Bộ trưởng Carter: Trung Quốc bành trướng khiến nhiều nước châu Á theo Mỹ

09/04/2016 13:28 GMT+7

Hầu hết các nước châu Á muốn tăng cường quân sự với Mỹ vì sợ tham vọng bành trướng của Trung Quốc ở Biển Đông, theo Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter.

Hầu hết các nước châu Á muốn tăng cường quân sự với Mỹ vì sợ tham vọng bành trướng của Trung Quốc ở Biển Đông, theo Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter sẽ công du châu Á vào tuần tới  mà không ghé Trung Quốc - Ảnh: AFPBộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter sẽ công du châu Á vào tuần tới mà không ghé Trung Quốc - Ảnh: AFP
“Các nước châu Á yêu cầu chúng tôi hợp tác hơn nữa với họ, cả đơn phương và đa phương”, Bộ trưởng Carter được AFP trích phát biểu tại Hội đồng đối ngoại ở New York hôm 8.4 trước thềm chuyến công du châu Á của ông vào tuần tới.
Ông Carter sẽ thăm Ấn Độ và Philippines. Ban đầu kế hoạch công du châu Á của ông có Trung Quốc theo lời mời của Bắc Kinh hồi tháng 11.2015 ở Malaysia, nhưng Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết chuyến đi của ông đến Trung Quốc đã bị hủy, sẽ được dòi sang một dịp khác khoảng cuối năm nay.
“Thực tế ở Biển Đông, các hành động của Trung Quốc đang làm gia tăng căng thẳng cho khu vực”, ông Carter nói tiếp. Theo Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, các nước ở châu Á-Thái Bình Dương bày tỏ quan ngại trước hoạt động quân sự hóa của Trung Quốc quá tầm cỡ và qui mô.
“Điều này giải thích vì sao nhiều nước tìm đến Mỹ và kêu gọi giúp đỡ để giữ gìn những qui định và nguyên tắc vì sự phát triển của khu vực”, ông Carter nói.
Trung Quốc liên tục gây hấn ở Biển Đông thông qua các hoạt động quân sự hóa như triển khai hệ thống tên lửa phòng không, lắp radar và điều chiến đấu cơ đến quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam đang bị Trung Quốc chiếm đóng, và một số đảo đá chiếm đóng phi pháp ở quần đảo Trường Sa. Căng thẳng của khu vực gia tăng theo hoạt động quân sự hóa này của Bắc Kinh.
Ông Carter nói rằng Mỹ theo đuổi quan điểm thúc giục các bên tìm giải pháp ngoại giao để giải quyết căng thẳng ở Biển Đông.
Chuyến công du đến Bắc Kinh của ông Carter bị hủy dù ông vẫn ghé Philippines và Ấn Độ gây ra nhiều thắc mắc cho giới quan sát trong bối cảnh căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc về vấn đề Biển Đông chưa có dấu hiệu giảm, nhưng quan hệ quân sự giữa 2 nước không có gì gọi là xấu để một vị Bộ trưởng Quốc phòng phải tránh né.
“Mối quan hệ quân sự giữa Mỹ và Trung quốc không hoàn toàn tồi tệ. Chính vì vậy tôi ngạc nhiên khi ông Carter lại hủy chuyến đi Bắc Kinh”, bà Bonnie Glaser, chuyên gia cao cấp của Trung tâm nghiên cứu quốc tế và chiến lược (CSIS) ở Washington phát biểu, theo Wall Street Journal.
Theo chuyên gia này, ông Carter có thể nhân chuyến đi để bày tỏ sự phản đối của Washington đối với hoạt động quân sự hóa của Bắc Kinh trong những cuộc gặp trực tiếp với giới lãnh đạo và quân đội Trung Quốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.