Bỏ rơi đồng minh

10/08/2018 13:30 GMT+7

Mối bất hòa giữa Ả Rập Xê Út và Canada tiếp tục leo thang và không dễ được khắc phục vì vụ việc mang tính nguyên tắc đối với cả hai phía.

Điều đáng nói ở đây là Canada không được Mỹ và EU hậu thuẫn như đáng ra phải được, trong khi Ả Rập Xê Út tận dụng triệt để sự rạn nứt trong nội bộ của phương Tây bao hàm những nước kia. Canada phê phán Ả Rập Xê Út vi phạm dân chủ nhân quyền. Tình hình dân chủ nhân quyền ở Ả Rập Xê Út như thế nào chắc chắn không hề lạ lẫm gì đối với Mỹ và EU, những nước thường chính trị hóa vấn đề này trên khắp thế giới. Cứ theo cách hiểu thông thường và logic của vụ việc thì Mỹ và EU không thể không đứng về phía Canada.
Thế nhưng, điều đó không xảy ra. Nguyên do ở đây là Mỹ và EU có lợi ích khác với Canada trong quan hệ với Ả Rập Xê Út và vì thế tránh phê trách vương triều sa mạc này vi phạm dân chủ nhân quyền. Nếu ủng hộ Canada trong chuyện này thì được tiếng là đấu tranh và bảo vệ dân chủ nhân quyền ở mọi nơi trên thế giới. Phải vậy thì Mỹ và EU mới hành xử đúng với những gì thường rao giảng. Nhưng như thế thì quan hệ của họ với Ả Rập Xê Út bị tổn hại. Cho nên EU và Mỹ lựa chọn cách ứng xử là đứng ngoài cuộc. EU hạn chế biểu lộ thái độ, còn Mỹ tuyên bố thẳng thừng không hậu thuẫn Canada mà chỉ thôi thúc hai bên nhanh chóng xử lý ổn thỏa vụ việc. Ả Rập Xê Út làm rất căng cũng có phần bởi thấy Canada bị đồng minh bỏ rơi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.