Ấm lòng giữa dịch Corona

An Dy
An Dy
05/02/2020 19:19 GMT+7

Bùng lên từ Vũ Hán ( Trung Quốc ) và dần lan khắp nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới , dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona (nCoV) đang trở thành dịch bệnh được WHO cảnh báo toàn cầu.

Trong cuộc chiến này, chiếc khẩu trang được gọi tên đầu tiên và đôi khi cũng thấy thoáng chút xót xa, bất nhẫn xen lẫn nỗi niềm sẻ chia ấm áp.

Nên đeo loại khẩu trang nào để phòng virus corona |Bác sĩ Chợ Rẫy giải đáp

Còn nhớ, chiều 30.1, khi Bộ Y tế Việt Nam chính thức công bố ca nhiễm nCoV đầu tiên tại Việt Nam, Thủ tướng Chính phủ cũng khuyến cáo “Có thể toàn dân phải đeo khẩu trang để chống dịch viêm phổi Vũ Hán”, thì những chiếc khẩu trang các loại từ đặc chủng, N95, 3M, 3D… đến những chiếc khẩu trang y tế thông thường sử dụng một lần được săn lùng ráo riết. Lợi dụng nhu cầu tăng cao, không ít gian thương đã đầu cơ để trục lợi trên nỗi lo của mọi người nhân mùa dịch bệnh.
Nhưng ấm lòng thay, cũng ngay lúc đó, những điểm phát khẩu trang miễn phí bắt đầu được cộng đồng mạng chia sẻ. Tại TP.Đà Nẵng, nhiều quầy thuốc phát khẩu trang miễn phí cho người cần; nhiều quán cà phê, doanh nghiệp nhỏ cũng phát khẩu trang miễn phí cho người qua đường, cho du khách lỡ đường và không tìm mua được khẩu trang. Từ điểm phát khẩu trang miễn phí được ghi nhận đầu tiên tại Đà Nẵng sáng 31.1, đến chiều tối cùng ngày ở địa phương này đã có hơn 30 điểm phát khẩu trang miễn phí. Danh sách điểm phát khẩu trang còn được cập nhật liên tục trên mạng xã hội, nhận hàng vạn lượt chia sẻ và lời khen từ cộng đồng.

Bác sĩ Chợ Rẫy hướng dẫn cách đeo khẩu trang y tế chuẩn để phòng virus corona

Không riêng Đà Nẵng, ở Khánh Hòa, Bình Thuận, Huế, TP.HCM, Hà Nội, Lâm Đồng... cũng lan tỏa nhiều hơn những điều tử tế, đưa danh sách điểm tặng, phát khẩu trang miễn phí ngày càng dài ra. Những chiếc khẩu trang ấy, bên cạnh giúp hạn chế nguy cơ lây lan dịch bệnh nCoV, còn góp phần tiêu diệt “mầm bệnh” khác nguy hiểm hơn: sự lạnh lùng, vô cảm của những kẻ đầu cơ nâng giá và kinh doanh bất nhẫn, trục lợi trên nỗi lo của người dân khi dịch bệnh đang diễn biến phức tạp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.