Bộ GTVT đề nghị đánh giá kỹ tác động cảng trung chuyển Cần Giờ

Mai Hà
Mai Hà
26/04/2023 17:10 GMT+7

Cho ý kiến về đề án cảng trung chuyển Cần Giờ (TP.HCM), Bộ GTVT lưu ý phải phân tích các nguồn tài chính, bao gồm vốn tư nhân và vay vốn từ các tổ chức tài chính.

Bộ GTVT vừa có văn bản gửi UBND TP.HCM thống nhất với đề cương đề án nghiên cứu xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ.

Bộ GTVT đề nghị đánh giá kỹ tác động cảng trung chuyển Cần Giờ - Ảnh 1.

Cần Giờ có những điều kiện cần và đủ để hình thành siêu cảng trung chuyển container quốc tế

NGỌC DƯƠNG

Bên cạnh đó, Bộ GTVT đề nghị cần cập nhật số liệu dự báo hàng hóa mới, đánh giá năng lực thông qua, luồng hàng container đến, đi các bến cảng.

Đồng thời, TP.HCM cần đánh giá tác động của việc đầu tư xây dựng khu bến Cần Giờ đến quy hoạch và hoạt động các cảng biển tại khu vực (phân bổ lượng hàng, luồng hàng, tuyến vận tải hàng hải của khu vực và cả nước).

Bộ GTVT cũng đề nghị phải dự báo hàng hóa thông qua cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ khi hình thành, gồm hàng trung chuyển quốc tế (gồm khối lượng, cơ cấu hàng trung chuyển quốc tế do hãng tàu mang về Việt Nam) và hàng xuất nhập khẩu của Việt Nam qua cảng biển này; đề xuất kế hoạch, giải quyết các vấn đề phát sinh trong triển khai từng giai đoạn của đề án.

Ngoài ra, TP.HCM cần đề xuất ý tưởng thiết kế và sơ bộ hoạch định lộ trình quy hoạch theo từng giai đoạn phát triển cảng trung chuyển quốc tế tại Cần Giờ như kích thước, công suất, khả năng tiếp nhận tàu và các tiện ích liên quan.

Các quy hoạch đất và mặt nước; làm rõ về kết nối giao thông đường bộ, hạ tầng kỹ thuật đảm bảo hoạt động khai thác cảng theo từng giai đoạn; sơ bộ phương án đảm bảo an toàn hàng hải cho cỡ tàu lớn phù hợp tĩnh không thông thuyền cầu đường bộ...

Liên quan tới kế hoạch đầu tư và tài chính, cần làm rõ chi phí đầu tư và kế hoạch tài chính cho đề án. Phân tích các nguồn tài chính có thể sử dụng, bao gồm vốn tư nhân và vay vốn từ các tổ chức tài chính và các nguồn vốn từ ngân sách cho hạ tầng ngoài hàng rào cảng.

Bên cạnh đó là khả năng huy động vốn của liên danh trong nước, cũng như nhận diện và đánh giá các rủi ro có thể xảy ra và các giải pháp để giảm thiểu rủi ro.

Kết quả lập đề án nghiên cứu xây dựng cảng Cần Giờ là cơ sở để Cục Hàng hải Việt Nam và tư vấn cập nhật điều chỉnh Quy hoạch tổng thể hệ thống cảng biển Việt Nam và hoàn thiện Quy hoạch chi tiết Nhóm cảng biển số 4, Quy hoạch chi tiết vùng đất, vùng nước cảng biển TP.HCM thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Theo Quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định 1579, đến năm 2030, hệ thống cảng biển đáp ứng thông qua lượng hàng hóa từ 1.140 - 1.423 triệu tấn, trong đó hàng container từ 38 - 47 triệu teus; hành khách từ 10,1 - 10,3 triệu lượt khách.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.