Bộ trưởng GTVT nói cuối tháng 6 ổn định đăng kiểm, xem xét tăng giá kiểm định

Mai Hà
Mai Hà
07/06/2023 17:50 GMT+7

Đại biểu Trần Thị Kim Nhung (đoàn Quảng Ninh) cho rằng việc ùn tắc, thiếu hụt đăng kiểm viên thời gian qua có trách nhiệm của Bộ GTVT.

Tiếp tục chất vấn Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng chiều 7.6, đại biểu Nguyễn Trường Giang (đoàn Đăk Nông) cho rằng, 70% các trung tâm đăng kiểm hiện nay do doanh nghiệp ngoài nhà nước thực hiện, phải thu hồi vốn. 

Bộ trưởng GTVT nói cuối tháng 6 ổn định đăng kiểm, xem xét tăng giá kiểm định - Ảnh 1.

Đại biểu Trần Thị Kim Nhung (đoàn Quảng Ninh)

GIA HÂN

Nhưng với cơ chế hiện nay rất khó duy trì các trung tâm, đơn cử sau khi giãn chu kỳ đăng kiểm thêm 6 tháng, các trung tâm tư nhân hiện nay không có việc làm, không có thu nhập, phá sản, giải thể.

"Phải đổi mới cơ chế tài chính, đăng kiểm là dịch vụ công, Nhà nước không làm thì tạo điều kiện cho doanh nghiệp ngoài nhà nước thực hiện", đại biểu Giang nêu.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng, vụ việc xảy ra trong đăng kiểm vừa qua hết sức nghiêm trọng, gây ra hệ lụy rất lớn. Người dân, doanh nghiệp phải chờ đợi, rất vất vả, đi ngược đi xuôi không đăng kiểm được. 

Riêng ngành đăng kiểm có tới 600 lãnh đạo, cán bộ, công chức, viên chức, đăng kiểm viên bị khởi tố. Có tới 106/281 trung tâm phải đóng cửa. Ông Thắng cho biết, vừa qua bộ đã phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, nhất là Bộ Công an để làm thế nào để khôi phục toàn bộ hoạt động đăng kiểm, phục vụ cho người dân, doanh nghiệp. 

Lãnh đạo Bộ GTVT cũng cho biết từ khi về nhận công tác đã rất chủ động trong việc nghiên cứu để điều chỉnh các quy định đăng kiểm cho phù hợp với thông lệ quốc tế, đặc biệt tiết kiệm chi phí, thời gian cho doanh nghiệp, người dân. 

Hiện bộ đang triển khai cùng lúc 2 việc là khắc phục để phục hồi lại toàn bộ các trung tâm đăng kiểm; cùng với đó rà soát lại toàn bộ trung tâm đăng kiểm để hiện đại, chặt chẽ nhưng phải thông thoáng. Mới đây, Bộ GTVT đã ban hành Thông tư 02, trong đó miễn đăng kiểm lần đầu cho các xe mới và giãn chu kỳ đăng kiểm để phù hợp với quy định các nước, giảm thời gian, chi phí cho doanh nghiệp. 

Cách đây vài ngày, Bộ GTVT ban hành Thông tư 08 cho phép tự động giãn chu kỳ kiểm định, chủ xe không cần mang xe đến trung tâm đăng kiểm, giúp đỡ lãng phí và tiết kiệm thời gian cho gần 1,4 triệu xe. 

Bộ trưởng GTVT trả lời chất vấn: "Giá đăng kiểm sẽ do thị trường quyết định"

Đồng thời, theo ông Thắng có 3 việc cần xử lý để đăng kiểm hoạt động trở lại. Trong đó, cần điều chỉnh cơ chế tài chính, Bộ GTVT đã phối hợp với Bộ Tài chính để đưa vào dự thảo luật Giá sửa đổi, loại bỏ giá đăng kiểm ra khỏi danh mục giá hiện đang quản lý. 

"Hiện nay, có trên 75% doanh nghiệp tư nhân làm nên phải để thị trường quyết định và điều này giúp nâng cao thu nhập cho đăng kiểm viên; tiếp tục đào tạo đăng kiểm viên để có đủ nhân lực cho việc mở lại các trung tâm đăng kiểm", ông Thắng nói và cho biết sẽ đưa ứng dụng công nghệ thông tin vào để đăng ký qua mạng, thanh toán qua tài khoản. Đồng thời làm như nước ngoài, đúng ngày giờ chủ xe đưa xe đến chứ không cần xếp hàng như hiện nay.

Cũng chất vấn về vấn đề đăng kiểm, đại biểu Trần Thị Kim Nhung (đoàn Quảng Ninh) nêu việc thiếu hụt đăng kiểm có trách nhiệm của Bộ GTVT khi bộ không kịp thời có giải pháp ứng phó. "Bộ GTVT phải hiểu hơn ai hết tác động tiêu cực gây xáo trộn đời sống người dân nếu thiếu dịch vụ đăng kiểm. Cần quán triệt quan điểm của Tổng Bí thư trong phòng, chống tham nhũng, tiêu cực là phải khôn khéo "đánh chuột không vỡ bình"", bà Nhung nêu.

Đại biểu này cũng đề nghị Phó thủ tướng Trần Hồng Hà trả lời làm rõ hơn trách nhiệm của Chính phủ trong chỉ đạo điều hành. Đồng thời, đề nghị Phó thủ tướng Lê Minh Khai nêu rõ bài học rút ra sau vụ việc về công tác đăng kiểm trong công tác phòng, chống tham nhũng.

Bộ trưởng GTVT nói cuối tháng 6 ổn định đăng kiểm, xem xét tăng giá kiểm định - Ảnh 2.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng

GIA HÂN

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng, số lượng đăng kiểm viên cả nước chỉ hơn 2.000 người nhưng sau sự cố đăng kiểm đã mất tới gần 1/3. Trong khi đó, để tuyển dụng được 1 đăng kiểm viên mất rất nhiều thời gian từ đào tạo, cấp chứng chỉ, có khi mất cả năm. 

"Khi vụ việc xảy ra, chúng tôi đã có giải pháp tình huống là đề nghị Bộ Công an, Bộ Quốc phòng hỗ trợ lực lượng. Huy động đăng kiểm viên ở tất cả các trung tâm cả nước hỗ trợ cho các nơi thiếu hụt, ngay cả đăng kiểm viên nghỉ hưu còn sức khỏe cũng được huy động; làm việc ngoài giờ không kể ngày nghỉ, ngày tết", ông Thắng nói.

Lãnh đạo Bộ GTVT cho rằng đây là tình huống bất khả kháng, song bộ đã chỉ đạo quyết liệt. Cục Đăng kiểm Việt Nam đã tuyển dụng được 350 đăng kiểm viên. Sắp tới sẽ trình Chính phủ sửa Nghị định 139 để cơ chế điều chỉnh lại, không nhất thiết 1 dây chuyền phải có 3 đăng kiểm viên. 

"Nguồn nhân lực phục vụ thời gian tới chắc chắn sẽ đủ. Chúng tôi cam kết hết tháng 6, không quá đầu tháng 7, hoạt động đăng kiểm sẽ bình thường", Bộ trưởng Thắng nhấn mạnh.

Bộ trưởng GTVT: 'Chiến lược phát triển hạ tầng giao thông đôi khi không tính toán hết được'

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.