Bí thư Tỉnh ủy Bình Định: Bồi thường giải phóng mặt bằng phải đủ để dân xây lại nhà

Hoàng Trọng
Hoàng Trọng
05/01/2023 18:32 GMT+7

Bí thư Tỉnh ủy Bình Định cho rằng nếu xảy ra tình trạng bồi thường giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Bắc - Nam không đủ tiền để dân xây lại nhà mới thì Giám đốc Sở Xây dựng chịu trách nhiệm, phải xây lại nhà cho dân ở.

Ngày 5.1, UBND tỉnh Bình Định cho biết công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2021 - 2025, đoạn qua địa bàn tỉnh đã kiểm kê đạt 100%, xác nhận nguồn gốc đất đai được 10.686/10.933 hộ ảnh hưởng.

Đến nay, các cơ quan chức năng tỉnh Bình Định đã phê duyệt phương án bồi thường GPMB được 226 đợt, với tổng số tiền 1.556,3 tỉ đồng cho diện tích 738,1 ha/945,9 ha tuyến chính (đạt 78% mặt bằng tuyến chính), trong đó đã giải ngân được 1.318,8 tỉ đồng.

Khu vực dự án cao tốc Bắc - Nam đi qua địa bàn H.Hoài Ân (Bình Định)

hoàng trọng

Giám đốc Sở Xây dựng chịu trách nhiệm

Theo ông Hồ Quốc Dũng, Bí thư Tỉnh ủy Bình Định, tuy đã bàn giao gần 80% mặt bằng tuyến chính cho chủ đầu tư dự án xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam nhưng khối lượng công việc còn lại là rất lớn và phức tạp vì liên quan đến di dời dân, bồi thường nhà cửa, vật kiến trúc, đất ở, mồ mả, xây dựng các khu tái định cư… Hiện có một số huyện phản ảnh việc bồi thường GPMB dự án xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam cho dân nhưng không đủ để dân cất lại nhà.

Ông Hồ Quốc Dũng

hoàng trọng

Ông Hồ Quốc Dũng cho rằng, nếu có tình trạng này thì Giám đốc Sở Xây dựng chịu trách nhiệm.

“Người ta đang ở cái nhà 50 m2, nhà cấp 4 thì đền bù sao để người ta xây lại nhà ở 50 m2, nhà cấp 4 chứ. Nếu xây không đủ thì Giám đốc Sở Xây dựng ra xây nhà cho dân ở. Người ta đang ở yên ổn thế mà giờ đến đền bù đuổi người ta đi, tiền đền bù chỉ đủ 60 - 70% thì sao người ta chấp nhận được. Nếu là mình thì mình có chịu đi không? Không có chủ trương nào ép dân như thế cả”, ông Hồ Quốc Dũng nói.

Tạo ra không gian mới để Bình Định phát triển

Ông Hồ Quốc Dũng khẳng định, tuyến cao tốc Bắc - Nam cùng với tuyến đường ven biển hoàn thành, bộ mặt của tỉnh này sẽ khác. Theo đó, từ nay đến 2025, Trung ương đầu tư tuyến cao tốc Bắc - Nam qua địa bàn tỉnh Bình Định. Còn tỉnh Bình Định đầu tư toàn bộ tuyến đường ven biển và là một trong những tỉnh đầu tiên trong cả nước hoàn thành tuyến đường ven biển.

Đến năm 2025, tỉnh Bình Định sẽ có 3 tuyến đường chính theo trục dọc, gồm: ở giữa là QL 1, phía tây là cao tốc Bắc - Nam, phía đông là đường ven biển. Những tuyến đường này sẽ tạo ra không gian mới để tỉnh Bình Định phát triển.

Khởi công dự án cao tốc Bắc - Nam qua địa bàn tỉnh Bình Định

hoàng trọng

Ông Hồ Quốc Dũng cho biết lãnh đạo tỉnh Bình Định cũng vừa làm việc với các cơ quan Trung ương về việc mở rộng Cảng hàng không Phù Cát (H.Phù Cát, Bình Định) theo hướng nâng cấp lên cảng hàng không quốc tế vào nạo vét luồng lạch ra vào cảng Quy Nhơn (TP.Quy Nhơn, Bình Định).

“Quan điểm của lãnh đạo tỉnh là cảng biển phải thông, cảng hàng không phải lên quốc tế. Rồi chúng tôi sẽ cùng với các tỉnh Gia Lai, Kon Tum kiến nghị làm cao tốc Quy Nhơn - Pleiku, kết nối với cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh (Gia Lai), Bờ Y (Kon Tum). 3 việc lớn này từ nay đến 2025 phải quyết tâm làm cho được, để tạo ra dư địa phát triển mới cho tỉnh Bình Định”, ông Hồ Quốc Dũng nhấn mạnh.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.