Cụ thể, trong dự thảo, Bộ GTVT kiến nghị hỗ trợ 1.000 USD cho người mua ô tô điện. Góp ý dự thảo, Bộ Tài chính thừa nhận một số quốc gia khác có hỗ trợ tiền cho người tiêu thụ xe điện nhưng chính sách trên không phù hợp với bối cảnh của VN. Ngân sách hiện còn gặp nhiều khó khăn, nhà nước phải cân đối nguồn lực cho nhiều chương trình, dự án an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo và phát triển cơ sở hạ tầng. Do đó, bộ này cho rằng việc hỗ trợ tiền cho người mua ô tô điện sẽ tạo áp lực lên chi tiêu ngân sách.
Theo Bộ Tài chính, hiện nay các chính sách hỗ trợ từ nguồn ngân sách nhà nước ưu tiên cho người nghèo, đối tượng thuộc vùng sâu, vùng xa và có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Trong khi đó, người mua ô tô nói chung là người có thu nhập cao, tập trung chủ yếu ở khu vực đô thị. Chính sách này nếu được ban hành sẽ dễ gây phản ứng trái chiều từ dư luận.
Ngoài nội dung này, với một số kiến nghị khác như: miễn thuế giá trị gia tăng với xe điện trong 5 năm đầu, giảm 50% năm tiếp theo; miễn lệ phí trước bạ trong 5 năm đầu và giảm 50% trong 2 năm tiếp theo..., Bộ Tài chính cũng cho rằng không phù hợp.
Bình luận (0)