Đó là thông tin mới nhất trong tờ trình báo cáo của Bộ Công thương gửi Văn phòng chính phủ trong ngày 10.10, liên quan đến sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 83 và Nghị định 95 về kinh doanh xăng dầu.
Theo Bộ Công thương, trong giai đoạn vừa qua, thời gian điều hành giá xăng dầu đã liên tục được rút ngắn dần (từ 30 ngày xuống 15 ngày và hiện nay là 10 ngày).
Thực tế cho thấy, có những thời điểm, thị trường xăng dầu thế giới biến động liên tục với biên độ lớn. Các chi phí kinh doanh xăng dầu tăng nhưng chưa được cập nhật kịp thời, dẫn đến doanh nghiệp gặp khó khăn trong nhập khẩu.
Do vậy, để giá xăng dầu trong nước theo sát và cập nhật kịp thời biến động của giá xăng dầu trên thế giới, Bộ Công thương đề xuất tiếp tục rút ngắn thời gian điều hành giá xăng dầu xuống còn 7 ngày và xác định thời điểm công bố cố định vào ngày thứ năm hàng tuần.
Cũng trong tờ trình gửi Chính phủ, Bộ Công thương kiến nghị rút ngắn thời gian rà soát, điều chỉnh mức chi phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về cảng Việt Nam từ 6 tháng/lần xuống 3 tháng/lần.
Giải trình về lý do đề xuất, Bộ Công thương cho rằng chu kỳ suy thoái kinh tế trên thế giới hiện nay đang có xu thế ngắn lại, tốc độ cũng như tần suất tăng giá từ hàng hóa đến dịch vụ thường xuyên hơn.
Vì vậy, việc rà soát, điều chỉnh mức chi phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về cảng Việt Nam định kỳ 6 tháng/lần (trừ trường hợp có biến động bất thường) trên thực tế chưa cập nhật kịp thời biến động của các loại chi phí, dẫn đến doanh nghiệp gặp khó khăn, thậm chí thua lỗ.
Trong thời gian qua, thực hiện Công điện số 1085/CĐ-TTg ngày 11.11.2022 của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính đã rà soát và kịp thời điều chỉnh các chi phí sát hơn với thực tế, giúp thị trường xăng dầu ổn định trở lại, từ đó tháo gỡ khó khăn và tạo động lực để doanh nghiệp nỗ lực đảm bảo nguồn cung cho thị trường. Động thái này của Chính phủ và Bộ Tài chính được các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đánh giá cao.
Theo đó, Bộ Công thương đề xuất điều chỉnh thời gian rà soát, công bố chi phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về cảng Việt Nam, chi phí đưa xăng dầu từ các nhà máy lọc dầu trong nước về cảng, premium để tính giá xăng dầu từ nguồn sản xuất trong nước từ 6 tháng/lần xuống 3 tháng/lần. Trong trường hợp có biến động bất thường, Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Công thương báo cáo Thủ tướng quyết định điều chỉnh thời gian rà soát và công bố các loại chi phí.
Không quy định chiết khấu trong công thức tính giá xăng dầu
Liên quan đến vấn đề chiết khấu cho đại lý bán lẻ xăng dầu, Bộ Công thương cho biết theo phản ánh của một số đại lý bán lẻ xăng dầu, có một số thời điểm thiếu hụt nguồn cung, giá xăng dầu trên thị trường biến động khó lường.
Các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu, thương nhân phân phối xăng dầu giao hàng cho các đại lý với mức thù lao (chiết khấu) không đủ trang trải các chi phí kinh doanh, thậm chí còn bị thua lỗ khi các chi phí này biến động tăng. Theo đó, nhiều đại lý bán lẻ xăng dầu kiến nghị cần quy định rõ mức chiết khấu trong công thức giá.
Nhưng theo Bộ Công thương, Thông tư số 104/2021/TT-BTC ngày 18.11.2021 của Bộ Tài chính quy định, chi phí kinh doanh xăng dầu định mức là khoản chi phí tổng hợp tối đa chỉ có giá trị để tính giá cơ sở xăng dầu theo quy định tại điều 1 Nghị định 95.
Khoản chi phí kinh doanh xăng dầu định mức là chi phí lưu thông xăng dầu trong nước (chi phí bán buôn, chi phí bán lẻ ở nhiệt độ thực tế) của các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu (đã bao gồm chi phí dành cho thương nhân phân phối, thương nhân nhận quyền bán lẻ, tổng đại lý, đại lý xăng dầu) để tính giá cơ sở theo màng tối đa.
Với quy định này, mức chiết khấu cho đầy đủ các đối tượng có liên quan khi tham gia vào chuỗi cung ứng xăng dầu đã được tính trong chi phí kinh doanh xăng dầu định mức. Mức chiết khấu do các doanh nghiệp tự thỏa thuận. Chiết khấu cũng là yếu tố cạnh tranh quan trọng giữa các thương nhân để mở rộng thị phần của mình.
Bộ Công thương cho rằng không cần phải quy định mức chiết khấu cụ thể tại công thức tính giá cơ sở xăng dầu. Nếu nghị định cho phép đại lý bán lẻ xăng dầu được mua nhiều nguồn; điều chỉnh thời gian rà soát, công bố các chi phí giảm từ 6 tháng/lần xuống 3 tháng/lần; rút ngắn thời điều hành giá xăng dầu từ 10 ngày xuống 7 ngày thì vấn đề chiết khấu cơ bản sẽ được giải quyết.
Bình luận (0)