Bộ GTVT vừa trình Chính phủ hồ sơ đề nghị xây dựng luật Giao thông đường bộ sửa đổi. Đáng chú ý, Bộ này đề xuất 3 phương án để nhận diện phương tiện kinh doanh và không kinh doanh vận tải.
Phương án 1: nhận biết phương tiện kinh doanh vận tải được thực hiện thông qua các quy định về cấp phù hiệu, biển hiệu như hiện nay.
Theo Bộ GTVT, phương án này phụ thuộc vào ý thức tuân thủ quy định của doanh nghiệp, dẫn đến lực lượng chức năng khó kiểm soát điều kiện kinh doanh, hoạt động vận tải lộn xộn, thiếu minh bạch. Phương án này cũng gây thất thu cho ngân sách khi không kiểm soát được quy mô, ngành nghề kinh doanh, nghĩa vụ nộp thuế,… đồng thời người dân sẽ gặp rủi ro khi sử dụng dịch vụ kinh doanh vận tải trá hình.
Phương án 2: nhận diện thông qua màu biển số xe ngay từ khi đăng ký sở hữu phương tiện. Quy định này sẽ được thực hiện ngay khi các cá nhân, tổ chức đi đăng ký sở hữu phương tiện, phải xác định có sử dụng phương tiện vào kinh doanh vận tải hay không. Việc phân biệt màu biển số của phương tiện không chỉ dễ quản lý mà giúp người dân tránh được rủi ro.
Tuy nhiên, phương án này sẽ phải đầu tư kinh phí cho việc kết nối liên thông dữ liệu về đăng ký sở hữu phương tiện và cấp giấy phép kinh doanh vận tải. Bên cạnh đó, sẽ mất khoảng trên 100 tỉ đồng cho việc chuyển đổi giấy đăng ký và biển số xe đối với trên 700.000 xe đang kinh doanh vận tải.
Phương án 3: nhận diện thông qua màu tem đăng kiểm. Theo đó, danh sách phương tiện kinh doanh vận tải sẽ được gửi cho cơ quan đăng kiểm để thực hiện việc thay đổi tem đăng kiểm. Ngoài việc thay đổi màu để nhận diện thì tem đăng kiểm sẽ có thể dễ dàng in thêm mã QR mà không phát sinh thêm chi phí, việc này nhằm hỗ trợ nhận diện phương tiện thông qua ứng dụng trên điện thoại thông minh.
Đề xuất lựa chọn phương án 3, Bộ GTVT cho rằng, phương án này không làm phát sinh chi phí cho nhà nước trong việc cấp lại giấy đăng ký và biển số để nhận diện so với phương án 2. Doanh nghiệp không thể tùy tiện trong việc gắn hoặc không gắn phù hiệu như phương án 1.
Tuy phải liên thông các hệ thống cơ sở dữ liệu về cấp giấy phép đăng ký kinh doanh và dữ liệu về đăng kiểm, nhưng chi phí này là không đáng kể vì 2 hệ thống trên đang tồn tại và có thể kết nối liên thông ngay.
Mặc dù vậy, người dân và doanh nghiệp có nguy cơ phải chi trả cho các chi phí liên quan đến việc xử lý vi phạm hành chính do không đến đơn vị đăng kiểm để thực hiện thay đổi màu tem đăng kiểm và mã QR.
Nhiều nước phân biệt bằng màu biển số
Ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, cho rằng Việt Nam đã có những quy định hướng đến xây dựng các dấu hiệu nhận biết, như với xe taxi, có hộp đèn treo phía trên, logo trên thân xe, phù hiệu dán ở vị trí trước kính lái, lái xe có đồng phục với màu sắc đặc trưng của từng hãng taxi.
Tuy nhiên, theo ông Quyền, các phương tiện thuộc sở hữu doanh nghiệp và cá nhân dù kinh doanh vận tải hay không hiện đều được cấp biển số nền màu trắng. Trong khi gần đây, loại hình kinh doanh vận tải bằng phương tiện dưới 9 chỗ, hoạt động như taxi, phát triển ồ ạt tại nhiều tỉnh, thành. Các phương tiện này không khác với xe cá nhân (không có mào, không sơn logo thương hiệu) nên khi đi vào đường cấm taxi, hoạt động trái phép tại sân bay thì cảnh sát giao thông khó phát hiện.
Ông Quyền cũng cho rằng, các nước như Hàn Quốc, Singapore… quy định màu biển số riêng để phân biệt xe kinh doanh vận tải, xe taxi và xe tương tự phải gắn hộp đèn, phù hiệu và được đăng kiểm riêng.
"Bộ Công an đang xem xét chuyển xe kinh doanh vận tải sang biển màu vàng kết hợp với tem đăng kiểm màu riêng, để lực lượng chức năng cũng như người dân dễ dàng nhận biết phương tiện kinh doanh vận tải hay không", ông Quyền nói.
Bình luận (0)