Bị tiểu đường dễ tăng nguy cơ ung thư

22/07/2016 08:40 GMT+7

Theo một công trình nghiên cứu gần đây đăng trên tạp chí Diabetologia , những người tiền tiểu đường và tiểu đường có nguy cơ cao phát triển các bệnh ung thư.

Bệnh tiểu đường có liên quan đến bệnh tim, đột quỵ, tổn thương thần kinh, các vấn đề mắt, và gần đây có bằng chứng cho thấy mối liên hệ giữa bệnh tiểu đường loại 2 và một số loại ung thư, theo Medicalnewstoday.
Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa bệnh Mỹ (CDC) lưu ý rằng, trong năm 2014, có đến 29,1 triệu người tại đất nước này mắc bệnh tiểu đường, cao hơn gấp 3 lần so với năm 1980.
Các nhà nghiên cứu tại Mỹ sau khi phân tích 16 nghiên cứu với sự tham gia của 900.000 người ở nhiều quốc gia và nhận thấy nguy cơ phát triển ung thư cao đến 15% đối với người tiền tiểu đường (người tiền tiểu đường là người có mức đường huyết cao bất thường nhưng chưa cao đến mức để kết luận là mắc tiểu đường).
Theo các nhà nghiên cứu, tiền tiểu đường được liên kết với đến nguy cơ cao phát triển các loại ung thư, như: ung thư dạ dày, ruột kết, gan, tụy, ung thư vú...
Tại sao đường huyết cao làm gia tăng nguy cơ phát triển ung thư? Theo các chuyên gia, đó có thể là do người có đường huyết cao sẽ tăng kháng đối với hormone insulin, dẫn đến sự gia tăng bài tiết các protein tương tự như insulin, làm tăng sự tăng trưởng của tế bào ung thư. Và biến đổi gien cũng dẫn đến nguy cơ phát triển tiền tiểu đường và ung thư.
Trong khi đó, đối với bệnh nhân tiểu đường, một số chuyên gia cho rằng bệnh tiểu đường có thể gây ra nhiều rối loạn chuyển hóa như protein, lipit, carbonhydrat… hoặc làm tăng sinh hay giảm tiết một số loại hormone trong cơ thể. Cùng với đó, khi đường huyết tăng cao kéo dài, sẽ thúc đẩy quá trình oxy hóa diễn ra mạnh mẽ, làm sản sinh ra nhiều gốc tự do, gây hủy hoại mạch máu, dẫn tới gây ra hàng loạt các biến chứng trên tim, mắt, thận, thần kinh… Chính những tổn thương này cũng là những yếu tố có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư.
Hiệp hội Ung thư Mỹ nhận thấy nam giới mắc bệnh tiểu đường có nhiều khả năng bị ung thư đại tràng, tuyến tụy, trực tràng, bàng quang, thận hoặc ung thư tuyến tiền liệt. Trong khi đó, nữ giới bị bệnh tiểu đường dễ có nguy cơ bị ung thứ vú, ung thư bạch cầu hoặc ung thư tử cung.

tin liên quan

5 triệu chứng không được bỏ qua
Một số cơn đau nhức có thể không đưa đến chuyện gì nghiêm trọng, nhưng nếu xuất hiện 5 triệu chứng dưới đây, nhất định phải được kiểm tra.
Theo các nhà nghiên cứu, chẩn đoán ung thư thường xảy ra ngay sau khi bệnh nhân nhận được chẩn đoán mắc bệnh tiểu đường. Điều này có thể do khi phát hiện bệnh tiểu đường, người bệnh có nhiều cơ hội tiếp xúc các trung tâm chăm sóc sức khỏe và từ đó bệnh ung thư cũng được phát hiện theo.
Ngoài ra, các nhà nghiên cứu từ Đại học Toronto (Mỹ) dẫn đầu là tiến sĩ Iliana Lega đã kiểm tra dữ liệu của hơn 1 triệu người để đánh giá tỷ lệ mắc ung thư ở nhiều thời điểm khác nhau; kết quả cho thấy, bệnh nhân tiểu đường có nhiều khả năng được chẩn đoán ung thư cao gấp nhiều lần so với những người không bị tiểu đường.
Tuy nhiên, có bằng chứng thuyết phục cho thấy bệnh tiểu đường có thể phòng ngừa và kiểm soát bằng cách thay đổi lối sống theo chiều hướng tích cực, song song với việc thực hiện chế độ ăn uống khoa học và tập thể dục đều đặn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.