Bộ Công an cảnh báo loại ma túy mới nấm ảo giác

Thái Sơn
Thái Sơn
16/06/2020 18:31 GMT+7

Loại nấm ma túy này có nhiều tên gọi khác nhau như nấm thần, nấm ảo giác, nấm ma thuật, nấm thức thần, có chứa chứa psilocybine và psilocine, gây ảo giác cho người sử dụng và dẫn đến những hậu quả đáng tiếc.

Ngày 16.6, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C04), Bộ Công an, tổ chức buổi cung cấp thông tin về tháng hành động phòng chống ma túy trong tháng 6.2020.
Đại tá Nguyễn Văn Viện, Cục trưởng C04, nhận định tình hình tội phạm ma túy thế giới và khu vực phức tạp.
Tại Việt Nam, thời gian gần đây không chỉ trở thành địa bàn trung chuyển ma túy với số lượng lớn, mà đã xuất hiện những băng nhóm tội phạm xuyên quốc gia lợi dụng để sản xuất, điều chế ma túy.
Đáng chú ý, đã xuất hiện tình trạng tội phạm ma túy lợi dụng không gian mạng để mua bán trái phép chất ma túy mới, Cục đã chỉ đạo một số đơn vị để có các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn. Cục C04 cho biết, ngày 7.6, Công an Q.Cầu Giấy, TP.Hà Nội phát hiện, bắt giữ nam thanh niên 19 tuổi lên mạng internet học công thức, pha chế và cấy phôi để tự trồng nấm ma tuý trong nhà, rồi rao bán trên mạng xã hội.
Theo đại diện Cục C04, đây là loại ma tuý mới, xuất hiện tại Việt Nam lần đầu tại Hải Phòng vào năm 2018 và bị Công an tỉnh này triệt phá bắt giữ nhiều vụ mua bán vận chuyển. Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên nấm thức thần phát hiện ở TP Hà Nội. Loại nấm này có nhiều tên gọi khác nhau như nấm thần, nấm ảo giác, nấm ma thuật, nấm thức thần. Loại nấm này có chứa psilocybine và psilocine, chất ma túy tuyệt đối cấm sử dụng trong y học và đời sống xã hội.
Trong thành phần của nấm có một hoạt chất gây ảo giác mạnh là psilocybin. Người sử dụng sẽ bị ảo giác và các trạng thái thức thần khác, thậm chí buồn nôn, nôn...
Đại diện C04 cũng đưa ra khuyến cáo, khi người dân sử dụng các loại này sẽ bị tác động đến hệ thần kinh, có chất làm cho trạng thái hưng phấn, kích động, thậm chí ảo giác như có kẻ thù trước mặt đang cầm dao đe doạ... dẫn đến nhiều vụ án hình sự nghiêm trọng.
Cũng theo đại diện C04, hàng năm, nhiều loại ma tuý mới được tội phạm điều chế ra. Cụ thể, từ năm 2013, chỉ có 230 chất, đến nay đã tăng lên gần 550 chất và hàng trăm tiền chất khác.
"Con số có thể còn tăng vì loại tội phạm thường xuyên thay đổi cách thức và thủ đoạn để điều chế ra các loại chất mới mà cơ quan chức năng chưa đưa vào danh mục cấm. Từ đó dẫn đến các loại ma túy mới được phân phối sử dụng nhiều nơi, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an ninh trật tự, an toàn xã hội", đại diện C04 cho biết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.