Bộ GTVT lên tiếng vụ 'lúa chết do cát biển nhiễm mặn làm đường cao tốc'

15/06/2024 05:38 GMT+7

Báo cáo Thủ tướng, Bộ NN-PTNT cho biết các mẫu phân tích lấy từ các ruộng lúa bị chết gần đường cao tốc có độ mặn cao gấp nhiều lần cho phép. Tuy nhiên, Bộ GTVT khẳng định dự án cao tốc thi công không sử dụng cát biển.

Tối 14.6, Bộ GTVT phát đi thông báo liên quan việc báo chí phản ánh tình trạng một số hộ dân tại Ấp 9, xã Vị Thắng, H.Vị Thủy (Hậu Giang) có diện tích lúa đông xuân bị ảnh hưởng, giảm năng suất, do dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau thi công sử dụng cát biển nhiễm mặn.
Bộ GTVT lên tiếng vụ 'lúa chết do cát biển nhiễm mặn làm đường cao tốc'- Ảnh 1.

Báo cáo tại phiên họp sáng 14.6, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng khẳng định dự án cao tốc qua Hậu Giang chưa sử dụng cát biển để thi công

VGP

Bộ GTVT khẳng định, các dự án thành phần thuộc cao tốc Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2021 - 2025 nói chung và đoạn Cần Thơ - Cà Mau nói riêng đều sử dụng cát sông.

Theo đó, dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau đang sử dụng duy nhất cát từ các mỏ cát sông được UBND các tỉnh An Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long cấp cho dự án theo cơ chế đặc thù. 

Quá trình khai thác, vận chuyển để đưa cát về thi công công trình được kiểm soát hết sức nghiêm ngặt, chặt chẽ bởi nhiều cơ quan, đơn vị. Các đơn vị của địa phương đã kiểm soát việc đăng ký phương tiện vận chuyển của nhà thầu, lắp đặt định vị hành trình phương tiện vận chuyển, lắp đặt, định vị camera giám sát thiết bị khai thác. 

Về phía chủ đầu tư, tư vấn giám sát, các nhà thầu: phải thực hiện thí nghiệm vật liệu trước khi chấp thuận nguồn; khi đưa cát về công trường đều được thí nghiệm thành phần hạt, các chỉ tiêu cơ lý theo quy định của chỉ dẫn kỹ thuật và phải đáp ứng yêu cầu mới được tư vấn giám sát, chủ đầu tư chấp thuận; công tác thí nghiệm, kiểm tra đều được thực hiện theo tần suất. Ngoài ra, còn có sự kiểm soát của các cơ quan khác về nguồn gốc xuất xứ, hóa đơn chứng từ…

Về sử dụng cát biển để thi công thí điểm mở rộng, đại diện Bộ GTVT cho biết, Ban QLDA Mỹ Thuận, các nhà thầu đang làm việc với UBND tỉnh Sóc Trăng để hoàn thiện thủ tục cấp phép khai thác để thi công các đoạn tuyến tại các khu vực có điều kiện môi trường tương đồng với khu vực đã thí điểm. Dự kiến cuối tháng 6.2024 mới có thể bắt đầu khai thác.

"Vì vậy, các thông tin như một số báo chí phản ánh là thiếu cơ sở. Để đánh giá một cách toàn diện, khoa học, khách quan, Bộ GTVT sẽ phối hợp với Bộ NN-PTNT, Bộ TN-MT và địa phương tổ chức kiểm tra, xác định nguyên nhân theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ", Bộ GTVT cho hay.

Tại cuộc họp do Thủ tướng chủ trì sáng 14.6, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng cũng khẳng định dự án cao tốc Hậu Giang - Cà Mau "chưa sử dụng một hạt cát biển nào" và nguồn cát sử dụng được kiểm soát chặt chẽ. 

Trong khi đó, ngày 13.6, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Quốc Trị đã có báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ về kết quả xác minh các diện tích lúa chết nằm gần các tuyến đường cao tốc thí điểm sử dụng cát biển làm vật liệu san lấp.

Theo Bộ NN-PTNT, các mẫu phân tích lấy từ các ruộng lúa bị chết, gần đường cao tốc sử dụng cát biển làm vật liệu san lấp có độ mặn cao gấp nhiều lần so với ngưỡng chịu mặn cho phép.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.