Bí thư Đinh La Thăng: ‘Không hy sinh môi trường để đổi lấy tăng trưởng’

15/08/2016 20:04 GMT+7

Đó là khẳng định của Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng trong buổi tiếp ông Michael Behrens – Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp châu Âu (EuroCham) tại VN chiều 15.8.

Tại buổi tiếp, đại diện EuroCham luôn coi VN và TP.HCM thị trường tiềm năng và cam kết đầu tư vào đây. Tuy nhiên các doanh nghiệp đến từ châu Âu quan tâm nhất chính là việc cải thiện môi trường kinh doanh, hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ, rút ngắn thời gian thủ tục hải quan. Riêng về vấn đề môi trường và năng lượng xanh, đại diện EuroCham có kiến nghị TP nên chú trọng phát triển với bảo vệ môi trường.
EuroCham cũng lo ngại việc phát triển nhà máy nhiệt điện than ở Long An sẽ ảnh hưởng đến đời sống của người dân ở nơi này cũng như người dân TP.HCM.
Bí thư Đinh La Thăng cho hay Chính phủ và chính quyền TP.HCM luôn quan tâm và ủng hộ vấn đề năng lương sạch. Về lâu dài Chính phủ sẽ có những chính sách phù hợp để vừa phát triển kinh tế nhưng vẫn bảo đảm môi trường. Ông Thăng cho hay từ năm 2015, TP triển khai chương trình hỗ trợ đầu tư điện mặt trời và hoan nghênh EuroCham hợp tác, hỗ trợ.
“Chúng tôi không hy sinh môi trường để đổi lấy tăng trưởng. Phát triển kinh tế phải gắn chặt với việc bảo vệ môi trường”, ông Thăng nhấn mạnh.

Bí thư Đinh La Thăng cho hay TP đang tập trung cải thiện môi trường đầu tư cho cả doanh nghiệp trong và ngoài nước. TP cũng đang ban hành những chính sách tăng cường khả năng cho nhà đầu tư tiếp cận đất đai; tiếp xúc định kỳ với lãnh đạo TP để gỡ những vướng mắc, khó khăn khi đầu tư.

Riêng về thủ tục hải quan, ông Thăng cho biết mới đây, UBND TP đã ban hành Quyết định 3907, trong đó giao Cục Hải quan TP giảm 50% thời gian thủ tục hải quan so với quy định. Cụ thể tăng tỉ lệ tờ khai luồng xanh từ 57% lên 67%, giảm tỉ lệ tờ khai luồng vàng từ 37% còn 28%, tờ khai luồng đỏ từ 6% còn 5%, thực hiện khai báo thủ tục hải quan điện tử…

Bảo đảm lợi ích của hai bên

Tại buổi tiếp, EuroCham nêu việc 3 doanh nghiệp của hiệp hội này là Bachy Soletanche, Stolz Miras và Hunter Douglas không được Tổng công ty Bến Thành gia hạn hợp đồng thuê đất ở Khu công nghiệp Bình Chiểu.

Về vấn đề này, Bí thư Đinh La Thăng cho hay TP đang có chủ trương phát huy hiệu quả các khu, cụm cộng nghiệp. Hiện Tổng công ty Bến Thành đang trong quá trình cổ phần hóa. Do đó tổng công ty này không đủ cơ sở để xác định đơn giá cho các công ty thuê đất dài hạn ở Khu công nghiệp Bình Chiểu và không thể kí hợp đồng cho thuê đất dài hạn với các công ty nước ngoài. Tuy nhiên, TP sẽ có chính sách hỗ trợ di đời phù hợp cho từng doanh nghiệp.

“TP luôn tạo điều kiện để doanh nghiệp nước ngoài, trong đó có doanh nghiệp châu Âu hoạt động ở TP. Tuy nhiên hoạt động của doanh nghiệp nước ngoài phải bảo đảm lợi ích của hai bên”, ông Thăng nói.


 

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.