Bộ Công an đang lấy ý kiến các cơ quan, hiệp hội về dự thảo báo cáo giải trình một số nội dung mới trong dự thảo luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.
Tại kỳ họp 6 Quốc hội khóa XV vừa qua, khi đưa ra hội trường để thảo luận, dự thảo luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ không phân hạng GPLX mà giao cho Chính phủ quy định.
Tuy nhiên, qua ý kiến góp ý của một số đại biểu cũng như phân tích, đánh giá, Bộ Công an cho rằng cần đưa nội dung phân hạng GPLX vào dự thảo luật.
Đề xuất bỏ A4, gộp B1 và B2
Theo quy định đang có hiệu lực tại luật Giao thông đường bộ 2008, giấy phép lái xe bao gồm 13 hạng: A1, A2, A3, A4, B1, B2, C, D, E, FB2, FD, FE, FC.
Trong đó, hạng A4 cấp cho người lái máy kéo có trọng tải đến 1.000kg.
Hạng B1 cấp cho người không hành nghề lái xe điều khiển xe ô tô chở người đến 9 chỗ ngồi; xe ô tô tải, máy kéo có trọng tải dưới 3.500kg.
Hạng B2 cấp cho người hành nghề lái xe điều khiển xe ô tô chở người đến 9 chỗ ngồi; xe ô tô tải, máy kéo có trọng tải dưới 3.500kg.
Tại dự thảo báo cáo đang lấy ý kiến, Bộ Công an đề xuất thay đổi một số hạng GPLX.
Bộ Công an đề xuất bỏ GPLX hạng A4, gộp hạng B1 và B2
Cụ thể, bỏ hạng A4 và không quy định hạng GPLX cho người điều khiển máy kéo vì căn cứ vào kiểu loại, công dụng của phương tiện, loại phương tiện này sẽ được xếp vào nhóm xe máy chuyên dùng.
Đồng thời, đưa hạng B1 và B2 về cùng hạng B do căn cứ để phân hạng GPLX là từ công suất, kiểu loại, động cơ, số chỗ ngồi.
Vẫn theo Bộ Công an, việc cấp GPLX theo hạng mới sẽ được thực hiện đối với người cấp lần đầu và cho những GPLX thuộc các trường hợp cấp đổi, cấp lại.
Điều khoản chuyển tiếp sẽ quy định GPLX cấp trước khi luật này có hiệu lực thi hành được tiếp tục sử dụng theo thời hạn và giá trị ghi trên GPLX.
Nội luật hóa quy định về phân hạng GPLX
Cũng theo Bộ Công an, việc đưa nội dung phân hạng GPLX vào dự thảo luật nhằm nội luật hóa các quy định về phân hạng GPLX quy định tại Công ước Viên năm 1968, đảm bảo cam kết của Việt Nam khi ký kết, gia nhập công ước.
Việc này còn tạo thuận lợi cho người Việt Nam sinh sống, học tập tại các nước là thành viên Công ước Viên năm 1968; không mất chi phí đổi, học để được cấp GPLX, góp phần phát triển kinh tế, du lịch, thương mại, hợp tác quốc tế, đồng thời phát triển đầu tư, sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu phương tiện trong nước và quốc tế do có sự đồng bộ về phân hạng phương tiện và GPLX.
Đề xuất người dân có thể không cần mang theo giấy phép lái xe
Chính phủ giao cơ quan soạn thảo nghiên cứu thiết kế việc phân hạng GPLX đảm bảo vừa kế thừa các quy định hiện hành của luật Giao thông đường bộ năm 2008, đồng thời không trái với quy định của Công ước Viên 1968.
Cùng đó, sẽ không gây nhiều tác động khi thay đổi về chính sách, phù hợp với yêu cầu thực tiễn do quá trình phát triển của phương tiện, người điều khiển, xuất hiện nhiều loại phương tiện mới.
Việc chuyển đổi chỉ thực hiện đối với sát hạch, cấp mới và các trường hợp cấp đổi, cấp lại, chuyển đổi thực hiện theo hướng có lợi cho người dân, không gây mất an toàn giao thông.
Bình luận (0)