Bí thư tỉnh Thanh Hóa: 'Để dân tập trung đông, tôi thấy mình có trách nhiệm'

07/03/2016 12:29 GMT+7

Sáng 7.3, ông Trịnh Văn Chiến, Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa đã đối thoại với ngư dân Sầm Sơn để giải quyết vụ việc người dân Sầm Sơn tập trung phản đối di dời bãi neo đậu phương tiện khai thác hải sản.

Sáng 7.3, ông Trịnh Văn Chiến, Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa đã đối thoại với ngư dân Sầm Sơn để giải quyết vụ việc người dân Sầm Sơn tập trung phản đối di dời bãi neo đậu phương tiện khai thác hải sản.

Ông Trịnh Văn Chiến trò chuyện với ngư dân - Ảnh: Ngọc MinhÔng Trịnh Văn Chiến trò chuyện với ngư dân - Ảnh: Ngọc Minh
Tại buổi đối thoại, ông Nguyễn Đức Quyền, Phó chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã cung cấp nhiều thông tin trong công tác đầu tư, quy hoạch phát triển du lịch tại thị xã Sầm Sơn, trong đó có chính sách hỗ trợ ngư dân trong quá trình triển khai dự án không gian du lịch ven biển phía đông đường Hồ Xuân Hương.
Cụ thể, dự án không gian du lịch ven biển phía đông đường Hồ Xuân Hương có tổng mức đầu tư 316 tỉ đồng, gồm 13 hạng mục công trình như: Công trình phục vụ du khách tắm biển, khu giải trí, khu thể dục thể thao, khu điêu khắc, khu vườn hoa, khu quảng trường tâm linh… UBND tỉnh có chủ trương xã hội hóa đầu tư, đã chọn được nhà đầu tư là Tập đoàn FLC.
Sau khi dự án hoàn thành, nhà đầu tư sẽ quản lý trong phạm vi các ki ốt phục vụ tắm biển; UBND thị xã Sầm Sơn quản lý các công trình công cộng; người dân Sầm Sơn tiếp tục đăng ký kinh doanh phục vụ hoạt động cho du lịch Sầm Sơn. Số ngư dân bị ảnh hưởng bởi dự án này là 705 hộ dân, chủ yếu là các hộ có bè mảng công suất 8 CV, 9 CV, 20 CV.
Tại buổi đối thoại, hầu hết các ngư dân đều kiến nghị UBND tỉnh xem xét để lại cho bà con ngư dân khoảng từ 500 - 1.000 m bờ biển phía đông đường Hồ Xuân Hương, hoặc ở khu vực xã Quảng Vinh (phía nam núi Trường Lệ) để bà con có nơi neo đậu phương tiện, tiếp tục làm nghề.
doi-thoai-voi-ngu-danNgư dân đề nghị UBND tỉnh Thanh Hóa để lại 500 - 1.000 m bờ biển để tiếp tục làm bến neo đậu phương tiện - Ảnh: Ngọc Minh
Phát biểu tại buổi đối thoại, ông Trịnh Văn Chiến nói: “Với tư cách là người lãnh đạo cao nhất của Thanh Hóa, xảy ra việc ngư dân tập trung đông người trong những ngày qua ở một số cơ quan trên địa bàn tỉnh, tôi nhận thấy mình có trách nhiệm lớn. Tôi nghe nói rất nhiều thông tin hoàn toàn sai sự thật, đi ngược chủ trương của Nhà nước nói chung và của tỉnh Thanh Hóa nói riêng nhằm kích động người dân. Đây là việc làm vi phạm pháp luật. Tôi xin khẳng định, biển, bờ biển là của đất nước chúng ta, của nhân dân Sầm Sơn, nhưng Nhà nước quản lý bằng các quy định hiện hành, không có chuyện tỉnh thu bờ biển để giao cho doanh nghiệp…".
Ông Chiến cũng cho biết, trong những năm qua, Nhà nước và các nhà đầu tư đã đầu tư hàng nghìn tỉ đồng để phát triển thị xã Sầm Sơn, trong đó có du lịch Sầm Sơn. Trong quá trình triển khai dự án nhằm đưa bãi biển Sầm Sơn trở thành một trong những bãi biển đẹp nhất trong cả nước, có một số hộ dân bị ảnh hưởng.
“Tỉnh Thanh Hóa đã ban hành chính sách hỗ trợ cho ngư dân, nhưng đa số người dân chưa đồng tình với chính sách, tỉnh thấy rằng, chủ trương của tỉnh là đúng. Đây là chủ trương đã có từ lâu nhưng chính sách thì mới ban hành ngày 1.3.2016 cho nên người dân chưa thấy được lợi ích từ chính sách này. Hiện vẫn chưa có bất kỳ văn bản nào của tỉnh về di dời bến bãi neo đậu phương tiện của bà con. Vì vậy, bà con vẫn cứ hoạt động bình thường như trước đây”, ông Chiến nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.