Một tàu cao tốc Shinkansen rời khỏi Tokyo ngày 4.11.2021 |
AFP |
BBC hôm qua 10.11 dẫn lại thông tin từ trang tin tiếng Nhật Soranews24 cho hay một lái tàu, không được nêu danh tính, được phân công lái một tàu hỏa không tải đến nhà ga Okayama ở miền nam Nhật Bản vào tháng 6.2020. Tuy nhiên, ban đầu ông lên nhầm sân ga và phải đi tìm sân ga đúng, dẫn đến sự cố tàu trễ 1 phút so với giờ khởi hành, và trễ thêm 1 phút khi đưa tàu vào tập kết ở kho bãi.
JR West đã phạt lái tàu với lí do người này không ở trạng thái làm việc trong lúc tàu bị hoãn khởi hành, và áp dụng nguyên tắc “không làm việc, không có lương”. JR West lúc đầu cắt giảm 85 yen tiền lương của lái tàu, nhưng sau đó đồng ý giảm xuống còn 56 yen, sau khi lái tàu đưa vụ việc lên Văn phòng thanh tra tiêu chuẩn lao động Okayama.
Tuy nhiên, lái tàu không chấp nhận mức trừ còn 56 yen. Ông cho rằng việc chậm trễ không ảnh hưởng tới các lịch khởi hành hay hành khách vì tàu khi đó không chở người.
Đến tháng 3.2021, vị tài xế kiện JR West lên tòa án quận Okayama và đòi bồi thường 2,2 triệu yen (hơn 437 triệu đồng) cho những thiệt hại về tinh thần.
Hệ thống đường sắt của Nhật nổi tiếng về độ tin cậy. Hồi năm 2017, một công ty đường sắt ở nước này đã đưa ra lời xin lỗi sau khi một tàu hỏa của công ty khởi hành sớm 20 giây. Nếu một tàu hỏa hoãn hơn 5 phút, các hành khách được cấp chứng nhận để có thể dùng làm bằng chứng cho nguyên nhân dẫn tới việc trễ giờ.
Bình luận (0)