Bị tấn công 'có chủ đích', PVOil chỉ đạo bán hàng theo ghi chép thủ công

Nguyên Nga
Nguyên Nga
02/04/2024 18:53 GMT+7

Ngoài gửi công văn khẩn đến các cơ quan chức năng để báo cáo và đề nghị quan tâm hỗ trợ, Tổng công ty Dầu Việt Nam (PVOil) cũng có chỉ đạo các phòng ban trong doanh nghiệp về vấn đề bị gián đoạn tất cả các hệ thống của PVOil.

Thông báo cho hay, vào 0 giờ 0 phút ngày 2.4.2024, hệ thống công nghệ thông tin của PVOil bị tấn công có chủ đích theo hình thức mã hóa dữ liệu (ransomware).

Hậu quả là tất cả hệ thống PVOil Easy, PVOil B2B, hóa đơn điện tử PVOil, email, cổng thông tin PVOil... ngừng hoạt động. 

Tổng công ty đã thông báo và đề nghị các ban, văn phòng, đơn vị phối hợp báo cáo bằng văn bản ngay cho cơ quan thuế và các cơ quan chức năng có liên quan về việc hệ thống hóa đơn điện tử của PVOil không thể hoạt động được do bị tấn công có chủ đích theo hình thức mã hóa dữ liệu.

Bị tấn công 'có chủ đích', PVOil chỉ đạo bán hàng theo ghi chép thủ công- Ảnh 1.

PVOil báo cáo lên các cơ quan quản lý khẳng định hệ thống công nghệ thông tin của Tổng công ty bị tấn công có chủ đích

NGỌC DƯƠNG

PVOIL bị tấn công mã hóa dữ liệu, không thể phát hành hóa đơn điện tử

Thông báo cho khách hàng có sử dụng hệ thống PVOil Easy, PVOil B2B, hóa đơn điện tử PVOil và các tổ chức, cá nhân liên quan sự cố này. Đặc biệt, lãnh đạo tổng công ty chỉ đạo vẫn tiếp tục bán hàng phục vụ khách hàng bằng cách ghi chép lại theo hình thức thủ công và sẽ bổ sung dữ liệu sau khi các hệ thống được khắc phục, hoạt động bình thường. 

Các cửa hàng vẫn tiếp tục thực hiện bán hàng cho các khách hàng, các đơn vị thực hiện phiếu xuất kho để phục vụ hàng đi trên đường bằng hình thức thủ công, bao gồm đầy đủ các thông tin cần thiết. Ngoài ra, Tổng công ty cũng đề nghị khách hàng phối hợp với công ty và báo cáo Tổng công ty kịp thời xử lý các tình huống phát sinh nếu có.

PVOil khẳng định đang tích cực xử lý, cố gắng khắc phục trong thời gian sớm nhất trong 1 - 2 ngày tới và sẽ có thông báo các ban, văn phòng, đơn vị sau.

PVOil là doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu có thị phần lớn tại Việt Nam, đang sở hữu hơn 780 cửa hàng xăng dầu trên toàn quốc.

Tại công văn khẩn gửi Bộ Công thương, Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế... PVOil cũng cho biết đang tích cực xử lý, cố gắng khắc phục sự cố trên trong thời gian sớm nhất. Doanh nghiệp này cũng hứa trong thời gian khắc phục sự cố, vẫn tiếp tục bán hàng cho các khách hàng. Tuy nhiên, trong thời gian này, doanh nghiệp không thể phát hành được hóa đơn điện tử, phiếu xuất kho... Nến sau khi hệ thống được khắc phục hoạt động trở lại bình thường, PVOil sẽ phát hành hóa đơn điện tử, phiếu xuất kho kiêm vận chuyển nội bộ và thực hiện các thủ tục khác theo đúng quy định hiện hành.


Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.