'Biệt đội' chuyên sửa tàu, đường ray cho metro Bến Thành - Suối Tiên

Phạm Hữu
Phạm Hữu
01/12/2024 14:16 GMT+7

Bên cạnh bộ phận vận hành tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên thì ở depot Long Bình còn có 'biệt đội' hậu cần chuyên sửa chữa và bảo dưỡng những con tàu metro và các tuyến đường ray.

Bên trong "đầu não" tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên, đội ngũ bảo trì, bảo dưỡng này cũng là một phần không thể thiếu trong quy trình vận hành chung. Chuyên môn chính của các kỹ sư này là sửa chữa, bảo dưỡng với mục đích giữ cho các con tàu, đường ray hoạt động trơn tru và an toàn nhất.

Anh Hà Như Kiên, Đội trưởng Đội công trình ray, Xí nghiệp bảo trì (thuộc Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 cho biết, việc bảo dưỡng ray thường được chia làm 2 đội, kiểm tra và thi công.

Với đội kiểm tra thường sẽ thực hiện bằng xe chuyên dụng, chạy dọc tuyến metro số 1 vào ban đêm. Sau đó sẽ kiểm tra, đánh dấu và ghi chép lại những điểm có nguy cơ mất an toàn và báo cáo lại với đội bảo dưỡng thực hiện.

'Biệt đội' chuyên sửa tàu, đường ray cho metro Bến Thành - Suối Tiên- Ảnh 1.

Trong những ngày sắp vận hành chính thức tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên, từ 7 giờ, nhóm nhân viên bảo trì đường ray bắt đầu công việc đầu tiên trong ngày. Nhóm nhận nhiệm vụ đi kiểm tra, sửa chữa dọc tuyến ray từ ga Bến Thành đến tận depot Long Bình

Ảnh: Phạm Hữu
'Biệt đội' chuyên sửa tàu, đường ray cho metro Bến Thành - Suối Tiên- Ảnh 2.

Đúng quy trình bảo trì, bảo dưỡng sẽ được đảm trách bởi 2 đội. Đội 1 sẽ dùng xe chuyên dụng, đi dọc tuyến ray để kiểm tra, đánh dấu, ghi chép những điểm không đảm bảo an toàn và cần phải sửa chữa. Sau đó sẽ báo cáo với đội thứ 2 để thi công sửa chữa

'Biệt đội' chuyên sửa tàu, đường ray cho metro Bến Thành - Suối Tiên- Ảnh 3.

Thông thường, nhóm thi sửa chữa trực tiếp gồm 8 thành viên. 4 người sẽ dẫn đầu, đến và kiểm tra tại những điểm có nguy cơ mất an toàn được đánh dấu trước đó. Sau đó tháo các cốc, đệm và điều chỉnh tà vẹt trên ray. Nhóm thứ 2 đi sau, sẽ thực hiện việc điều chỉnh và hoàn thiện


'Biệt đội' chuyên sửa tàu, đường ray cho metro Bến Thành - Suối Tiên- Ảnh 4.

Dụng cụ của nhóm bảo trì, bảo dưỡng này mang theo rất đơn giản với búa cao su, thước đo, xà beng, kềm, sổ sách ghi chém.

'Biệt đội' chuyên sửa tàu, đường ray cho metro Bến Thành - Suối Tiên- Ảnh 5.

Các nhân viên bảo trì thực hiện công việc từ ga Bến Thành đến tận depot Long Bình. Mỗi ngày các thành viên này vừa làm việc, vừa đi bộ khoảng 6 km

Trong những ngày này, khi những công nhân, kỹ sư vẫn còn làm việc với nhà thầu Nhật Bản thì 7 giờ sẽ là ca trực đầu tiên trong ngày của nhóm thi công sửa chữa, bảo trì đường ray.

Nhóm anh Kiên gồm 8 người, khi vào ca sẽ tổ chức họp ngắn, phổ biến công việc, phân chia trang thiết bị và chia lý trình làm việc. Dụng cụ của nhóm nhân sự này mang theo rất đơn giản với búa cao su, thước đo, xà beng, kềm, sổ sách ghi chém. Đội bảo dưỡng ray ban ngày chia làm 2 nhóm. Mỗi nhóm 4 người sẽ dẫn đầu, đến và kiểm tra tại những điểm có nguy cơ mất an toàn được đánh dấu trước đó. Sau đó tháo các cốc, đệm và điều chỉnh tà vẹt trên ray. Nhóm thứ 2 đi sau, sẽ thực hiện việc điều chỉnh và hoàn thiện.

