Theo đó, mức giá vé tuyến metro số 1 bao gồm nhiều loại: giá vé theo lượt, theo ngày, giá vé 3 ngày, giá vé tháng. Đối với giá vé theo lượt được chia thành giá vé thanh toán bằng tiền mặt và thanh toán không dùng tiền mặt.
Khách đi vé lượt tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên nếu dùng tiền mặt sẽ trả từ 7.000 đồng đến 20.000 đồng/người, tùy quãng đường.
Nếu chọn thanh toán không dùng tiền mặt, giá vé lượt sẽ giảm, dao động từ 6.000 đồng đến 19.000 đồng.
Giá vé học sinh sinh viên chỉ 150.000 đồng/tháng
Học sinh sinh viên Đối với mức giá vé tháng (không giới hạn số lượt đi), được áp dụng 300.000 đồng mỗi khách. Riêng học sinh, sinh viên mua vé tháng được giảm 50%, còn 150.000 đồng/tháng.
Tất cả hành khách mua vé tháng đều không giới hạn số lượt đi lại trong tháng. Ngoài các loại vé trên, khách có thể mua vé 1 ngày hoặc 3 ngày, lần lượt 40.000 đồng (không giới hạn số lượt đi lại trong ngày) và 90.000 đồng (không giới hạn số lượt đi lại trong 3 ngày).
Từ việc giá vé tuyến metro số 1 được ban hành, đây được xem là loại hình đi lại mới ở TP.HCM so với các phương tiện giao thông có từ trước và được nhiều người sử dụng như: xe buýt, taxi hay xe công nghệ....
Do đó, phóng viên Báo Thanh Niên thực hiện khảo sát nhỏ trên cùng quãng đường, các loại hình giao thông công cộng khác đang có mức giá ra sao.
Đầu tiên, để đi từ ga Bến Thành đến ga Suối Tiên (hoặc Bến xe Miền Đông mới) bằng với cự ly tuyến metro số 1, phóng viên bắt tuyến xe buýt số 93 để trải nghiệm giá vé và tiện ích khi di chuyển bằng phương tiện này.
Đây là tuyến xe buýt xuất phát từ Bến xe buýt Sài Gòn và kết thúc ở trạm xe buýt Bến xe Miền Đông mới (cách ga Suối Tiên 5 phút đi bộ). Tuyến này hoạt động trong ngày từ 5 giờ 15 đến 18 giờ 45 phút mới kết thúc. Xe đi qua các cung đường như: Bến xe buýt Sài Gòn, đường Phạm Ngũ Lão, Hàm Nghi, Điện Biên Phủ, Phạm Văn Đồng, Xa lộ Hà Nội, rồi tiến thẳng về điểm cuối là Bến xe Miền Đông mới.
Thăm dò ý kiến
Khi tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên chính thức vận hành, bạn sẽ chọn đi phương tiện gao thông nào?
Bạn có thể chọn 1 mục. Bình chọn của bạn sẽ được công khai.
Có mặt trên xe và xuất phát lúc 11 giờ 20 phút và nhận thấy lượng hành khách trong suốt chuyến đi không quá 20 người. Đến khoảng 12 giờ 50 xe đã đến trạm cuối ở Bến xe Miền Đông mới, mất gần 1 giờ 30 phút cho hành trình đi bằng xe buýt này.
Đây là tuyến xe buýt đời mới của SaigonBus với 40 chỗ ngồi cố định và 30 tay nắm, chứa tối đa 70 người. Xe buýt có máy lạnh mát mẻ, ghế ngồi thoải mái. Theo quan sát, các hành khách chủ yếu là sinh viên và người cao tuổi, lên xuống nhiều ở các trạm gần Trường ĐH Kinh tế - Luật, khu du lịch Suối Tiên và bệnh viện Ung Bướu.
Qua khảo sát, giá vé cho chuyến đi xe buýt này là 7.000 đồng/lượt dành cho hành khách bình thường và 3.000 đồng/lượt đối với học sinh, sinh viên. Ngoài ra, vé tập hay vé tháng là 135.000 đồng/30 vé. Mỗi vé này áp dụng cho hành khách lên xuống bất kỳ điểm nào hoặc có thể đi đến trạm cuối cùng.
Có thể thấy giá vé loại hình xe buýt có độ tương đương với Metro nhưng thời gian để di chuyển hết quãng được trên là lâu hơn khi mất tiêu tốn gần 90 phút.
Khảo sát tiếp theo với xe ôm công nghệ (xe máy) trong cùng cự ly với tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên thì chi phí trung bình một người phải bỏ ra từ 60.000 – 120.000 đồng, tùy vào mỗi hãng xe.
