Bí thư Đinh La Thăng: ‘Người tham gia giao thông mệt mỏi rồi!’

27/02/2016 19:15 GMT+7

'Hiện nay tắc đường xảy ra nhiều, người dân tham gia giao thông đã mỏi mệt rồi, không thể để kéo dài nữa!', Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng chỉ đạo.

'Hiện nay tắc đường xảy ra nhiều, người dân tham gia giao thông đã mỏi mệt rồi, không thể để kéo dài nữa!', Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng chỉ đạo.

Việc đi lại của người dân TP.HCM hàng ngày vẫn chịu nhiều áp lực - Ảnh: Diệp Đức MinhViệc đi lại của người dân TP.HCM hàng ngày vẫn chịu nhiều áp lực - Ảnh: Diệp Đức Minh
Chiều nay, 27.2, tại trụ sở UBND TP.HCM, Bộ Giao thông vận tải và TP.HCM tổ chức hội nghị phối hợp công tác năm 2016 và những năm tiếp theo, có sự tham dự của Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng.
Theo Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Hồng Trường, mục đích của hội nghị nhằm tăng cường sự phối hợp công tác giữa Bộ và TP.HCM, tập trung tìm giải pháp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong việc đầu tư kết cấu hạ tầng, góp phần phát triển giao thông của TP.HCM và vùng kinh tế trọng điểm phía nam.

Việc khai thác cảng, luồng lạch nếu giao cho thành phố khai thác, quản lý hiệu quả thì Bộ cũng nên giao. Ở đây không có chuyện lợi ích nhóm gì cả. Có anh em nói vui là giao rồi thì tụi em móm. Nhưng nếu móm thì ăn cháo, cũng không có gì phải lo cả”

Bí thư Đinh La Thăng

Báo cáo tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông khẳng định hệ thống giao thông TP.HCM đã được quy hoạch và cũng đã được Thủ tướng phê duyệt. Những năm qua có nhiều dự án giao thông trọng điểm được triển khai. Tuy nhiên, vẫn chưa thực sự đồng bộ nên dẫn đến áp lực rất lớn về mặt giao thông đô thị trên toàn địa bàn TP.HCM.
Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, ông Đinh La Thăng chia sẻ những áp lực, khó khăn mà người dân phải gánh chịu trong việc đi lại.
Ông Thăng cho rằng TP.HCM có tới khoảng 10 triệu dân và hiện xu hướng tăng dân số cơ học vẫn đang tiếp tục. Trong khi đó, diện tích đất dành cho giao thông chỉ mới khoảng 7%, so với nhu cầu thực tế khoảng 25%, là vẫn còn rất thấp. Do đó, tình hình giao thông của thành phố luôn chịu áp lực. Để đáp ứng nhu cầu phát triển, thành phố đã đề ra 7 chương trình đột phá, trong đó có đột phá về lĩnh vực giao thông.
Chia sẻ áp lực của người dân thành phố trước tình hình giao thông căng thẳng hiện nay, ông Thăng dẫn chứng: “Sáng nay gặp gỡ thiếu nhi thành phố nhân dịp đầu năm, các cháu cũng có ý kiến than phiền về tình hình giao thông”.
Ông Đinh La Thăng: “Sáng nay gặp gỡ thiếu nhi thành phố nhân dịp đầu năm, các cháu cũng có ý kiến than phiền về tình hình giao thông” - Ảnh: Tân PhúÔng Đinh La Thăng: “Sáng nay gặp gỡ thiếu nhi thành phố nhân dịp đầu năm, các cháu cũng có ý kiến than phiền về tình hình giao thông” - Ảnh: Tân Phú
Đề cập đến tiến độ triển khai các dự án, ông Thăng yêu cầu: “Phải giải quyết dứt điểm. Nếu không dứt điểm thì dự án tiếp tục chậm, gây lãng phí, mà như vậy là người dân tiếp tục phản ứng”.
“Làm cái gì cũng phải dứt điểm, trong năm 2016 chúng ta phải cụ thể là làm bao nhiêu công trình, bao nhiêu công trình sẽ xong, cần số vốn bao nhiêu…”, ông Thăng yêu cầu thêm và cho rằng: “Hiện nay tắc đường xảy ra nhiều, người dân tham gia giao thông đã mỏi mệt rồi, không thể để kéo dài nữa!”.
Ông Thăng nêu ra một vấn đề thực tiễn, đó là việc xây cầu vượt nhằm giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông. “Cầu vượt giải phóng mặt bằng không nhiều nên phải làm nhanh”, ông nhấn mạnh.
Trong việc đầu dự dự án hạ tầng, ông Đinh La Thăng cho rằng để đẩy nhanh tiến độ, tăng hiệu quả đầu tư thì Trung ương cần tăng sự ủy quyền và phân cấp rõ ràng. Theo đó cũng cần tăng cường cơ chế giám sát, kiểm tra. Ông đặc biệt lưu ý không được để xảy ra tình trạng lợi ích nhóm.
“Việc khai thác cảng, luồng lạch nếu giao cho thành phố khai thác, quản lý hiệu quả thì Bộ cũng nên giao”, ông Thăng gợi ý và nói: “Ở đây không có chuyện lợi ích nhóm gì cả. Có anh em nói vui là giao rồi thì tụi em móm, nếu móm thì ăn cháo, cũng không có gì phải lo cả”.
 “Không phải thấy khó là bó tay”
Tại hội nghị, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cũng khẳng định thành phố sẽ đẩy nhanh tốc độ giải quyết các vấn đề bức xúc mà thực tiễn đặt ra, đáp ứng kỳ vọng của người dân. “Tinh thần hành động là nếu gặp khó thì tập trung tìm giải pháp, tâm huyết giải quyết, chứ không phải thấy khó là bó tay. Tinh thần là vậy!”, ông Phong nói.
Theo ông Phong, dù thành phố đã tập trung đầu tư nhưng hạ tầng giao thông vẫn còn chắp vá, chưa thật sự đồng bộ, việc đi lại của người dân hàng ngày vẫn chịu nhiều áp lực…
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.