Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ thăm tàu sân bay ở Biển Đông

16/04/2016 06:00 GMT+7

Ngày 15.4, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter lên tàu sân bay USS John C.Stennis đang quá cảnh ở Biển Đông.

Ngày 15.4, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter lên tàu sân bay USS John C.Stennis đang quá cảnh ở Biển Đông.

Tàu sân bay USS John C.Stennis đang ở Biển Đông - Ảnh: ReutersTàu sân bay USS John C.Stennis đang ở Biển Đông - Ảnh: Reuters
Chuyến thăm được cho là động thái mới nhất của Mỹ nhằm chứng tỏ nước này cam kết góp phần duy trì an ninh tại vùng biển đang chứng kiến những hành động phi pháp cấp tập của Trung Quốc bất chấp sự lo ngại và phản đối của cộng đồng quốc tế. “Tàu sân bay Mỹ xuất hiện trong khu vực không phải là điều mới. Điểm mới là ở đây đang diễn ra tình trạng căng thẳng và chúng tôi muốn góp phần đưa tình hình xuống thang”, Reuters dẫn lời Bộ trưởng Carter nói.
Theo thông báo của Hạm đội Thái Bình Dương Mỹ, tàu USS John C.Stennis đã có mặt ở Biển Đông khoảng 2 tuần nay để vận hành các chuyến bay và huấn luyện.
Ông Carter thăm tàu USS John C.Stennis ngay sau khi dự lễ bế mạc cuộc tập trận chung kéo dài 11 ngày giữa Mỹ và Philippines mang tên Balikatan (Vai kề vai). Phát biểu tại buổi lễ sáng 15.4, người đứng đầu Lầu Năm Góc nhấn mạnh: “Với mỗi cuộc tập trận Balikatan, mỗi chuyến hải trình của tàu Stennis, với mỗi cuộc tập trận đa phương và thỏa thuận quốc phòng mới, chúng ta đã góp thêm một mũi khâu để hình thành nên mạng lưới an ninh trong khu vực. Đây là mạng lưới hòa bình, có nguyên tắc và toàn diện mà Mỹ tiếp tục ủng hộ và bảo vệ”.
Theo Lầu Năm Góc, sau cuộc tập trận Balikatan, gần 300 lính Mỹ và một số máy bay sẽ ở lại Philippines cho đến hết tháng 4. Hai nước cũng có kế hoạch tiến hành tuần tra chung thường xuyên tại Biển Đông. Reuters cũng dẫn lời Bộ trưởng Carter bác bỏ những chỉ trích từ Trung Quốc nói “sự hiện diện của Mỹ làm gia tăng quân sự trong khu vực”. Ông khẳng định chiến lược của Washington là nhằm duy trì hòa bình và hỗ trợ giải quyết tranh chấp theo luật, chứ không nhằm khiêu khích xung đột với bên nào khác.
Tướng Trung Quốc thăm phi pháp Trường Sa
Theo Reuters, Bộ Quốc phòng Trung Quốc ngày 15.4 ngang nhiên thông báo Phó chủ tịch Quân ủy Trung ương nước này Phạm Trường Long vừa có chuyến thăm phi pháp một số đảo và bãi đá mà Trung Quốc chiếm đóng trên Biển Đông.
Thông báo không cho biết thời gian và địa điểm chuyến đi nhưng tờ The Wall Street Journal dẫn lời 2 quan chức quân sự cấp cao nói tướng Phạm hồi cuối tuần trước có thể đã đến một thực thể được xây dựng trên nền đất cải tạo phi pháp xung quanh đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của VN.
Đây là hành động mới nhất của Trung Quốc xâm phạm chủ quyền VN đối với Hoàng Sa và Trường Sa. Hôm 14.4, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao VN Lê Hải Bình đã yêu cầu Trung Quốc chấm dứt vi phạm chủ quyền VN, đồng thời kêu gọi nước này hành động có trách nhiệm và xây dựng theo hướng duy trì hòa bình, ổn định của khu vực trên cơ sở luật pháp quốc tế.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.