'Biệt đội' chuyên sửa tàu, đường ray cho metro Bến Thành - Suối Tiên- Ảnh 6.

Nếu có điểm nào được đánh dấu sửa chữa, thay thế thì nhóm công nhân này tiến đến thực hiện việc tháo lắp các thiết bị trên ray

'Biệt đội' chuyên sửa tàu, đường ray cho metro Bến Thành - Suối Tiên- Ảnh 7.

Công nhân dùng xà beng, tháo lắp các cốc của đường ray metro

'Biệt đội' chuyên sửa tàu, đường ray cho metro Bến Thành - Suối Tiên- Ảnh 8.

Anh Kiên cho biết khi metro chính thức vận hành thì đội ngũ sẽ chuyển sang làm việc ban đêm. Sẽ thức từ khuya cho đến sáng hôm sau

Trong khi đó, Lưu Cao Huy, Đội trưởng Đội Đầu máy toa xe cho biết, công việc của tại đội là tập trung vào bảo trì định kỳ, kiểm tra và sửa chữa hệ thống đầu máy toa xe để đảm bảo hoạt động an toàn và hiệu quả. Công việc bảo trì không giống như các hệ thống giao thông truyền thống khác, mọi thứ phức tạp hơn nhiều. Metro đòi hỏi tiêu chuẩn kỹ thuật rất cao và quy trình bảo trì nghiêm ngặt.

Với vai trò Đội trưởng Đội Đầu máy toa xe, công việc của anh Huy là quản lý và điều phối các hoạt động bảo trì định kỳ, kiểm tra và sửa chữa đoàn tàu. Đặc thù công việc đòi hỏi sự chính xác nên mọi hoạt động của đội phải được lên kế hoạch chi tiết từ trước. Một ngày làm việc của nhóm bảo trì toa xe bằng việc kiểm tra kế hoạch bảo trì, phân công nhiệm vụ, giám sát các hoạt động tại xưởng và khắc phục xử lý sự cố (nếu có).

'Biệt đội' chuyên sửa tàu, đường ray cho metro Bến Thành - Suối Tiên- Ảnh 9.

Trong khi đó, tại "đầu não" depot Long Bình là đội ngũ bảo trì, bảo dưỡng tàu metro. Nhiệm vụ của đội ngũ này là bảo trì định kỳ, kiểm tra và sửa chữa các đoàn tàu

'Biệt đội' chuyên sửa tàu, đường ray cho metro Bến Thành - Suối Tiên- Ảnh 10.

Đặc thù công việc đòi hỏi sự chính xác nên mọi hoạt động của đội phải được lên kế hoạch chi tiết từ trước

'Biệt đội' chuyên sửa tàu, đường ray cho metro Bến Thành - Suối Tiên- Ảnh 11.

Anh Lưu Cao Huy, Đội trưởng Đội Đầu máy toa xe cho biết, một ngày làm việc bắt đầu bằng việc kiểm tra kế hoạch bảo trì, phân công nhiệm vụ, giám sát các hoạt động tại xưởng và khắc phục xử lý sự cố (nếu có).

'Biệt đội' chuyên sửa tàu, đường ray cho metro Bến Thành - Suối Tiên- Ảnh 12.

Với công việc này dễ nhất là khi tất cả các hệ thống hoạt động đúng theo quy trình và kế hoạch, giúp mọi việc suôn sẻ. Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất là phải xử lý các lỗi kỹ thuật phức tạp trong thời gian ngắn, đặc biệt khi một sự cố xảy ra sẽ ảnh hưởng đến toàn bộ hệ thống gây gián đoạn vận hành


'Biệt đội' chuyên sửa tàu, đường ray cho metro Bến Thành - Suối Tiên- Ảnh 13.

Công nhân thực hiện việc kiểm tra các toa tàu. Trong đó sẽ kiểm tra tất cả từ bên dưới, bên trong và cả bên trên toa tàu metro


'Biệt đội' chuyên sửa tàu, đường ray cho metro Bến Thành - Suối Tiên- Ảnh 14.

Thời điểm này, hầu hết đội ngũ nhân sự ở depot Long Bình đang phối hợp nhà thầu thực hiện những đợt kiểm tra cuối cùng, đảm bảo mọi hệ thống đều ở trạng thái sẵn sàng trước khi tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên đi vào vận hành chính thức

'Dãi nắng dầm mưa’ bảo vệ an toàn cho đoàn tàu Metro

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.