Bên cạnh bộ phận vận hành tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên thì ở depot Long Bình còn có 'biệt đội' hậu cần chuyên sửa chữa và bảo dưỡng những con tàu metro và các tuyến đường ray.
Bên trong "đầu não" tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên, đội ngũ bảo trì, bảo dưỡng này cũng là một phần không thể thiếu trong quy trình vận hành chung. Chuyên môn chính của các kỹ sư này là sửa chữa, bảo dưỡng với mục đích giữ cho các con tàu, đường ray hoạt động trơn tru và an toàn nhất.
Anh Hà Như Kiên, Đội trưởng Đội công trình ray, Xí nghiệp bảo trì (thuộc Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 cho biết, việc bảo dưỡng ray thường được chia làm 2 đội, kiểm tra và thi công.
Với đội kiểm tra thường sẽ thực hiện bằng xe chuyên dụng, chạy dọc tuyến metro số 1 vào ban đêm. Sau đó sẽ kiểm tra, đánh dấu và ghi chép lại những điểm có nguy cơ mất an toàn và báo cáo lại với đội bảo dưỡng thực hiện.
Trong những ngày này, khi những công nhân, kỹ sư vẫn còn làm việc với nhà thầu Nhật Bản thì 7 giờ sẽ là ca trực đầu tiên trong ngày của nhóm thi công sửa chữa, bảo trì đường ray.
Nhóm anh Kiên gồm 8 người, khi vào ca sẽ tổ chức họp ngắn, phổ biến công việc, phân chia trang thiết bị và chia lý trình làm việc. Dụng cụ của nhóm nhân sự này mang theo rất đơn giản với búa cao su, thước đo, xà beng, kềm, sổ sách ghi chém. Đội bảo dưỡng ray ban ngày chia làm 2 nhóm. Mỗi nhóm 4 người sẽ dẫn đầu, đến và kiểm tra tại những điểm có nguy cơ mất an toàn được đánh dấu trước đó. Sau đó tháo các cốc, đệm và điều chỉnh tà vẹt trên ray. Nhóm thứ 2 đi sau, sẽ thực hiện việc điều chỉnh và hoàn thiện.
Trong khi đó, Lưu Cao Huy, Đội trưởng Đội Đầu máy toa xe cho biết, công việc của tại đội là tập trung vào bảo trì định kỳ, kiểm tra và sửa chữa hệ thống đầu máy toa xe để đảm bảo hoạt động an toàn và hiệu quả. Công việc bảo trì không giống như các hệ thống giao thông truyền thống khác, mọi thứ phức tạp hơn nhiều. Metro đòi hỏi tiêu chuẩn kỹ thuật rất cao và quy trình bảo trì nghiêm ngặt.
Với vai trò Đội trưởng Đội Đầu máy toa xe, công việc của anh Huy là quản lý và điều phối các hoạt động bảo trì định kỳ, kiểm tra và sửa chữa đoàn tàu. Đặc thù công việc đòi hỏi sự chính xác nên mọi hoạt động của đội phải được lên kế hoạch chi tiết từ trước. Một ngày làm việc của nhóm bảo trì toa xe bằng việc kiểm tra kế hoạch bảo trì, phân công nhiệm vụ, giám sát các hoạt động tại xưởng và khắc phục xử lý sự cố (nếu có).
'Dãi nắng dầm mưa’ bảo vệ an toàn cho đoàn tàu Metro
Bình luận (0)