Là người chất vấn cuối cùng trong số 4 bộ trưởng, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng nhận được 120 câu hỏi chất vấn của các đại biểu Quốc hội.
Tại phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng chiều 7.6, đại biểu Nguyễn Thanh Hải (đoàn Thừa Thiên - Huế) nêu thực trạng địa phương có 2 tuyến cao tốc là Cam Lộ - La Sơn và La Sơn - Túy Loan song đều chỉ có 2 làn xe, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn. Ông Hải hỏi Bộ GTVT đã rà soát các tuyến đường cao tốc có 2 làn xe chưa và bao giờ nâng cấp mở rộng?
Trả lời chất vấn này, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết, việc đầu tư các tuyến cao tốc 4 làn xe hoàn chỉnh, hay nhiều hơn 6 - 8 làn rất đúng đắn và cần thiết.
“Thủ tướng luôn chỉ đạo cố gắng đầu tư tuyến nào hoàn chỉnh tuyến. Nguồn lực có hạn, nhiều tuyến chỉ mới có tiền để đầu tư 2 làn do lưu lượng xe ban đầu không lớn. Dù Thủ tướng chỉ đạo cố gắng nhưng vẫn còn 5 tuyến chỉ 2 làn xe. Tại Thừa Thiên - Huế có 2 tuyến là La Sơn - Túy Loan và Cam Lộ - La Sơn.
Bộ GTVT rất ghi nhận và nghiêm túc tiếp thu, tham mưu cho Chính phủ tiếp tục mở rộng. Chính phủ cũng chỉ đạo ưu tiên nguồn vốn, ngân sách nâng cao tốc 2 làn xe lên 4 làn xe hoàn chỉnh”, ông Thắng nêu.
Về câu hỏi của đại biểu Nguyễn Bích Ngọc (đoàn Hòa Bình) nói các trung tâm đăng kiểm thiếu cán bộ do bị khởi tố. Theo ông Thắng, hiện chỉ còn Bắc Kạn và Hòa Bình chưa mở lại, về cơ bản các trung tâm địa phương khác đã mở lại.
“Riêng tỉnh Hòa Bình, tôi đã trực tiếp làm việc với bí thư và chủ tịch tỉnh về việc mở lại. Bộ GTVT cũng đã hỗ trợ đào tạo cấp chứng chỉ cho người địa phương giới thiệu về làm lãnh đạo trung tâm”, ông Thắng nói.
Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng trả lời chất vấn về 'cao tốc chỉ 2 làn xe'
Hai dự án đường sắt là “nỗi nhức nhối”
Trả lời câu hỏi liên quan đến 2 tuyến đường sắt Yên Viên - Phả Lại và Hạ Long - Cái Lân ngưng trệ nhiều năm nay, Bộ trưởng Bộ GTVT cho biết đây là “nỗi nhức nhối” của ngành giao thông cũng như tỉnh Quảng Ninh, ngay cả thời ông làm lãnh đạo Quảng Ninh.
Năm 2011 phải dừng lại theo nghị quyết của Chính phủ, hiện dự án vẫn đang triển khai dở dang. Bộ GTVT đã tham mưu cho Thủ tướng Chính phủ trình Bộ Chính trị ban hành về phát triển đường sắt, trên cơ sở tư vấn thấy dự án vẫn cấp thiết. Nghị quyết 49 của Bộ Chính trị cũng yêu cầu phải triển khai dự án trước năm 2030.
Trước đó, thông tin chung với đại biểu trước phiên chất vấn, Bộ trưởng Bộ GTVT cho biết, công tác giải ngân vốn đầu tư công năm 2022 đạt 96,5% kế hoạch, 5 tháng đầu năm đạt hơn 30% kế hoạch, tạo tiền đề cho ngành phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu Quốc hội, Chính phủ giao.
Ngoài ra, tiến độ triển khai các dự án, nhất là các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT cơ bản được đảm bảo; đã hoàn thành, đưa vào khai thác 566 km đường bộ cao tốc từ đầu nhiệm kỳ đến nay, nâng chiều dài đường bộ cao tốc đưa vào sử dụng là 1.729 km...
Song, bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn một số tồn tại, hạn chế cần phải tập trung, quyết liệt xử lý, tháo gỡ như: tai nạn giao thông tuy đã được kéo giảm nhưng vẫn ở mức cao; sai phạm trong lĩnh vực đăng kiểm gây bức xúc trong nhân dân; công tác đào tạo, sát hạch, cấp, thu hồi, quản lý giấy phép điều khiển phương tiện giao thông đường bộ, đường thủy nội địa vẫn còn bộc lộ hạn chế, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tiêu cực.
Bình luận (0)