Trước đó, bản dự thảo nghị định cũ quy định điện mặt trời mái nhà "ghi nhận sản lượng điện với giá 0 đồng và không được thanh toán" ở bản dự thảo cũ đã được loại bỏ ở bản mới. Thay vào đó, Bộ Công thương nêu "phát triển điện mặt trời mái nhà tự sản tự tiêu để tự sử dụng và không mua bán dưới mọi hình thức".
Đối tượng áp dụng là các cơ quan, tổ chức, cá nhân tham gia phát triển điện mặt trời tại Việt Nam theo hình thức tự sản, tự tiêu và các tổ chức, cá nhân khác có liên quan; mái nhà các công trình xây dựng hiện hữu gồm nhà ở, cơ quan công sở, khu công nghiệp, cụm công nghiệp, cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh đã được đầu tư, xây dựng theo đúng quy định của pháp luật.
Dự thảo nghị định về cơ chế điện mặt trời tự sản, tự tiêu bỏ đề xuất ưu tiên bố trí ngân sách để thực hiện phát triển điện mặt trời mái nhà lắp đặt tại các trụ sở cơ quan hành chính
NG.NGA
Nếu phát triển điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu có đấu nối với hệ thống điện quốc gia thì phải có công suất đặt trên 1 MW, thay cho đề xuất trước đó là 500kWp.
Riêng điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu không nối lưới, Bộ Công thương vẫn giữ nguyên đề xuất "ưu tiên phát triển không giới hạn công suất".
Đáng chú ý, lần này Bộ cũng bổ sung thêm một số nguyên tắc trong phát triển điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu. Đó là đảm bảo công khai, minh bạch, bình đẳng với các đối tượng được quy định tại Nghị định này; các cá nhân, tổ chức phải lựa chọn thiết bị tiên tiến, hiện đại, công nghệ cao, phù hợp với tiêu chuẩn, quy chuẩn áp dụng và đặc biệt là “không sử dụng các thiết bị đã qua sử dụng”.
Bỏ đề xuất ưu tiên bố trí ngân sách để thực hiện phát triển điện mặt trời mái nhà lắp đặt tại các trụ sở cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công, trụ sở của các cơ quan, đơn vị được xác định là tài sản công.
Với các tổ chức, cá nhân có dự án, hệ thống điện mặt trời mái nhà phát triển trước ngày 1.1.2021 (trước khi hết giá FIT) và đang thực hiện bán điện với đơn vị điện lực, dự thảo mới quy định không được đăng ký phát triển điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu tại cùng địa điểm. Việc này nhằm tránh trục lợi việc đấu nối vào hệ thống mua bán đã có sẵn.
Về hoạt động đăng ký, sở công thương các địa phương sẽ cấp giấy chứng nhận đăng ký phát triển dựa trên các tiêu chí về công suất còn được phát triển tại địa phương. Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cũng được quy định rõ trách nhiệm trong dự thảo lần này. Cụ thể, EVN thực hiện các yêu cầu của cơ quan quản lý nhà nước tại địa phương trong việc tổng hợp, thống kê, kiểm soát tình hình phát triển điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu theo kế hoạch thực hiện quy hoạch phát triển điện lực quốc gia đã được phê duyệt; phối hợp với cơ quan quản lý nhà nước trong việc kiểm tra và kiến nghị xử lý hoạt động phát triển điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu không đúng quy định pháp luật, gây ảnh hưởng đến vận hành hệ thống điện quốc gia. Đồng thời tổ chức đánh giá việc các nguồn điện mặt trời mái nhà trong trường hợp phát sản lượng điện dư vào hệ thống điện quốc gia để bảo đảm vận hành an toàn hệ thống điện.
Bình luận (3)
Quá bất cập nếu đề xuất như vậy nhiều hệ lụy hơn trước không tận dụng được điện áp mà nhà dân, các doanh nghiệp, nhà đầu tư chỉ làm phép màu nào đó ( ví dụ trả vờ làm chuồng trại chăn nuôi nhưng không chăn thả con gì để đầu tư). Nếu khuyến khích điện áp mái thì nên tính khuyến khích các hộ dân và tính lô, thường nhà dân chỉ có 75m đến 200m vuông đất thế mới đúng và nhân văn........
Nhà mình 8 m vuông mình gắn năng lượng mặt trời được ko ạ
Tóm lại là việc tổ chức thực hiện sao cho trúng cho đúng mang lại hiệu quả cao An toàn chất lượng tiến độ ...thúc đẩy phát triển xanh, sạch...các Nguồn năng lượng mặt trời và điện gió điện khí...Đó là xu hướng phát triển tất yếu trong tương lai ! Nhà Nước cần thiết phải chủ động XD chương trình mục tiêu Quốc Gia cho viêc này có cơ chế chính sách ưu tiên ưu đãi đặc thù riêng cho việc thúc đẩy phát triển các loại năng lượng xanh sạch...