Các chuyên gia giáo dục và giáo viên cho rằng đánh giá học sinh bằng điểm hay nhận xét cũng chỉ là hình thức. Điều quan trọng hơn là hiệu quả của nó, có thực sự vì sự tiến bộ của học sinh hay không.
Chỉ khi nào giáo viên thực sự đánh giá vì sự tiến bộ của học trò thì chất lượng giáo dục mới được nâng lên - Ảnh: Đào Ngọc Thạch
|
Lỗi không phải ở điểm số
|
GV phản ánh họ đã cực kỳ vất vả vì phải nhận xét hết 100% học sinh (HS) trong lớp đối với mỗi bài kiểm tra, mỗi trang học bạ, mỗi môn học. Một GV Trường tiểu học Kim Liên (Q.Đống Đa, Hà Nội) cho hay từ khi có Thông tư 30, GV phải tranh thủ mọi lúc mọi nơi để nhận xét, kể cả ngày nghỉ cuối tuần và ngày lễ cũng phải mang sổ về nhà để làm cho đủ.
Trên các diễn đàn, GV còn chia sẻ những mẫu nhận xét từng môn học của từng lớp để các GV khác nếu bận bịu thì sao chép lại cho... nhanh.
Một GV Trường tiểu học Kim Đồng (Hà Nội) nói rằng dù đã biết phải làm thế nào để tốt nhất cho HS, nghĩa là vừa nhận xét thật kỹ lưỡng từng bài làm vừa tăng cường trao đổi, trò chuyện nhưng khi sĩ số lớp học lên tới hơn 60 em thì GV cũng lực bất tòng tâm. Trước đây, GV chấm điểm bao giờ cũng kèm nhận xét, nghĩa là vừa có đánh giá định lượng, vừa định tính. “Quan trọng là hiệu quả của cách đánh giá chứ không phải chuyển từ hình thức này sang hình thức khác", GV này nói.
Đó là lý do vì sao nhiều GV lại chấp nhận cách làm đối phó để đủ hồ sơ, sổ sách.
Ông Nguyễn Hữu Hợp, Khoa Giáo dục tiểu học Trường ĐH Sư phạm Hà Nội, cho rằng bao năm nay nhà trường đánh giá HS bằng điểm (có một số môn học thì bằng nhận xét) và nhiều HS đã quen ước muốn được điểm 10. Ông Hợp nhận định: “Điểm 10 không có lỗi, vấn đề là chúng ta đối xử như thế nào, giúp HS nhìn điểm ấy như thế nào mới là quan trọng. Nay không còn điểm 10 nữa (trừ đánh giá định kỳ), HS có thể mất hứng thú học tập, nhưng nếu có chuyện đó, lỗi trước hết là của GV”. Ông Hợp nêu ví dụ, nếu GV chỉ nhận xét chung chung mà không chỉ ra lỗi sai của HS sẽ làm HS mất hứng thú học tập.
Lãnh đạo phải cởi mở, tránh hình thức
|
Để làm được điều này, ông Tiến cho rằng điều cần nhất là lãnh đạo phòng, sở GD-ĐT cởi mở và tránh bệnh hình thức trong thực hiện. “Tôi tới nhiều trường tiểu học mới thấy không phải không có các GV muốn làm cho tốt. Nhưng phòng, sở không có văn bản thì cứ rập khuôn mà làm. Sổ nào cũng phải ghi thật đầy đủ, bài nào cũng nhận xét cho hết”, ông Tiến gút lại.
Đồng quan điểm, ông Phạm Ngọc Định, Vụ trưởng Vụ Giáo dục tiểu học Bộ GD-ĐT, cho biết GV được quyền lựa chọn nhận xét bằng lời nói hoặc viết cho phù hợp. Mặt khác, để giúp HS kịp thời điều chỉnh cách học thì lời nói có tác dụng tốt hơn chữ viết. Vì vậy, GV nên sử dụng hình thức nhận xét bằng lời nói trực tiếp nhiều hơn hình thức nhận xét viết trong đánh giá thường xuyên.
Bình luận (0)