Bí quyết làm giàu: Trồng cây lác vùng nước mặn

10/05/2016 06:40 GMT+7

Trong khi lúa, tôm và nhiều vườn cây ăn trái bị thiệt hại nặng nề bởi hạn mặn thì cây lác vẫn sống khỏe, đem lại thu nhập cao cho người dân H.Vũng Liêm (Vĩnh Long).

Toàn H.Vũng Liêm hiện có 273 ha lác, tập trung nhiều nhất ở xã Trung Thành Đông với hơn 208 ha. Theo ông Châu Minh Tuấn, Phó chủ tịch UBND xã Trung Thành Đông, cây lác có khả năng chịu hạn mặn tốt. Trong các đợt mặn xâm nhập từ đầu năm, nhiều diện tích cây ăn trái, rau màu của người dân bị ảnh hưởng nhưng cây lác vẫn sống khỏe. Thông thường, ở độ mặn 1 - 3‰ thì lác phát triển tốt, nếu độ mặn lên đến 4‰ thì lác vẫn chịu được.
Anh Đặng Văn Chỉnh (ngụ ấp Đức Hòa, xã Trung Thành Đông) cho biết nước mặn tăng đột biến từ tết đến nay khiến bà con lo sợ ruộng lác bị thất thu. Vậy nhưng cây vẫn phát triển tốt. Gia đình anh đang thu hoạch 2 công lác, cầm chắc thu nhập hơn 30 triệu đồng. “Lác chỉ trồng một lần. Sau khi thu hoạch thì bón phân, khoảng 4 tháng sau thu hoạch tiếp. Trồng lác tuy cực nhưng bán được giá cao, thu nhập ổn định”, anh Chỉnh nói.
Ông Châu Minh Tuấn cho hay, lác là cây kinh tế chủ lực, góp phần xóa đói giảm nghèo, giải quyết việc làm thường xuyên cho người lao động của xã và nhiều địa phương khác trong huyện. Xã Trung Thành Đông hiện có 1 hợp tác xã chuyên sản xuất, chế biến cây lác với hàng trăm xã viên.
Bà Út Hường, thành viên Hợp tác xã sản xuất chế biến cây lác Vũng Liêm (ấp Đại Hòa), phấn khởi cho biết năm nay lác trúng mùa, được giá. Trung bình mỗi công đạt 1 tấn, đặc biệt có nhiều hộ thu hoạch 1,5 - 1,8 tấn/công. Lác nguyên liệu đang có giá cao nhất từ trước đến nay: loại 1 từ 15.000 - 15.300 đồng/kg, loại 2 từ 9.000 - 9.500 đồng/kg. Sau khi thu hoạch, trừ chi phí, người trồng thu lãi từ 80 - 100 triệu đồng/ha/năm. Từ nghề trồng lác, nhiều nông dân đã vươn lên làm giàu. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.