Bí thư Đinh La Thăng: Dân không thể trả tiền thất thoát nước do quản lý yếu kém

04/02/2017 18:27 GMT+7

Chiều 4.2, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng cho biết sắp tới sẽ làm việc với Tổng công ty Cấp nước Sài Gòn TNHH một thành viên (Sawaco) để tìm cách giảm giá nước sạch cho người dân.

Ông Thăng khẳng định, không thể để giá thành nước sạch cao như hiện nay cũng như không thể chấp nhận thất thoát nước lại nằm trong giá thành.

Ông cũng yêu cầu lãnh đạo Sở Tài chính xem xét và báo cáo lại cơ cấu giá thành nước hiện nay, trong đó phải làm rõ thất thoát nước nằm trong giá thành là bao nhiêu.

“Người dân không thể trả tiền thất thoát nước do yếu kém của quản lý mà nhà nước phải chịu. Phải thay đổi cơ cấu giá nước cho phù hợp, trong đó có phần trả nước sạch và phí trả cho xử lý nước thải”, ông Thăng nói.

Theo ông Thăng, không thể chấp nhận tỉ lệ thất thoát nước khoảng 30% như hiện nay. Nhà nước phải thay đổi cơ cấu, cách làm để giảm giá nước sạch cho người dân.

Ông Thăng cũng đề nghị UBND TP chỉ đạo trong năm 2017, không còn nhân viên ghi chỉ số nước theo cách thủ công mà tất cả phải sử dụng công nghệ. Người dân chỉ cần mở điện thoại sẽ biết hôm nay sử dụng bao nhiêu nước.

Trước đó, liên Sở Tài chính, GTVT, Nông nghiệp và phát triển nông thôn TP.HCM vừa đề xuất lộ trình tăng giá nước sạch giai đoạn 2016 - 2020. Điều băn khoăn là trong cơ cấu tính giá nước sạch lần này, gần như tỉ lệ thất thoát nước sạch trên thực tế đều được đưa hết vào giá nước. 

Theo Sawaco, với lượng thất thoát như hiện nay, mỗi ngày TP.HCM mất hơn 565.000 m3. Với mức giá thấp nhất trong định mức của đối tượng sinh hoạt hiện nay là 5.300 đồng/m3 (chưa VAT) thì mỗi ngày, TP mất gần 3 tỉ đồng vì thất thoát nước sạch.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.