Bộ GTVT kiến nghị cho phép thu phí Cai Lậy trở lại

Mai Hà
Mai Hà
13/05/2019 10:00 GMT+7

Bộ GTVT vừa có văn bản báo cáo Phó thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình cho phép triển khai thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ tại trạm BOT Cai Lậy .

Theo Bộ GTVT, đến thời điểm hiện tại, dự án đã phải dừng thu gần 2 năm, nhà đầu tư gặp rất nhiều khó khăn và ngân hàng cho vay vốn lo ngại về khả năng thu hồi vốn.
Đặc biệt, Ngân hàng Nhà nước đã có văn bản 2566 ngày 9.4 về khả năng phải cơ cấu nợ, chuyển nhóm nợ, phát sinh nợ xấu và đề nghị Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng Chính phủ tập trung xử lý dứt điểm các vướng mắc liên quan đến thu phí.
Để sớm giải quyết các khó khăn của dự án, tạo niềm tin cho các nhà đầu tư tham gia đầu tư các dự án theo hình thức hợp đồng BOT, đặc biệt là dự án đầu tư đường cao tốc bắc - nam phía đông, Bộ GTVT kiến nghị cần sớm cho phép và bảo đảm nhà đầu tư được thu tiền dịch vụ trở lại.
Bộ GTVT cũng khẳng định đã nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ nghiên cứu các phương án và phối hợp với địa phương, các bộ, ngành để báo cáo thường trực Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về phương án xử lý bất cập tại trạm Cai Lậy. UBND tỉnh Tiền Giang đã thống nhất bằng văn bản với Bộ GTVT phương án thu phí trở lại BOT Cai Lậy.
Đồng thời, Bộ đã quyết liệt triển khai các công việc tiếp theo sau khi Thủ tướng Chính phủ quyết định phương án và Phó thủ tướng thường trực chỉ đạo về việc đảm bảo an ninh trật tự tại trạm Cai Lậy.
Đến nay, các cơ quan, đơn vị đã triển khai cơ bản đầy đủ các công việc cần thiết để triển khai thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ trở lại tại trạm Cai Lậy.
Cụ thể, Bộ GTVT đã chấp thuận cho giảm giá chung các phương tiện và mở rộng vùng miễn giảm giá dịch vụ cho các phương tiện lân cận với mức giảm tối đa (xe nhóm 1 từ 35.000 đồng/lượt xuống 15.000 đồng/lượt, tương ứng giảm 57%...).
BOT Cai Lậy được triển khai xây dựng từ năm 2014, sau khi dự án hoàn thành, nhà đầu tư đã tổ chức thu phí để hoàn vốn từ ngày 1.8.2017. Tuy nhiên, do người dân phản ứng, đến ngày 14.8.2017, dự án đã tạm dừng thu phí.
Ngày 30.11.2017, trạm thu phí Cai Lậy hoạt động trở lại, tuy nhiên, tình hình tiếp tục diễn biến rất phức tạp, mất an ninh trật tự. Tới ngày 20.12.2018, Thủ tướng Chính phủ đã có chỉ đạo Bộ GTVT triển khai theo phương án giữ nguyên trạm thu phí Cai Lậy như hiện nay. Dự án cũng nhiều lần rục rịch thu phí trở lại nhưng vẫn chưa thực hiện được.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.