Đã thấu tình, đạt lý?

Phan Thương
Phan Thương
05/10/2020 05:02 GMT+7

Phiên tòa sơ thẩm tuyên ông Nguyễn Văn Đạt 1 năm 6 tháng tù và loại trừ trách nhiệm hình sự, dân sự của ông Sơn, ông Trịnh khiến bạn đọc băn khoăn phiên tòa có thấu tình, đạt lý và 'công bằng' với ông Đạt?

Phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án tai nạn giao thông khép lại với việc TAND Q.5 tuyên phạt ông Nguyễn Văn Đạt, 68 tuổi 1 năm 6 tháng tù về tội “vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”, buộc bồi thường khoảng 314 triệu đồng cho các bị hại. Thế nhưng, vụ việc vẫn tiếp tục gây tranh luận.
Viện KSND (VKS) Q.5 và TAND Q.5 cùng xác định ông Đạt vi phạm khoản 5 điều 4 luật Giao thông đường bộ. Theo đó, người tham gia giao thông phải có ý thức tự giác, nghiêm chỉnh chấp hành quy tắc giao thông, giữ gìn an toàn cho mình và cho người khác.
Chủ phương tiện và người điều khiển phương tiện phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc bảo đảm an toàn của phương tiện tham gia giao thông đường bộ; và khoản 1 điều 9 luật Giao thông đường bộ, buộc “người tham gia giao thông phải đi bên phải theo chiều đi của mình, đi đúng làn đường, phần đường quy định và phải chấp hành hệ thống báo hiệu đường bộ”.
Ông Đạt dù chạy đúng tốc độ cho phép (khoảng 55,21 km/giờ - 58,46 km/giờ; tốc độ cho phép là 60 km/giờ) nhưng khi qua giao lộ Võ Văn Kiệt - Hải Thượng Lãn Ông đã không giảm tốc độ, chú ý quan sát, va chạm với xe của ông Cao Trường Sơn - là người vượt đèn đỏ rẽ trái - khiến ông Đạt bẻ tay lái bất ngờ bên trái và lao qua phía đường Hải Thượng Lãn Ông, va chạm xe máy của ông Nguyễn Đức Trịnh đang chở ba, vượt đèn đỏ.
Tai nạn khiến một người ngồi xe của ông Trịnh tử vong, người còn lại bị thương nặng. Trong vụ việc này, ông Đạt được xác định là nguyên nhân trực tiếp khiến nạn nhân tử vong.
VKS cho rằng cả hai vi phạm khoản 1 điều 9 luật Giao thông đường bộ nhưng không phải là nguyên nhân chính gây ra tai nạn, chỉ là lỗi hành chính. Trong khi đó, sau khi tuyên án, TAND Q.5 kiến nghị VKS TP.HCM chỉ đạo VKS Q.5 điều tra làm rõ trách nhiệm hình sự của ông Trịnh, tránh bỏ lọt tội phạm.
Do vậy, dư luận vẫn băn khoăn: Việc loại trừ trách nhiệm hình sự, dân sự của ông Sơn, ông Trịnh có thấu tình, đạt lý và “công bằng” với ông Đạt?
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.