Kỳ vọng chiến dịch tiêm vắc xin 'phiên bản' mới

Duy Tính
Duy Tính
12/07/2021 05:10 GMT+7

Mới hôm qua (11.7), Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM thông báo rằng qua 4 đợt tiêm vắc xin Covid-19 , TP.HCM đã tiêm cho 985.077 người, trong đó 943.215 người tiêm mũi 1 và 41.862 người đã tiêm mũi 2.

Như vậy, mới chỉ có một phần nhỏ dân số TP có miễn dịch. TP.HCM chuẩn bị kế hoạch tiêm đợt 5 khi vắc xin được phân bổ (dự kiến 1,5 triệu liều). Theo kế hoạch, vắc xin sẽ “dồi dào” hơn cho TP và các tỉnh có dịch trong thời gian tới và đối tượng được tiêm gần như bao phủ cho người trên 18 tuổi.

Chiến dịch tiêm vắc xin Covid-19 tại TP.HCM sắp tới có gì mới để tránh ùn tắc?

Những thông tin nêu trên rất tích cực, nhưng không thể không nhắc lại bài học trong “chiến dịch” tiêm vắc xin đợt trước để rút kinh nghiệm. Đó là từ ngày 19.6, TP thực hiện chiến dịch tiêm vắc xin thần tốc với dự kiến 5 ngày tiêm 836.000 liều... (thực tế diễn ra 10 ngày mới kết thúc). Để có thể tiêm vắc xin với số lượng “khủng” này, công tác chuẩn bị không thể không gấp gáp, nên mới có sự chệch choạc ban đầu, khiến tại một số nơi người dân tập trung đông, không đảm bảo giãn cách phòng dịch. Đây là bài học cần rút kinh nghiệm khi tổ chức tiêm chủng trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp.
Các đợt tiêm chủng sắp diễn ra, TP.HCM phân bổ vắc xin về cho các quận, huyện tổ chức tiêm, có sự hỗ trợ kỹ thuật, nhân sự của ngành y tế. Các điểm tiêm sẽ chia nhỏ ra; người được tiêm sẽ nhập trước thông tin hành chính, kể cả tiền sử bệnh, qua hệ thống y tế điện tử nhằm giảm bớt thủ tục hành chính; hẹn giờ ra tiêm, tránh tập trung tại điểm tiêm... Đây là cách làm mới mẻ, cho thấy có sự thay đổi tích cực cả hình thức và tư duy tổ chức.
Mục tiêu cao nhất của tiêm vắc xin là phòng bệnh. Do đó, về phía người dân, một mặt hưởng ứng tiêm chủng tạo miễn dịch cộng đồng, mặt khác phải thực hiện 5K, tuân thủ hướng dẫn của phía tổ chức khi đi tiêm vắc xin. Mỗi người cần ý thức để cùng TP.HCM nói riêng, cả nước nói chung, vượt qua giai đoạn khó khăn này. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.