Bộ Tài chính đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ ô tô lắp ráp trong nước

14/06/2023 17:37 GMT+7

Bộ Tài chính đề xuất tiếp tục có chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước, với số tiền tương ứng khoảng 8.000 - 9.000 tỉ đồng.

Bộ Tư pháp vừa công bố hồ sơ thẩm định dự án Nghị định của Chính phủ về mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước. Nghị định này do Bộ Tài chính chủ trì soạn thảo.

Bộ Tài chính đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ ô tô lắp ráp trong nước - Ảnh 1.

Bộ Tài chính đề xuất tiếp tục có chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước

PHÚC BÌNH

Theo Bộ Tài chính, từ năm 2020 đến nay, trước ảnh hưởng nặng nề từ đại dịch Covid-19, Chính phủ đã 2 lần ban hành nghị định về việc giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước, lần lượt vào nửa cuối năm 2020 và nửa đầu năm 2022.

Các nghị định trên góp phần thúc đẩy người dân, doanh nghiệp mua sắm ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước; đồng thời hỗ trợ các nhà sản xuất, nhà phân phối tiêu thụ được lượng ô tô tồn kho kể từ khi dịch bệnh bùng phát.

Đến nay, tuy dịch bệnh đã được đẩy lùi nhưng nền kinh tế vẫn đối mặt với nhiều khó khăn (lạm phát cao, tăng trưởng thấp, nguy cơ suy thoái kinh tế…), trong đó có hoạt động sản xuất công nghiệp, xuất khẩu.

Số liệu từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho thấy, tình hình ngành công nghiệp ô tô trong quý 1/2023 vẫn còn khó khăn, doanh số bán hàng suy giảm, đặc biệt là những tháng cuối năm 2022. Đây là những tín hiệu bất thường và đáng ngại đối với doanh nghiệp trong ngành ô tô Việt Nam.

Từ thực tiễn vừa nêu, Bộ Tài chính cho rằng, để góp phần kích thích tiêu dùng, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước, việc tiếp tục thực hiện giảm mức thu lệ phí trước bạ đối với xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước là giải pháp cần thiết.

Bộ này đề xuất Chính phủ quy định mức thu lệ phí trước bạ lần đầu đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước bằng 50% mức thu hiện hành. Thời gian áp dụng từ ngày nghị định này có hiệu lực thi hành đến hết 31.12.2023.

Kể từ 1.1.2024 trở đi, mức thu lệ phí trước bạ sẽ tiếp tục thực hiện theo quy định tại Nghị định số 10/2022 và các nghị quyết hiện hành của HĐND hoặc quyết định hiện hành của UBND cấp tỉnh về mức thu lệ phí trước bạ tại địa phương.

Bộ Tài chính tính toán, việc giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ như đề xuất có thể phát sinh một số ảnh hưởng.

Trong đó, ngân sách nhà nước sẽ giảm thu khoảng 8.000 - 9.000 tỉ đồng. Dù việc giảm lệ phí trước bạ sẽ kích cầu, kéo theo tăng thu từ thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế giá trị gia tăng nhưng mức tăng này có thể không đủ để bù đắp.

Chưa kể, việc giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước còn có thể tác động đến cân đối thu ngân sách nhà nước của các địa phương.

Một phát sinh nữa, chính sách giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước được đánh giá là có ảnh hưởng trong việc thực hiện các cam kết quốc tế. Về lý thuyết, Việt Nam có khả năng bị tham vấn, khiếu nại trong khuôn khổ Tổ chức Thương mại thế giới (WTO).

Tuy nhiên, theo ý kiến của Bộ Công thương, khả năng Việt Nam bị khởi kiện sẽ không cao, do việc khởi kiện chỉ nhằm chấm dứt các biện pháp đang được áp dụng, không thể nhằm vào một biện pháp đã kết thúc, trong khi thời hạn áp dụng của nghị định ngắn.

Bên cạnh đó, trong 2 lần giảm lệ phí trước bạ trước đó, Việt Nam chỉ nhận được yêu cầu giải thích chính sách khi có sự phân biệt áp dụng giữa ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước và ô tô nhập khẩu.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.