm và bị nhầm lẫn”, ông Sơn nói.

 

Các kết quả xét nghiệm này đã cứu anh Sửu thoát khỏi “án oan” suốt 12 năm qua và nó như cái phao cứu sinh giúp anh làm lại cuộc đời khi đã ở tuổi 41.
Anh Sửu cầm các kết quả xét nghiệm này để đi xin việc và đã xin được việc làm. Cuối năm 2014, anh bắt đầu lập gia đình. Vợ anh là chị Nguyễn Thị Hải ở xã Nghi Khánh (huyện Nghi Lộc, Nghệ An).
“Khi mới quen và yêu nhau, vợ tôi nghe người ta nói tôi bị nhiễm HIV, cô ấy đã truy hỏi tôi. Gia đình bên đó cũng ngăn cản không cho chúng tôi qua lại với nhau nữa. Cho đến khi tôi mang kết quả xét nghiệm đến cho gia đình cô ấy thì gia đình cô ấy mới chịu cho chúng tôi cưới nhau”, anh Sửu kể.
Người “tuyên án” oan nghỉ hưu
Anh Sửu nói kết quả xét nghiệm chứng minh mình không bị nhiễm HIV là tin rất vui với anh và gia đình anh, nhưng kết quả của lần xét nghiệm 12 năm như “bản án tử hình” đè nặng lên anh khiến anh chịu quá nhiều khổ sở và thiệt thòi.
“Bây giờ tôi muốn cơ quan chức năng làm sáng tỏ sự việc, ai là người đã đưa ra kết luận sai và vì sao lại sai. Tôi muốn những người này phải có trách nhiệm bồi thường thiệt hại mà tôi đã phải gánh chịu trong 12 năm qua, trả lại danh dự cho bản thân tôi”, anh Sửu nói.
Tại buổi làm việc với Sở Y tế Nghệ An, đại diện Sở Y tế Nghệ An đã nhận trách nhiệm và xin lỗi anh Sửu và gia đình về sai sót này.
“Họ tỏ ra cầu thị nhưng không nói trách nhiệm bồi thường khiến tôi không đồng tình”, anh Sửu cho biết.
Bi kịch 12 năm bị Sở Y tế ‘tuyên án’ oan nhiễm HIV 2
Anh Sửu và những kết quả xét nghiệm “minh oan” cho anh sau 12 năm bị mang “án” nhiễm HIV - ảnh: Phạm Đức
Anh Sửu cho biết, do chưa đồng tình với cách giải quyết bồi thường của Sở Y tế Nghệ An nên anh đang làm đơn đề nghị Tổng cục 8 (Bộ Công an) làm rõ nguyên nhân dẫn đến sai sót trong xét nghiệm cho anh để có hướng xử lý và bồi thường do những tổn thất từ kết quả xét nghiệm sai khiến anh phải gánh chịu 12 năm nay.
Trao đổi với Thanh Niên Online, ông Hồ Sơn, Chánh thanh tra Sở Y tế Nghệ An thừa nhận, đây là sai sót rất đáng tiếc. Kết quả kiểm tra, xác minh của Sở cho thấy anh Sửu được xét nghiệm HIV vào tháng 4.2003.
“Qua kiểm tra, chúng tôi phát hiện giữa ngày, tháng sinh của anh Sửu trong hồ sơ xét nghiệm có khác với ngày, tháng sinh của anh Sửu hiện nay. Do đó, chúng tôi có đặt giả thiết có thể có hai người tên Sửu cùng xét nghiệm và bị nhầm lẫn”, ông Sơn nói.
Ông Sơn cũng thừa nhận dù nguyên nhân gì thì trách nhiệm cũng là của ngành. Tuy nhiên, theo ông Sơn, những người có trách nhiệm trong việc xét nghiệm 12 năm trước hiện đã nghỉ hưu và thời gian đã diễn ra khá lâu nên rất khó để xác định nguyên nhân sai sót để xử lý.
Ông Nguyễn Xuân Hồng, Phó giám đốc Sở Y tế Nghệ An cho biết, Sở đã xin lỗi anh Sửu và gia đình, yêu cầu xóa tên anh Sửu trong danh sách người bị nhiễm HIV, gửi công văn về chính quyền cơ sở nơi anh Sửu sinh sống để thông báo tình trạng sức khỏe và sự nhầm lẫn này.
Việc bồi thường cho anh Sửu vì sai sót này như anh Sửu yêu cầu, ông Hồng nói do ngành không có qui định cụ thể và những người có trách nhiệm liên quan đến việc xét nghiệm hồi đó đã nghỉ hưu nên rất khó xác định trách nhiệm để bồi thường cho anh Sửu!
Bi kịch 12 năm bị Sở Y tế ‘tuyên án’ oan nhiễm HIV 4
Bi kịch 12 năm bị Sở Y tế ‘tuyên án’ oan nhiễm HIV 5Nhờ được "minh oan", nên anh Sửu và bà xã mới không bị gia đình ngăn cản - Ảnh: Phạm Đức (chụp lại)
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.