Thời gian di chuyển này kéo dài từ 40 - 50 phút, tuy nhiên trên đoạn Xa Lộ Hà Nội có nhiều xe tải lớn, container kèm khói bụi, nắng nóng tạo cảm giác mệt mỏi.
Cụ thể, đặt xe vào khoảng 12 giờ và trong quãng đường từ chợ Bến Thành (Q.1) đến Bến xe Miền Đông mới bằng hãng Grab có mức giá di chuyển 62.000 đồng (loại GrabBike tiết kiệm) và 75.000 đồng (loại GrabBike); hãng Bee có giá từ 99.000 đồng (loại beBike) và 114.000 đồng (loại beBike Plus); hãng Xanh SM có giá từ 104.000 đồng (loại Xanh SM Bike) và 127.000 đồng (loại Xanh SM Bike Premium).
Tương tự khảo sát chi phí di chuyển bằng ô tô của hãng Grab có mức giá dao động 166.000 - gần 240.000 cho các loại GrabCar tiết kiệm, GrabCar và GarbCar 7 chỗ; hãng Xanh SM có mức giá 224.000 đồng (loại Xanh SM Taxi) và 267.000 đồng (loại Xanh Sm Luxury); hãng Bee có mức giá từ 240.000 đồng (loại beCar 4) và 267.00 (loại beCar Plus).
Trong khi đó, với loại hình taxi truyền thống của 2 hãng Vinasun và Mai Linh có mức giá tương đồng nhau. Cụ thể, với taxi Mai Linh có giá 341.000 đồng (loại xe 4 chỗ) và 386.000 đồng (loại xe 7 chỗ); còn taxi Vinasun có giá 335.000 đồng (loại xe 4 chỗ dạng phổ thông), 390.000 đồng (loại VCAR 4 chỗ), 369.000 đồng (loại xe 7 chỗ dạng phổ thông).
Nhà ở Thủ Đức, Lương Anh Toàn (20 tuổi, sinh viên Trường ĐH Y dược TP.HCM) cho biết mỗi ngày phải bắt tổng cộng 4 chuyến xe buýt cả lượt đi và về để đến trường, tốn 12.000 đồng.
Với Toàn, chi phí này không quá cao nhưng tốn nhiều thời gian, có khi gần 2 tiếng di chuyển vì xe buýt có lộ trình đi đường vòng, phải xuống trạm chờ đổi tuyến. "Nếu hôm nào có việc gấp hoặc mệt quá, mình buộc phải đặt xe ôm công nghệ, đành tốn thêm tiền để rút ngắn thời gian di chuyển, về nhà nhanh hơn", Toàn nói.
Toàn rất mong metro sớm được đưa vào hoạt động chính thức và bày tỏ: "Nếu mua vé tháng sinh viên 150.000 đồng thì tôi chỉ tốn 5.000 một ngày mà không giới hạn lượt đi, còn rẻ hơn cả xe buýt mà lại nhanh chóng, hiện đại, tôi tính thử chỉ mất 15 phút để đến trường từ Ga Ngã tư Thủ Đức đến Ga Bason".
Ngược lại, Ngô Ánh Linh (sinh viên Trường ĐH Nông Lâm) có nhà ở Q.1 chia sẻ, bản thân thường xuyên di chuyển trên đoạn gần với hành trình của tuyến metro số 1 từ trung tâm thành phố đến làng đại học Thủ Đức. Linh không có xe riêng, cho nên cô luôn ưu tiên sử dụng xe buýt để di chuyển để tiết kiệm.
"Buổi sáng tôi thức lúc 5 giờ, đi xe buýt khoảng 1 tiếng 30 phút và đi bộ 5 phút sẽ đến trường. Tuy nhiên chiều đi về có thể mất nhiều thời gian hơn do kẹt xe, đường đông, xe buýt tấp vào trạm khó khăn có khi mất đến 2 tiếng", Linh nói.
Nghe thông tin tuyến metro sắp được đưa vào sử dụng, Ánh Linh rất mong chờ vì có thể di chuyển dễ dàng hơn từ trung tâm thành phố đến trường và ngược lại. Cô bày tỏ: "Vì nhà xa trường nên tôi thường ngại tham gia các hoạt động ngoại khóa ngoài giờ học chính. Nếu có thể đi lại tiện hơn thì sẽ đỡ cho sinh viên xa trường nhiều". Theo Linh tìm hiểu, cô có thể đi metro từ nhà và chuyển sang xe buýt kết nối metro để đến trường.
Bình luận (0)